Thị trường nhà phố cho thuê là lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp kinh doanh

07/06/2023 06:36 GMT+7
Những chuyển biến mạnh mẽ của thị trường mặt bằng nhà phố cho thuê tại TP.HCM, cũng như hàng loạt những thương hiệu xa xỉ lớn gia nhập vào thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy phân khúc mặt bằng bán lẻ cho thuê đang trong giai đoạn thay đổi mạnh mẽ.

Theo Savills Việt Nam, hiện nay một số thương hiệu lớn đã đưa ra quyết định rời bỏ những mặt bằng nhà phố cho thuê có vị trí đắc địa tại khu trung tâm quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM cho biết những kế hoạch này đã được các doanh nghiệp đưa ra từ lâu, tùy vào những thay đổi của tình hình kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của mội thương hiệu.

"Đối với một nhãn hàng, khi mô hình kinh doanh của họ chưa đạt được hiệu quả như mong đợi hoặc do làn sóng thay đổi để thích nghi của các cửa hàng diễn ra nhanh chóng (do thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam thay đổi), việc đóng cửa các mặt bằng đắc địa cũng là điều có thể nhìn thấy rõ. Riêng đối với ngành F&B, vòng đời của một thương hiệu thường không quá dài. Các nhãn hàng luôn phải chủ động cải tiến, sáng tạo để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng thì mới có thể phát triển bền vững" bà Quyên giải thích.

Thị trường nhà phố cho thuê là lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp kinh doanh - Ảnh 1.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM

Bà Trần Phạm Phương Quyên cũng cho biết đối với một số nhãn hàng, sau khi đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt bớt chi phí thuê. Đồng thời, họ mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trung tâm để tiết giảm chi phí thuê mặt bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh doanh.

"Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. Những gì hiện hữu mà chúng ta đã có một độ trễ so với những diễn biến bên trong thị trường bán lẻ. Ví dụ, các giao dịch thuê đang được chúng tôi thực hiện trong lúc này chưa thể ra mắt ngay với thị trường. Người tiêu dùng sẽ nhìn thấy sự xuất hiện về mặt vật lý của các thương hiệu mới vào khoảng cuối năm nay", bà Quyên chia sẻ.

Theo số liệu từ Savills, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở TP.HCM vẫn giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trung tâm. Trong khi đó, giá thuê tại khu vực bán trung tâm chỉ chưa bằng một nửa.

Những mặt bằng nhà phố vực mua sắm chính như Quận 1, 3, 10 vẫn thu hút các thương hiệu, đặc biệt những căn góc trong khu vực sầm uất, mặt tiền rộng, hoạt động tách biệt với không gian riêng tư của chủ nhà.

Trong bối cảnh đó, các trung tâm thương mại cũng đang tích cực thay đổi để phục vụ những khách thuê diện tích lớn. Theo chuyên gia Savills, các thương hiệu mới có xu hướng lựa chọn đặt cửa hàng đầu tiên trong các trung tâm thương mại hiện hữu để tránh những rủi ro thường gặp đối với các cơ sở kinh doanh mới, liên quan đến thời gian điểm khai trương hoặc các vấn đề về kỹ thuật, pháp lý và giấy phép. Một số trung tâm thương mại có kế hoạch nâng cấp lại hoặc di dời khách đang thuê để mở rộng không gian cho những khách thuê lớn.


Thái Nguyễn
Cùng chuyên mục