Thiếu giáo viên các môn đặc thù vẫn là khó khăn lớn của các nhà trường trong tổ chức chương trình mới

Mỹ Quỳnh Thứ năm, ngày 16/03/2023 11:08 AM (GMT+7)
Mặc dù năm nào cũng tuyển dụng nhưng hồ sơ ứng viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật... không có khiến công tác dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gặp nhiều khó khăn.
Bình luận 0

Ngày 16/3, Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Phan Viết Lượng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp (phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM).

Tại buổi làm việc, ông Phan Viết Lượng cho biết, đợt này đoàn sẽ đi khảo sát 8 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Tại TP.HCM, ngoài Trường tiểu học Hà Huy Giáp, đoàn sẽ khảo sát ở Trường THCS Trần Quang Khải (quận 12); Trường tiểu học Bình Phước, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cần Giờ (huyện Cần Giờ); Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Trường tiểu học, THCS và THPT Hermann Gmeiner (quận gò Vấp); Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) và Trường Tiểu học - THCS - THPT Hoàng Gia (quận 7). Ngoài ra, đoàn còn làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TP.HCM và Trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC).

22/67 lớp được học 2 buổi/ngày

Bà Nguyễn Hoàng Yến - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp chia sẻ, trường hiện có 67 lớp với 3.369 học sinh; trung bình mỗi lớp khoảng 50 học sinh em. 

Vì tỷ lệ học sinh quá đông trong khi cơ sở vật chất hạn chế, trường chỉ có 22 lớp được học 2 buổi/ngày. Trong số này, có 14 lớp khối lớp 5 được học 2 buổi/ngày tại trường THCS Tô Ngọc Vân (mượn tạm cơ sở).

Thiếu giáo viên các môn đặc thù vẫn là khó khăn lớn của trường học trong tổ chức chương trình mới - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Ảnh: MQ

Về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, lãnh đạo nhà trường đánh giá có nhiều thuận lợi như được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua kiến thức cơ bản, chú trọng phương pháp dạy học tích cực. Từ đó, học sinh được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, phát triển kỹ năng và vận dụng vào đời sống. Thầy cô không còn thiên về truyền thụ mà đóng vai trò hướng dẫn hoạt động cho học sinh.

Trong việc thực hiện chương trình mới, thầy cô được quyền chủ động phân bố thời gian dạy học và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với mỗi nội dung, mỗi đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Đây cũng là những yếu tố quan trọng để giảm tải chương trình.

Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có những chuyển biến tích cực như: Học sinh mạnh dạn trình bày ý kiến trước lớp, việc học tập dưới hình thức nhóm trong lớp ngày càng có hiệu quả...

Giáo viên không có tiền 2 buổi/ngày

Tuy nhiên, theo bà Yến, quá trình triển khai thực hiện thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới được diễn ra trong một bối cảnh khá "đặc biệt", khi mà ngành giáo dục phải thực hiện mục tiêu kép "vừa dạy học, vừa chống chọi với dịch bệnh Covid-19" và phương thức giáo dục được thay đổi, kết hợp linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến.

Thiếu giáo viên các môn đặc thù vẫn là khó khăn lớn của trường học trong tổ chức chương trình mới - Ảnh 3.

Cô Nguyễn Hoàng Yến - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp chia sẻ các khó khăn tại buổi làm việc. Ảnh: MQ

Mặc dù toàn ngành cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra song trong bối cảnh vừa dạy học vừa chống dịch cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện chương trình.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút. Trường Hà Huy Giáp lại là trường tiểu học công lập duy nhất ở phường Thạnh Lộc với số học sinh đầu cấp tăng hàng năm, việc đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày cho 100% các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 là không thể thực hiện được.

Nhà trường hiện còn thiếu giáo viên các môn chuyên như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục và không tuyển dụng được do không có hồ sơ giáo viên đăng ký tuyển dụng những vị trí trên. 

Việc giáo viên dạy 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không nhận được khoản hỗ trợ dạy học 2 buổi/ngày so với các khối lớp khác cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của giáo viên.

Thiếu giáo viên các môn đặc thù vẫn là khó khăn lớn của trường học trong tổ chức chương trình mới - Ảnh 4.

Học sinh Trường tiểu học Hà Huy Giáp trong tiết tiếng Việt về mũ bảo hiểm. Ảnh: MQ

Bên cạnh đó, một số phụ huynh chưa hiểu rõ chương trình mới nên có tâm lý so sánh chương trình, sách giáo khoa cũ với chương trình, sách giáo khoa mới, giá sách... Từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá chưa thật phù hợp và đầy đủ, gây áp lực cho học sinh, giáo viên và nhà trường (đối với năm đầu thay sách lớp 1).

Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp đề xuất, thành phố sớm phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng mới trường học trên địa bàn quận, phường và có chính sách hỗ trợ giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bà Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận xét, bà đánh giá rất cao sự chuẩn bị của trường, trong đó, báo cáo nêu được nhiều nội dung mà đoàn yêu cầu; thẳng thắn chỉ ra khó khăn vướng mắc của trường trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo bà Mai, trong thời gian đầu triển khai chương trình này, trường đã đạt những ết quả đáng khích lệ như tuyên truyền, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh; học sinh đạt kết quả tốt, tích cực, năng động, chủ động tham gia học tập...


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem