Thoái vốn nhà nước tại Bến xe Quảng Ngãi: Lợi nhuận âm vẫn bán vượt khởi điểm 25 tỷ
Được biết vào năm 2018, sau khi cấp thẩm quyền T.Ư ban hành Quyết định phê duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 – 2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất thủ tục chuyển giao phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Bến xe (gọi tắt Bến xe) Quảng Ngãi, cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).
Tại thời điểm trước khi được bán, Bến xe Quảng Ngãi có vốn điều lệ hơn 23,3 tỷ đồng, trong đó phần vốn đầu tư của SCIC gần 11,9 tỷ đồng (tương ứng 51% vốn điều lệ).
Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của doanh nghiệp này là 64,3 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm 62,2%, tương đương 40,3 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính năm 2020, doanh thu của Bến xe Quảng Ngãi là 38,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 650 triệu đồng.
Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên doanh thu của đơn vị chỉ đạt 35 - 40% kế hoạch năm. Dự kiến lợi nhuận sau thuế âm từ 5 - 6 tỷ đồng.
Vào gần cuối năm 2021 vừa qua, thực hiện thoái vốn Nhà nước tại Bến xe Quảng Ngãi theo chỉ đạo của TƯ, SCIC đã tiến hành bán đấu giá toàn bộ 51% cổ phần vốn sở hữu, với giá khởi điểm hơn 16 tỷ đồng.
Theo đó vượt qua các đơn vị tham gia đấu giá khác, Công ty CP Xe khách Phương Trang đã trúng (51% cổ phần vốn sở hữu nhà nước) với mức tiền đưa ra là 41,4 tỷ đồng, cao hơn gấp 2,5 lần, tương đương 25 tỷ đồng so với giá khởi điểm.
Bến xe Quảng Ngãi được xây dựng trên diện tích 2,3ha, với tổng mức đầu tư 68 tỷ đồng, được chia ra làm 2 giai đoạn. Đến nay Bến xe Quảng Ngãi đã quyết toán giai đoạn 1 số tiền 53,2 tỷ đồng.