Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đến dự có ông Lê An Tuấn, thứ trưởng Bộ GTVT và lãnh đạo các cơ quan hai tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận.
Hầm Núi Vung thuộc địa bàn xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) là công trình xuyên núi có chiều dài 2,2km trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Việc thông hầm là cột mốc quan trọng tến tới đưa toàn dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành trước 30/4/2024.
Đây là công trình xuyên núi có quy mô lớn và tầng địa chất phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được thi công theo phương pháp NATM của Áo.
Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm - Vĩnh Hảo (DNDA) cho biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt.
Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ.
"Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ...", ông Thắng cho hay.
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, liên danh nhà đầu tư đã huy động đủ vốn chủ sở hữu (vượt tiến độ yêu cầu) và vốn tín dụng đạt 65%. Đến nay, phần hầm đã thông nhưng phần đường còn nhiều rủi ro tiềm ẩn sẽ ảnh hướng đến tiến độ. Vì vậy các bên cần phối hợp kiểm soát tính khả thi trong thi công của các nhà thầu.
Trước mắt đến cuối tháng 12/2023 cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ thông tuyến khoảng 21km (từ Km 92 - nút giao Phan Rang đến Km113 - nút giao với Tỉnh Lộ 709) để phục vụ cho người dân lưu thông thuận tiện, cũng là để đánh giá chất lượng công trình.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao của tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt đại dịch để thi công đúng tiến độ.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, việc thông hầm Núi Vung là bước ngoặt quan trọng trong thi công tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo nói riêng và cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 nói chung.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng lãnh đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công đã bấm nút chính thức thông hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Một số ảnh tại buổi thông hầm Núi Vung chiều 3/7 do PV Dân Việt ghi nhận:
Clip Thông hầm Núi Vung ở huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận giáp tỉnh Bình Thuận. Thực hiện Bùi Phụ
Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng lại là dự án đầu tiên thu xếp đủ các nguồn vốn triển khai dự án theo mô hình "3 chữ P" trong đó vốn tín dụng của ngân hàng TP Bank tài trợ là 1.700 tỷ đồng, vốn huy động theo hợp đồng hợp tác kinh doanh là 1.050 tỷ đồng.
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ Km92+260 – Km134 do Đèo Cả đã thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%, đoạn Km54 – Km92+260 do Công ty 194 thực hiện khối lượng đạt khoảng 55%. Dự kiến đến 30/42024 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Đối với công trình hầm, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện 1 ống hầm, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h.