Thống nhất đóng cửa biên giới 27 nước châu Âu vì dịch Covid-19

Đăng Nguyễn - RT Thứ tư, ngày 18/03/2020 07:24 AM (GMT+7)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), Charles Michel thông báo EU đóng cửa biên giới trong 30 ngày với các quốc gia ngoài liên minh nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan.
Bình luận 0

Theo RT, mặc dù EC đã thống nhất nhưng các quốc gia trong liên minh châu Âu (EU) có quyền tự quyết định xem cần phải thực thi lệnh đóng cửa biên giới hay không.

“EU và các nước thành viên sẽ làm tất cả những gì có thể để đối phó với những thách thức hiện tại”, ông Michel cho biết.

Trước đó một ngày, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã đưa ra khuyến nghị về lệnh cấm. “Ít di chuyển hơn càng giúp chúng ta kiểm soát virus tốt hơn”, bà Leyen nói.

Bà Leyen tiết lộ rằng đa số các nước thành viên châu Âu đều ủng hộ lệnh đóng cửa biên giới và vấn đề chỉ là thực thi như thế nào đối với từng quốc gia cụ thể.

Di chuyển giữa 27 nước thành viên châu Âu không bị cấm, theo quy định mới.

img

Liên minh châu Âu (EU) thống nhất đóng cửa biên giới trong 30 ngày.

Công dân của các nước thành viên EU muốn hồi hương sẽ được sắp xếp chuyến bay. Những người cư trú dài hạn, thành viên gia đình của các công dân, nhà ngoại giao EU, nhân viên thiết yếu bao gồm chuyên gia y tế, nhân viên y tế không nằm trong lệnh cấm.

EU cũng đạt thỏa thuận cho phép xe chở thực phẩm và vật tư y tế nhanh chóng thông quan qua biên giới, đặc biệt là ở các quốc gia như Ba Lan, nhằm giúp đối phó dịch Covid-19.

Truyền thông địa phương Ba Lan những ngày qua đưa tin vvề các xe chở hàng nằm dài trên quãng đường 50km để chờ thông quan.

Bà Leyen nói vấn đề biên giới là một chủ đề trọng tâm mà các nhà lãnh đạo EU thảo luận trong những ngày qua, nhưng không rõ các nước thành viên có tìm được giải pháp toàn diện hay không.

Nhiều quốc gia trong EU đã chủ động đóng cửa biên giới, tạo nên sức ép lớn trong liên minh. Áo đóng cửa biên giới với Italia, Luxembourg. Đức cũng thông báo khôi phục việc kiểm soát biên giới với Áo, Pháp, Luxembourg và Đan Mạch.

Hungary và Slovenia cũng áp dụng các biện pháp tương tự. Gần đây nhất, Pháp thông báo phong tỏa cả nước, đóng cửa biên giới với các nước láng giềng với lý do kiểm soát dịch bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem