Thực hư việc người Đà Lạt nhổ bỏ hoa cúc ế vì dịch Covid-2019?

Phong Lâm Thứ tư, ngày 18/03/2020 15:25 PM (GMT+7)
Theo một số nhà vườn và lãnh đạo trên địa bàn TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) thì không có chuyện người dân phải nhổ bỏ hoa cúc vì không bán được do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona, COVID-19 gây ra. Những báo, trang mạng xã hội loan tin này là chưa đúng....
Bình luận 0

Vừa qua, trên địa bàn TP.Đà Lạt xuất hiện thông tin người dân phải nhổ bỏ hoa cúc vì ế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để xác minh thông tin, phóng viên Báo điện tử Dân Việt đã đến thực tế tại các nhà vườn trong phường 12 để ghi nhận.

Video người dân nói về tình hình tiêu thụ hoa cúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Công Mai (phường 12, TP.Đà Lạt) cho biết, gia đình ông trồng 4.000m2 hoa cúc, tuy nhiên 2 tháng vừa qua chỉ trồng cầm chừng, hoa vẫn bán được, chưa đến nỗi phải nhổ bỏ.

“Mùa dịch Covid-19 thì việc tiêu thụ hoa chưa bị ảnh hưởng mấy, trước kia người ta mua 100% thì mùa này họ chỉ mua khoảng 70%. Chưa đến nỗi tệ mà người dân phải nhổ bỏ vứt hoa trong vườn như đồn thổi trên mạng. Nếu hoa cúc bị dịch bệnh thì phần nhổ bỏ hoặc hoa cúc không đạt chỉ mất khoảng 20%. Với tỷ lệ như trên thì người dân lấy lại được công, lời ít chưa đến lỗ vốn”, ông Mai chia sẻ.

img

Ông Hoàng Công Mai cho rằng, dịch bệnh chưa làm ảnh hưởng nhiều đến việc buôn bán hoa cúc.

Ông Mai cho rằng, không hiểu thông tin ở đâu mà trên mạng lại đồn hoa cúc ế do dịch Covid-19? Thông tin thì phải thông tin cho đúng, kẻo ảnh hưởng xấu đến người trồng hoa cúc ở Đà Lạt.

Cũng theo nhiều người dân trồng hoa cúc lâu năm trên địa bàn phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, vào thời điểm này, bọ trĩ, sâu bệnh xuất hiện rất nhiều trên ruộng hoa cúc. Bên cạnh đó, việc thiếu nước tưới cũng là nguyên dẫn dẫn đến tình trạng hoa cúc bị hỏng khiến người dân phải nhổ bỏ.

Ngoài ra, do người dân thấy giá hoa cúc đang thấp nên bỏ bê không chăm sóc, đến khi giá hoa cúc nhích lên, muốn cắt để bán thì hoa đã già hoặc bị bệnh, nếu bỏ tiền bơm thuốc hay thu hoạch thì cũng lỗ vốn. Với giá 13.000-14.000/bó 10 cành bán xô thì người trồng đã có công và không bị lỗ vốn.

img

Hiện nay, với giá 13.000-14.000/bó 10 cành bán xô thì người trồng hoa cúc đã có công và không bị lỗ vốn.

Ông Đặng Bảo Vinh, nhân viên khuyến nông phường 12, TP Đà Lạt cho biết: “Theo quan sát một số hình ảnh trên mạng xã hội, tôi phán đoán rằng những cây hoa người dân mang đi đổ đều đã bị bệnh, cánh hoa bị sọc đen, giảm chất lượng, chính vì vậy người ta phải đem đổ bỏ do không bán được..."

"Tôi cũng là một người trồng hoa cúc, hiện nay tại địa bàn phường 12 chưa xuất hiện tình trạng nhổ bỏ hoa do giá hoa thấp, do dịch Covid-19. Thời điểm này chúng tôi vẫn bán hoa cúc đóa lưới 12.000-14.000 đồng/bó 10 cành, cúc chùm 4.000-5.000 đồng/bó 5 cành. Đặc biệt, hoa cúc mai cam giá 16.000-17.000 đồng/bó 5 cành nhưng người dân rất ít trồng do kỹ thuật canh tác cao. Bên cạnh đó, cúc kim cương chén cũng có giá cao từ 23.000-24.000 đồng/bó 10 cành”.

img

Ông Đặng Bảo Vinh khẳng định, việc nhổ bỏ hoa cúc vì giá thấp không bán được do dịch Covid-19 là không có, trên mạng đưa thông tin như thế là sai lệch...

Quan sát của phóng viên Báo điện tử Dân Việt, tại phường 12, TP Đà Lạt nơi có khoảng 450ha nhà kính thì nhiều hộ gia đình vẫn đang tiến hành chăm sóc và thu hoạch hoa cúc để bán cho các thương lái, mối buôn, không có tình trạng người dân nhổ hoa cúc đổ bỏ do ế vì dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Cứ - Trưởng phòng kinh tế TP.Đà Lạt cho biết, “Thực tế, tình trạng nhổ bỏ hoa cúc hàng loạt là không có. Tuy nhiên việc giá hoa có giảm so với cùng kì do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là không thể tránh khỏi, tuy nhiên cũng chỉ giảm đến 30%, hiện nay người dân Việt Nam vẫn sử dụng hoa cúc để cúng rằm hay các ngày lễ. Đến nay, diện tích hoa cúc đang cho thu hoạch trên địa bàn TP.Đà Lạt là khoảng 400-500ha...”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem