Thương hiệu bột giặt Trung Quốc gặp rắc rối vì quảng cáo phân biệt giới tính

Trọng Hà (Theo Sixth Tone) Chủ nhật, ngày 12/05/2024 11:03 AM (GMT+7)
Thương hiệu bột giặt Trung Quốc gặp chỉ trích khi tung ra một chiến dịch kêu gọi mọi người "Giúp mẹ giặt giũ dễ dàng hơn" vào Ngày của Mẹ năm nay.
Bình luận 0

Một trong những thương hiệu bột giặt hàng đầu của Trung Quốc đã gặp rắc rối trong tuần này sau khi thực hiện chiến dịch quảng cáo Ngày của Mẹ ngụ ý rằng các bà mẹ trên cả nước nên dành ngày lễ để giặt giũ.

Các áp phích quảng cáo bột giặt Blue Moon mang khẩu hiệu "Giúp mẹ giặt giũ dễ dàng, nhẹ nhàng và an tâm hơn" và "Mẹ, mẹ dùng trước", với nền là hình bóng của những người phụ nữ đang làm việc nhà. Blue Moon là một cái tên quen thuộc ở Trung Quốc, với doanh số hàng tỷ nhân dân tệ. Công ty đã trả tiền để các áp phích xuất hiện trong các tòa nhà chung cư và thang máy trên khắp Trung Quốc, với mục đích quảng bá sự kiện bán hàng trực tiếp đặc biệt sẽ được tổ chức vào ngày 11/5.

Thương hiệu bột giặt Trung Quốc gặp rắc rối vì quảng cáo phân biệt giới tính

Nhưng công ty nhanh chóng bị choáng ngợp bởi những lời phàn nàn, người dùng mạng xã hội lên án thông điệp phân biệt giới tính của chiến dịch và chế giễu công ty vì không nhận ra phụ nữ sẽ cảm nhận quảng cáo như thế nào. Một người dùng viết trên nền tảng tiểu blog Weibo: "Hôm nay là Ngày của Mẹ, mà các bạn vẫn muốn các bà mẹ làm việc nhà sao?". "Tôi đề nghị bạn chạy lại chiến dịch vào Ngày của Cha để giúp bố dễ dàng giặt giũ hơn", một người khác đăng.

Thương hiệu bột giặt Trung Quốc gặp rắc rối vì quảng cáo phân biệt giới tính- Ảnh 1.

Nhà sản xuất bột giặt Blue Moon gặp chỉ trích khi tung ra một chiến dịch kêu gọi mọi người "Giúp mẹ giặt giũ dễ dàng hơn" vào Ngày của Mẹ năm nay. Ảnh: QQ.

Người dùng thậm chí còn bắt đầu phá hoại các áp phích Blue Moon trong tòa nhà chung cư của họ và đăng ảnh tác phẩm của họ cho công ty. Một bức ảnh cho thấy một tấm áp phích được che một phần bằng một nhãn dán với khẩu hiệu viết tay: "Việc nhà không phải là quà tặng, đàn ông cũng có thể giặt giũ".

Một bức ảnh khác cho thấy một tấm áp phích với khẩu hiệu mới: "Mẹ không phải là bảo mẫu, việc nhà là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình". Chủ đề này đã trở thành xu hướng trên Weibo, với một hashtag liên quan thu hút hơn 12 triệu lượt xem.

Blue Moon đã phản hồi về cuộc tranh cãi, đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng công ty "luôn ủng hộ việc nhà nên được cả gia đình chia sẻ".

Nhưng thông báo này lại gây ra nhiều phàn nàn hơn, với một số người dùng cho rằng công ty đã không đưa ra lời xin lỗi chân thành. Tuyên bố sau đó đã bị xóa. 

Vào ngày 9/5, công ty đã quyết định thực hiện hành động quyết liệt hơn. Họ thông báo rằng họ sẽ rút chiến dịch quảng cáo và sẽ tổ chức một cuộc thi để tìm khẩu hiệu cho chiến dịch thay thế. Khách hàng được mời gửi đề xuất qua nền tảng xã hội Xiaohongshu, những người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng 100.000 nhân dân tệ (13.800 USD). 10 khẩu hiệu được chọn đã được công bố vào ngày hôm sau. Kể từ khi phát hành, một số người dùng đã đăng ảnh cho thấy các áp phích mới được trưng bày gần nhà của họ. Các khẩu hiệu ban đầu, hình bóng của những người phụ nữ làm việc nhà và các yếu tố gây tranh cãi khác đều đã được thay thế.

Tuy nhiên, các áp phích mới cũng vấp phải một số chỉ trích, với người dùng nói rằng khẩu hiệu mới "Giặt máy, giặt tay, giặt tối cao, không cần mẹ giặt tay" vẫn ngụ ý rằng phụ nữ có trách nhiệm giặt giũ.

Không rõ hậu quả của chiến dịch quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến Blue Moon ở mức độ nào. Được thành lập vào năm 1992, bột giặt của công ty này là loại phổ biến nhất ở Trung Quốc về thị phần từ năm 2009 đến 2021, nhưng hiệu suất của nó đã giảm trong vài năm qua.

Blue Moon không phải là thương hiệu Trung Quốc duy nhất bị cáo buộc chạy quảng cáo phân biệt giới tính. Năm 2022, nhà sản xuất cà phê Banhetian có trụ sở tại Thượng Hải đã nhận được phản ứng dữ dội vì một chiến dịch sử dụng khẩu hiệu "Mọi bà mẹ đi làm đều nợ con mình một lời xin lỗi". 

Daobanxiang, một chuỗi nhà hàng có trụ sở tại tỉnh An Huy phía đông, cũng khiến khách hàng nữ tức giận bằng cách tặng tạp dề miễn phí cho các bà mẹ ăn tại cửa hàng của họ và sử dụng khẩu hiệu "Mẹ ơi, con đói", mà nhiều người cho rằng điều này duy trì khuôn mẫu phụ nữ chịu trách nhiệm cho gia đình ăn.

Quảng cáo ngụ ý rằng các sản phẩm mới được thiết kế để giúp công việc nhà dễ dàng hơn là một "món quà" dành cho phụ nữ ngày càng trở thành chủ đề tranh luận ở Trung Quốc. Song Meijie, một nhà nghiên cứu tại Trường Truyền thông của Đại học Sư phạm Phúc Kiến, nhận xét rằng các công nghệ mới thường chỉ che đậy mức độ phụ nữ bị quá tải bởi lao động trong nước.

Sun Wei, một nhà tư vấn tiếp thị thương hiệu tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, nói với giới truyền thông trong nước: "Nhận thức của phụ nữ về vai trò của họ trong gia đình đang thay đổi. "Trong thời đại bình đẳng hiện nay, ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ tin rằng việc nhà nên được chia đều cho cả hai đối tác."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem