Thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị bỏ tù CEO Facebook Mark Zuckerberg

04/09/2019 08:48 GMT+7
Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ Hoa Kỳ Ron Wyden (bang Oregon) hôm 3.9 trong cuộc phỏng vấn với Tuần báo Willamette Week đã đề nghị bỏ tù CEO Facebook Mark Zuckerberg vì đã qua mặt công dân Mỹ trong các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư.

CEO Facebook Mark Zuckerberg

“Mark Zuckerberg đã nhiều lần qua mặt người Mỹ về quyền riêng tư” - ông Ron Wyden cáo buộc. “Theo tôi, anh ta cần phải chịu trách nhiệm cá nhân. Một án phạt tài chính và hơn thế nữa, khả năng đối diện với một án tù. Đơn giản là bởi bảo mật kém của Facebook đã làm tổn thương quyền riêng tư của rất nhiều người. Hãy nhìn sang lĩnh vực tài chính. Khi các CEO gian lận tài chính, họ phải chịu trách nhiệm cá nhân.”

Thượng nghị sĩ Ron Wyder đồng thời viện dẫn một dự luật được đưa ra năm 2018 về vấn đề bảo vệ dữ liệu người dùng. Theo đó, dự luật mới một khi có hiệu lực sẽ cho phép Ủy ban Thương mại Liên bang FTC quyền xử lý nghiêm khắc các công ty vi phạm chính sách bảo mật quyền riêng tư của người dùng. Cũng theo dự luật, CEO công ty có thể đối mặt với án tù lên tới 20 năm và khoản tiền phạt lên tới 5 triệu USD.

Tuy nhiên, dự luật này vẫn đang gây tranh cãi và chưa chính thức có hiệu lực. Trong bối cảnh ấy, “khả năng có một án tù với Mark Zuckerberg là khá mong manh” - trích lời giáo sư Tim Glory từ Đại học Oregon.

Thượng nghị sĩ bang Oregon - Ron Wyder

Hồi tháng 7, Ủy ban Thương mại Liên bang FTC đã đưa ra án phạt 5 tỷ USD với Facebook, khoản tiền phạt lớn nhất từng được FTC áp đặt với một công ty công nghệ. Án phạt của FTC liên quan đến vụ bê bối dữ liệu mà Facebook bị cáo buộc cho phép Cambridge Analytics - một công ty phân tích dữ liệu có mối liên hệ chặt chẽ với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hồi năm 2016 - truy cập vào kho thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng. 

Tuy nhiên, giới phân tích sau đó chỉ trích án phạt của FTC thực chất chỉ như “muối bỏ bể” so với doanh thu khổng lồ hàng năm của Facebook. CEO Mark Zuckerberg từng phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về vụ việc, nhưng anh ta sau đó né tránh câu hỏi liệu có sẵn sàng từ bỏ chức vụ Chủ tịch hay CEO Facebook vì những bê bối kể trên hay không.

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ trước đó cũng tuyên bố Facebook sẽ phải trả khoản tiền phạt 100 triệu USD cho các nhà đầu tư liên quan đến những rủi ro mà họ gặp phải từ việc Facebook không cảnh báo đầy đủ về khả năng bên thứ ba có thể thu thập dữ liệu người dùng trái phép.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục