Tiếp tục miễn phí dán thẻ thu phí tự động không dừng
Thực hiện chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/07/2022 của Phó Thủ tướng chính phủ Lê Văn Thành về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (cung cấp dịch vụ ETC với thẻ Etag) tổ chức chương trình dán thẻ bằng nhiều hình thức đa dạng cùng nhiều ưu đãi, nhằm khuyến khích phương tiện tham gia ETC.
Tính riêng giai đoạn từ 19/7/2022 đến 28/7/2022, VETC đã thực hiện công tác dán thẻ cho hơn 125.000 xe, trung bình 12.500 thẻ/ngày, tăng gấp 6 lần so với trung bình 6 tháng đầu năm, nâng tổng số thẻ thu phí tự động không dừng ETC lên 1,9 triệu thẻ.
VETC đã dành ngân sách hơn 100 tỷ đồng để thực hiện chương trình miễn phí cho khách hàng trong năm 2022.
Để sớm hoàn thành chỉ tiêu, Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện VETC cho biết: "Đơn vị tăng cường đội ngũ nhân lực khắp các tuyến cao tốc, tập trung tại các điểm trạm để hỗ trợ chủ xe dán thẻ, qua trạm thuận tiện nhất.
"Bên cạnh các mặt đạt được, quá trình chuyển đổi từ thu phí 1 dừng đến không dừng ETC gặp rất nhiều chông gai", đại diện VETC cho hay.
Theo đại diện VETC, tỷ lệ dán thẻ có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương, đặc biệt ở các tỉnh có số lượng xe lớn.
Điển hình, tỷ lệ dán thẻ ETC Hà Nội trên 85%, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ dưới 65%. Tỷ lệ ETC qua trạm theo đó có sự chênh lệch lớn, đặc biệt tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây còn rất thấp, tính đến ngày 27/8/2022 ở mức 48%.
Nhằm tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tỷ lệ dán thẻ khu vực TP.Hồ Chí Minh và lân cận, VETC gia hạn chương trình miễn phí dán thẻ đến 5/8/2022, bằng nhiều hình thức đa dạng.
Chương trình dán thẻ miễn phí sẽ kéo dài đến 24h ngày 5/8/2022 và bắt đầu thu phí 120.000/lượt dán thẻ từ 0h ngày 6/8/2022.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cả nước hiện có hơn hơn 3 triệu trong tổng số gần 5 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng, cố lượng xe dán thẻ đã tăng thêm hơn 50% so với thống kê hồi đầu năm nay.
Mặc dù, các phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng tăng cao, nhưng việc triển khai thu phí tự động không dừng vẫn còn một vướng mắc lớn là việc kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông.
Nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông vẫn thắc mắc vì sao khi đi qua trạm thu phí, tiền không trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng. Thay vào đó, khách hàng vẫn phải nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông để thanh toán phí.
Lý giải điều này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do hiện nay đang áp dụng hình thức trả trước nên tốc độ xử lý giao dịch của các ngân hàng không đáp ứng được yêu cầu.
"Tốc độ xử lý giao dịch không đáp ứng được thời gian mở barie để xe qua trạm. tốc độ xe lưu thông qua làn không dừng rất nhanh, chỉ vài giây, trong cùng một thời gian ngắn để đáp ứng việc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, trừ tiền tài khoản ngân hàng là bất khả thi", ông Toàn nêu rõ.
Theo ông Toàn, tài khoản ngân hàng khi xe đi qua trạm, sẽ không đủ thời gian để trừ trực tiếp từ hệ thống ngân hàng để kiểm tra số dư.
Hệ thống thu phí không dừng yêu cầu xử lý tốc độ xe qua trạm là 0,2 giây, trong khi giao dịch ngân hàng từ 0,5 - 2 phút mới xử lý xong giao dịch. Bên cạnh đó, do tính bảo mật nên các Ngân hàng cũng không muốn thực hiện thanh toán trực tiếp này.