Tiếp vốn đến tận vùng sâu, vùng xa - Agribank Phú Yên giúp người dân đẩy lùi tín dụng đen

18/10/2021 09:33 GMT+7
Với lợi thế là ngân hàng thương mại hoạt động chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, Agribank Chi nhánh tỉnh Phú Yên (Agribank Phú Yên) đã luôn ưu tiên nguồn vốn phục vụ tam nông, qua đó trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn hộ dân yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Đẩy lùi nạn tín dụng đen

Ông Lê Văn Thịnh - Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết: Hiện nay, kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, do đó nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị, chính vì thế tín dụng đen có nhiều "đất diễn" để phát triển ở các địa phương, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi người dân ít được tiếp cận với các dịch vụ tín dụng ngân hàng.

Agribank Phú Yên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, góp phần đẩy lùi tín dụng đen - Ảnh 1.

Tại Agribank Phú Yên, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn được duy trì ở mức trên 73% tổng dư nợ. Ảnh: P.Y.

Ông Thịnh cho biết thêm, nhận thức rõ trách nhiệm của ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank Phú Yên đã và đang không ngừng nỗ lực giúp bà con nông dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Qua đó, góp phần tích cực hạn chế tín dụng đen tại các vùng quê, trả lại môi trường tín dụng lành mạnh trên địa bàn.

Những năm qua, Agribank Phú Yên luôn bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và của Agribank, Agribank Phú Yên tập trung mọi nguồn lực triển khai cho vay đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn được duy trì ở mức trên 73% tổng dư nợ.

Đến 30/6/2021, tổng nguồn vốn huy động toàn chi nhánh đạt tỷ lệ tăng trưởng 5,3% so với đầu năm, tổng dư nợ cho vay so với đầu năm tăng trưởng 3,0%. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 7.490 tỷ đồng, luôn duy trì tỷ lệ 73% trên tổng dư nợ.

Theo ông Thịnh, để đạt được kết quả như ngày hôm nay, trong suốt chặn đường phát triển Agribank Phú Yên luôn là ngân hàng tiên phong, chủ lực trong triển khai chính sách tín dụng về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả các cơ chế chính sách, các sản phẩm cho vay linh hoạt, tự cải tiến rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh gọn, bố trí kịp thời nguồn vốn cho vay và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn. 

Agribank Phú Yên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, góp phần đẩy lùi tín dụng đen - Ảnh 3.

Agribank Phú Yên đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng do ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: P.Y.

"Nói không với tín dụng đen", Agribank Phú Yên nhận thức trách nhiệm của một tổ chức tín dụng lớn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn, không đứng ngoài cuộc trước hiện tượng tín dụng đen, Agribank Phú Yên tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội như Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… thông qua hình thức cho vay qua tổ nhóm để chuyển tải nguồn vốn kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.

Agribank Phú Yên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, góp phần đẩy lùi tín dụng đen - Ảnh 4.

Với thái độ nhân viên thân thiện, thủ tục nhanh chóng đã giúp khách hàng rất hài lòng khi đến với Agribank Phú Yên. Ảnh: P.Y.

Ngoài ra, Agribank Phú Yên đã triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại 2 cụm địa bàn: xã Sơn Long, Sơn Xuân, Sơn Định và xã Ea Chà Rang, Sơn Long, Suối Trai (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên), đây được xem là một kênh dẫn vốn hiệu quả, chi phí thấp, giảm thời gian đi lại của khách hàng, góp phần giảm bớt tín dụng đen, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.   

Chia sẻ khó khăn với khách hàng

Ông Thịnh cho biết, thực hiện giải pháp của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của Agribank, nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Agribank Phú Yên đã chỉ đạo các chi nhánh loại II, phòng giao dịch trực thuộc trên địa bàn tích cực, chủ động tiếp cận, rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng vay vốn do tác động bởi dịch Covid-19.

Agribank Phú Yên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, góp phần đẩy lùi tín dụng đen - Ảnh 5.

Từ nguồn vốn của Agribank Phú Yên, đã giúp cho hàng nghìn hộ gia đình mạnh dạn phát triển sản xuất nông nghiệp, vươn lên làm giàu. Ảnh: P.Y.

Ưu tiên tập trung các khách hàng có dư nợ cho vay hoạt động chủ yếu các lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn như dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu, vận tải, kho bãi, các ngành sản xuất có liên quan trực tiếp đến hoạt động chế biến, nông sản…. Căn cứ mức độ ảnh hưởng và khả năng trả nợ của khách hàng, chi nhánh áp dụng biện pháp phù hợp với từng khách hàng.

Theo đó, Agribank Phú Yên thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 12/3/2020 và Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 02/4/2021 của NHNN. Kết quả đến nay đã có 28 khách hàng với dư nợ được cơ cấu miễn giảm lãi là 56 tỷ đồng.

Agribank Phú Yên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, góp phần đẩy lùi tín dụng đen - Ảnh 6.

Thời gian qua, Agribank Phú Yên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: P.Y.

Tiếp tục triển khai gói tín dụng tối đa 100.000 tỷ đồng, để thực hiện chương trình ưu đãi đối với khách hàng được xác định bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khi đang quan hệ tín dụng với Agribank với mức hỗ trợ giảm lãi suất lên đến 2,5%/năm, doanh số cho vay đạt gần 600 tỷ đồng.

Giảm 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ cho vay ngắn hạn, có lãi suất từ 5%/năm trở lên và dư nợ trung dài hạn có lãi suất từ 7%/năm trở lên của các khách hàng có dư nợ tại thời điểm 15/7/2021. Đến 15/7/2021 có hơn 45 nghìn khách hàng được điều chỉnh giảm lãi suất và số tiền lãi dự kiến Agribank Phú Yên giảm đến hơn 35 tỷ đồng.

Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, kể từ ngày 17/5/2021, Agribank thực hiện chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank.

Agribank Phú Yên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, góp phần đẩy lùi tín dụng đen - Ảnh 7.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh tiền tệ có hiệu quả, Agribank Phú Yên luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Ảnh: P.Y.

Miễn phí giao dịch chuyển tiền trong hệ thống Agribank đối với khách hàng cá nhân, và tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank, áp dụng trên tất cả các kênh giao dịch của Agribank: tại quầy, ATM, Agribank Emobile-banking, SMS banking, BankPlus; miễn phí giao dịch chuyền tiền ra ngoài hệ thống Agribank đối với khách hàng cá nhân có tài khoản thanh toán tại Agribank trên các kênh ngân hàng điện tử: ATM, Agribank Emobile-banking.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh tiền tệ có hiệu quả, Agribank Phú Yên luôn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với địa phương, cộng đồng nhằm chung tay chia sẻ khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tích cực phát động cán bộ nhân viên trong đơn vị hưởng ứng phong trào chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và an sinh xã hội.

Trần Hậu