Tìm cách nạo vét nhanh cửa sông Hậu, cho tàu lớn vào Cần Thơ vận chuyển nông sản đi tiêu thụ

Huỳnh Xây Thứ năm, ngày 05/10/2023 14:40 PM (GMT+7)
Đã có 9 nhà đầu tư được UBND TP.Cần Thơ chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu chuyên sâu về dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ (tuyến hàng hải từ biển vào các cảng trên sông Hậu). Sau này, UBND TP.Cần Thơ sẽ lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để triển khai các bước tiếp theo.
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của phóng viên, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ vừa chấp thuận chủ trương cho 9 nhà đầu tư nghiên cứu chuyên sâu về dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ (tuyến hàng hải quan trọng vào các cảng trên sông Hậu). Trước đó, 9 nhà đầu tư này đề xuất với UBND thành phố là tự bỏ tiền thuê đơn vị tư vấn thực hiện.

Tìm cách nạo vét nhanh cửa sông Hậu, cho tàu lớn vào Cần Thơ vận chuyển nông sản - Ảnh 1.

Luồng hàng hải Định An. Ảnh: CTV

Do UBND TP.Cần Thơ chưa có kinh nghiệm, năng lực trong việc lựa chọn nhà đầu tư liên quan đến nạo vét luồng hàng hải nên mới đây, đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn địa phương lựa chọn nhà đầu tư thật sự có năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo kết quả nghiên cứu dự án có căn cứ khoa học, thực tiễn, hiệu quả kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, UBND TP.Cần Thơ cũng muốn Bộ Giao thông vận tải cử cơ quan chuyên môn hỗ trợ trong việc triển khai các bước tiếp theo khi nhà đầu tư hoàn thành kết quả nghiên cứu chuyên sâu dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.

Luồng Định An - Cần Thơ trên sông Hậu dài 121,5km, có bờ trái đi qua địa phận của 2 tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long, bờ phải đi qua tỉnh Sóc Trăng và TP.Cần Thơ.

Nhiều năm qua, nạo vét không được thực hiện thường xuyên dẫn đến bồi lấp, các tàu có tải trọng lớn chưa ra vào được trên sông Hậu đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải, đặc biệt là sản lượng lớn nông sản vùng ĐBSCL không vận chuyển đi được qua đường này.

Để giải quyết "nút thắt" trên, đầu năm 2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 45 về thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Cần Thơ. Trong đó, có công tác nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ theo phương thức xã hội hóa.

Việc nạo vét này phải đáp ứng các điều kiện, bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên và có cơ chế tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia hàng hải cho rằng, đây là một dự án lớn, cần phải được khảo sát, nghiên cứu một cách toàn diện, kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả dài lâu. Đặc biệt là hạn chế được tình trạng sạt lở, xâm nhập mặn và giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng đến sinh thái môi trường.

Theo UBND TP.Cần Thơ, việc nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ (tuyến hàng hải quan trọng vào các cảng trên sông Hậu) là vấn đề hết sức cấp bách nhằm giải quyết điểm nghẽn về logistics của cả vùng hiện nay, đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng ĐBSCL trong tương lai.

Dự án này còn tạo nguồn lực cho TP.Cần Thơ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem