Tình bạn diệu kỳ giữa cậu bé khuyết tật và chú chó bị bỏ rơi

Thứ bảy, ngày 02/03/2013 14:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khác với những chú chó khác chỉ để làm cảnh trong nhà, Juno đã trả ơn gia đình Hembree bằng cách đóng vai trò người cứu hộ cho cậu bé 4 tuổi Lucas Hembree.
Bình luận 0

Đối với mỗi người dân phương Tây, nhận nuôi một chú chó hay mèo từ trung tâm bảo hộ vật nuôi chính là việc đem đến cho chúng cơ hội thứ hai được bắt đầu một cuộc sống mới. Đó cũng là điều mà chú chó Juno, giống chó Malinois của Bỉ, cảm nhận được khi được cứu thoát khỏi một trung tâm bảo hộ vật nuôi chỉ vài ngày trước khi bị giết. Nhưng khác với những chú chó khác chỉ để làm cảnh trong nhà, Juno đã trả ơn gia đình Hembree bằng cách đóng vai trò người cứu hộ cho cậu bé 4 tuổi Lucas Hembree.

Sống ở phía đông Tennessee thuộc nước Mỹ, khi Lucas lên 4 tuổi, gia đình Hembree bàng hoàng khi nghe các bác sĩ thông báo là cậu bé mắc hội chứng Sanfilippo bẩm sinh, một căn bệnh gây rối loạn chuyển hóa di truyền do sự thiếu hay hỏng hóc của một số loại enzyme. Khi bệnh tiến triển, cậu bé có thể mất khả năng nói, đi lại hay ăn uống. Căn bệnh này cũng gây ra tổn thương thần kinh nặng dẫn đến những hành vi hung hăng, hiếu động thái quá và sự co giật.

img
Đôi bạn với những tấm thiệp giáng sinh đến từ khắp thế giới

Căn bệnh nan y hiếm gặp

Trẻ có hội chứng Sanfilippo rất hiếu động, phá phách, có mức phát triển chậm so với trẻ đồng tuổi. Có trẻ ban đêm ngủ rất ít, nhiều trẻ phá phách đủ mọi chuyện, ngôn ngữ và tri thức suy giảm dần, cha mẹ không nói chuyện được với con. Dần dần trẻ đi không vững, hay té khi chạy hoặc đi và cuối cùng không thể đi nữa. Ngoài ra, trẻ còn có những triệu chứng phổ biến như điếc do hệ thống trong tai bị hư hại, dễ mắc các bệnh về ruột, động kinh, rối loạn hành vi, khó ngủ…

Cha Lucas tâm sự: “Điều khủng khiếp nhất đối với chúng tôi là khi nghe tin con trai mắc phải một căn bệnh không có khả năng chữa khỏi hay bất cứ một phương thức điều trị có sẵn nào”. Trước khi có bất kỳ sự kỳ diệu nào trong y học, Lucas chỉ hy vọng sống được đến năm 15 tuổi và có thể rơi vào tình trạng sống thực vật khi cậu bé lên 8.

Nhận ra rằng mọi phút giây đối với cậu con trai bé bỏng đều quý giá, anh Chester và chị Jennifer (bố mẹ của Lucas) muốn con của họ được trải nghiệm và tận hưởng những điều thú vị nhất trong cuộc sống ngay khi còn có thể.

Vì vậy ngay khi những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh xuất hiện, anh Chester quyết định sắm cho con trai mình một chú chó để giúp cậu bé đi đứng ổn định hơn. “Tôi nghe kể rằng để mua những chú chó “dịch vụ” sẽ phải mất khoảng 15.000 đô-la Mỹ, hơn nữa Lucas không phải là một đứa trẻ khỏe mạnh nên tôi quyết định không phí tiền vào việc đó”.

Nhưng rồi sự cầu nguyện và lòng kiên trì đã dẫn Chester đến với Juno: “Tôi vô tình đọc được một bài viết về chú chó Juno trên trang web của một tổ chức chuyên đi giải cứu động vật. Tôi tự nhủ mình phải đi xem bằng được chú chó này”.

img
Juno luôn túc trực trên giường bệnh của Lucas
"Thiên thần hộ mệnh" 4 chân

Juno được người ta ví như thiên thần hộ mệnh cho Lucas. Dịp Noel vừa qua, đôi bạn đã nhận được hơn 6.000 tấm thiệp giáng sinh với những lời chúc động viên từ khắp thế giới. Hiện tại, Lucas đã được các bác sĩ của Bệnh viện Shriners thiết kế riêng cho một chiếc nẹp vào ban đêm để việc cử động dễ dàng hơn. Gia đình Hembree cũng được kênh JeffProbst liên hệ làm khách mời cho một chương trình của họ nói về tình bạn gắn bó, tương trợ giữa Lucas và Juno. Anh Chester rất vui mừng về lời mời này, bởi họ có thể khiến mọi người hiểu nhiều hơn và đề phòng hơn đối với căn bệnh nan y mà không ít các bậc phụ huynh đã phát hiện bệnh quá muộn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Những điều kỳ diệu không lời

Gia đình Hembree mất 2 giờ đồng hồ để thực hiện chuyến đi đến gặp Juno tại Trung tâm Bảo hộ động vật Tennessee. “Đó là một chú chó gầy mòn và chỉ vài ngày nữa là sẽ bị người ta cho chết. Chú chó được chuyển đến trung tâm vì chủ trước của nó không nuôi được giống Malinois của Bỉ”. May mắn thay, Chester lại hiểu về giống chó này.

Anh đã có dịp tiếp xúc với giống chó Malinois khi còn là cán bộ thực thi pháp luật chỉ vài năm trước. Anh nói: “Tôi thường giúp một số việc cho Trung tâm Huấn luyện chó cảnh sát K-9s. Chú chó của chúng tôi là giống Malinois của Bỉ. Tôi đã quan sát tỉ mỉ cách mà những nhân viên ở đó huấn luyện cho những chú chó thuộc giống này.

Ngoài việc là một giống chó chuyên dùng cho cảnh sát, nó còn được sử dụng trong chiến đấu. Người ta còn đồn rằng, chú chó đã giúp Navy SEALS hạ Osama bin Laden chính là một con Malinois”.

Nhưng ngoài việc chứng minh sức mạnh của mình trong tuần tra và chiến đấu, Juno còn phải là một chú chó dịch vụ phù hợp cho con trai của Chester. “Tôi buộc nó bằng một sợi dây lỏng và nó bước đi bên cạnh tôi. Nhưng lạ kỳ thay, nó không bao giờ cố gắng kéo dây buộc thật căng. Tôi yên tâm và để Lucas đi dạo bên chú chó. Chúng làm quen với nhau ngay lập tức, như thể giữa chúng có sự đồng cảm”.

img
Anh Chester đang huấn luyện Juno

Gia đình Hembree mang Juno về nhà và tắm rửa cẩn thận cho nó. “Tôi muốn chắc chắn rằng nó có thật nhiều thời gian để làm quen với gia đình mình trước khi có bất cứ sự huấn luyện nào. Nhưng ngay từ những buổi tập luyện đầu tiên, chú chó đã chứng minh được bản năng trợ giúp trong mối quan hệ giữa nó và cậu bé” - Chester cho biết.

Một ngày, Chester để ý thấy Juno đi vòng vòng quanh Lucas khi cậu bé ngồi trên xe lăn. Nó lộ vẻ sốt ruột và liên tục thúc mũi vào người cậu bé. Sau khi kiểm tra, Chester thấy lượng oxy cần thiết của Lucas đang ở mức thấp, anh nhanh chóng điều chỉnh lại lượng oxy. Khi Lucas trở lại trạng thái bình thường, Juno quay ra liếm láp và vui mừng như thể đã thực hiện xong nhiệm vụ.

Từ đó trở đi, Juno như một chiếc còi báo hiệu đối với bệnh tình của Lucas, mỗi khi bệnh tình Lucas chuyển biến xấu là Juno lại sủa inh ỏi lên. Chester nhận ra khả năng cảm nhận được những thay đổi trong sức khỏe cậu bé của chú chó Juno. Bằng việc cảnh báo cho cha mẹ cậu bé mỗi khi Lucas sắp lên cơn động kinh hoặc lượng oxy xuống thấp, Juno đã cứu cậu bé rất nhiều lần.

Juno đã trở thành một bờ vai vững chắc để Lucas tựa vào mỗi khi đi bộ, làm tinh thần cậu bé dịu lại mỗi khi cậu bị kích động. Mẹ cậu bé tâm sự: “Thực sự rất khó để tách rời chúng ra khỏi nhau. Mỗi khi tôi nhìn thấy Lucas là thấy Juno ở ngay bên cạnh. Tôi có cảm giác đó là điều hiển nhiên trong cuộc sống vậy”.

Facebook có tên Lucas Hembree "Prayers for Lucas"(Những lời cầu nguyện cho Lucas) có hơn 37.000 lượt người theo dõi và động viên. Có lẽ điều mà bé Lucas cần hơn cả không phải là một sự kỳ diệu trong y học, mà chính là tình bạn diệu kỳ và những sự động viên, quan tâm của tất cả mọi người. Xin cầu chúc cho em có thật nhiều hơn nữa sức mạnh tinh thần để chiến đấu với bệnh tật.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem