Tình quân dân dưới chân núi Phượng Hoàng

Thứ bảy, ngày 02/04/2011 20:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tựa lưng vào núi Phượng Hoàng, Phân đội 50, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai không chỉ hoàn thành nhiệm vụ quân sự được giao mà còn tô đẹp thêm tình quân dân sâu nặng.
Bình luận 0

“Bộ đội thật tốt cái bụng...”

Cùng thượng úy Nguyễn Xuân Mười - Chính trị viên phó Phân đội 50 đến thăm nhà bà Rơ Chăm Mdyn, ở xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai), chúng tôi bắt gặp niềm vui của gia đình bà khi có căn nhà chính sách với số tiền 25 triệu đồng do Huyện đoàn Đức Cơ tặng và công sức ròng rã hơn 1 tháng của bộ đội "Năm Mươi”. Bà nói: "Bộ đội thật tốt cái bụng, ngày nào cũng băng bộ đến đây làm, khéo tay hơn cả thợ trong làng".

img
Cán bộ Phân đội 50 thăm hỏi gia đình bà Rơ Chăm Mdyn trong căn nhà mới do đơn vị và Huyện đoàn Đức Cơ hợp tác xây dựng.

Trước đó, ở xã Ia Kla, từ 10 triệu đồng của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai, đơn vị góp công hoàn thành một ngôi nhà tình nghĩa, để bà con đón Tết.

Mới đây nhất, tháng 11.2010, theo yêu cầu của tỉnh giúp dân di dời để làm hồ thủy lợi Ia Mơr, huyện Chư Prông, 8 ngày ròng rã, 50 cán bộ, chiến sĩ Phân đội cùng các lực lượng dỡ nhà cũ, dựng mới 107 căn nhà cho đồng bào khu tái định cư, đưa dự án vào thi công đúng tiến độ. Với 3 xã Ia Dom, Ia Nal, Ia Phnol, bộ đội "Năm Mươi" đã trở nên thân thiết.

Từ nhiều năm nay, qua các đợt mùa hè xanh tình nguyện, hành quân dã ngoại, ăn Tết cùng các buôn làng, cán bộ, chiến sĩ đã giúp làm mới hơn 20ha lúa nước, cải tạo vườn tạp, sửa sang nhà cửa, trường học, vệ sinh môi trường. Phân đội cũng đang khảo sát để xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo ở những làng đơn vị đã gắn bó lâu nay.

Những mối tình trên đỉnh Phượng Hoàng

Hoàng Văn Hưng, nay là Xã đội trưởng xã Ia Nal, về thăm đơn vị cũ, vui vẻ kể chúng tôi nghe về tình yêu đầy thơ mộng của anh trên đỉnh Phượng Hoàng. Cô giáo của trường xã vì yêu người lính đã lên tận núi cao. Lời tỏ tình của chàng trai đã được thốt lên giữa rì rào cây lá. Bây giờ thì họ đã có 2 con trai và lấy tên ngọn núi đặt cho tên con.

Thiếu tá Lê Thanh Tùng - Chỉ huy trưởng Phân đội hóm hỉnh: "Nếu Hưng lấy được vợ từ đỉnh Phượng Hoàng thì dưới chân núi có hàng chục cặp yêu nhau từ dân vận. Có anh "làm thinh mà rinh cối đá", nhắm rồi để đó, ra quân là cưới liền như chiến sĩ Đinh Minh, Đinh Ban, Ksor Man.

Có trường hợp đặc biệt, vì yêu người lính Phân đội 50 Vũ Đình Nhu mà một cô gái đã tốt nghiệp Đại học Ngân hàng, có việc làm ở Hà Nội đã theo anh vào Đức Cơ. Bây giờ Đại úy Vũ Đình Nhu đã nhận nhiệm vụ xa đơn vị, cô gái đã được làm ngân hàng tỉnh nhưng mối tình của họ vẫn được kể lại như "chiến công" tuyệt vời của người lính chúng tôi”.

Nối kết đơn vị và hậu phương

3 năm liên tục đơn vị đều được công nhận đơn vị huấn luyện giỏi, được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng cờ thi đua, hàng chục năm nay không có đào ngũ, Phân đội 50, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai đã viết thêm vào thành tích đơn vị tình quân dân sâu nặng dưới chân núi Phượng Hoàng.

Ở "Năm Mươi" từ nhiều năm nay đều duy trì thư chúc Tết gửi các gia đình chiến sĩ. Thư do Ban Chỉ huy Đại đội viết, dài khoảng 1 trang, kể về thành tích của đơn vị, trong đó có công sức của con em gia đình cùng lời chúc mộc mạc mà tình cảm.

Thư được gửi về tận nhà chiến sĩ bằng đường bưu điện. Nhiều gia đình đã viết thư hồi âm, cho rằng, nhận thư họ thấy con họ rất gần và vô cùng phấn khởi bởi con em họ đã dần trưởng thành trong quân ngũ.

Là đơn vị có nhiều chiến sĩ người dân tộc thiểu số, đơn vị dành sự ưu tiên đặc biệt cho những chiến sĩ này. Quân nhân có cha mẹ ốm nặng hoặc qua đời, đơn vị đều quyên góp giúp đỡ, có khi lên cả gần 1 triệu đồng như trường hợp chiến sĩ A Mun trong năm 2010.

Mỗi năm đơn vị mua gần một tấn gạo để tặng gia đình các chiến sĩ khó khăn. Điều này được chính quyền địa phương và gia đình quân nhân đánh giá rất cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem