"Tối hậu thư" cho các nhà thầu đường dân sinh thuộc cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Bùi Phụ Thứ tư, ngày 22/11/2023 10:47 AM (GMT+7)
Ngày 22/11, trao đổi với Dân Việt cho biết, đại diện Ban Quản lý dự án 7(Bộ GTVT) cho biết, Ban đã có văn bản gửi các nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết yêu cầu phải khẩn trương sửa chữa đường dân sinh thuộc Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Bình luận 0

Cuối tháng 11 phải sửa xong đường dân sinh cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết 

Các nhà thầu được Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA 7) gửi tối hậu thư gồm: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc; Tổng Công ty Công trình giao thông 8 – CTCP; Liên doanh Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.

“Tối hậu thư” cho các nhà thầu phải hoàn chỉnh đường dân sinh thuộc cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận - Ảnh 1.

Thi công Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Bùi Phụ

Theo Ban QLDA 7, trong quá trình thi công dự án, các nhà thầu đã thỏa thuận mượn đường của địa phương để phục vụ thi công và cam kết sửa chữa, hoàn trả theo đúng như ban đầu. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng các đơn vị chưa khắc phục, sửa chữa dứt điểm đường công vụ ngoại tuyến, bàn giao cho địa phương như thảo thuận. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT gây ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân trong khu vực, gây ảnh hưởng không tốt đối với dự án…

Theo đó, Ban QLDA 7 đã cầu các nhà thầu, chậm nhất đến ngày 30/11 này phải hoàn thành xong việc sửa chữa các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và bàn giao cho địa phương. Nếu tiếp tục chậm trễ, Ban sẽ thuê đơn vị khác sửa chữa và khấu trừ chi phí vào các đợt thanh toán cho nhà thầu.

“Ban QLDA 7 đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu nhưng các đơn vị không nghiêm túc thực hiện…”, văn bản của Ban QLDA 7 nêu.

“Tối hậu thư” cho các nhà thầu phải hoàn chỉnh đường dân sinh thuộc cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận - Ảnh 2.

Thi công các công trình phụ, đường dân sinh bên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua địa bàn huyện Hàm Thuận bắc tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Bùi Phụ

Theo Ban QLDA 7, việc chậm trễ nêu trên vi phạm nghiêm trọng điều khoản Hợp đồng đã ký kết, gây bức xúc cho người dân trong khu vực dự án và chính quyền địa phương...

Về việc này, Ban QLDA 7 phê bình Liên danh các nhà thầu XL03, XL04 do chậm trễ triển khai thực hiện sửa chữa các đường công vụ ngoại tuyến đã đăng ký mượn để hoàn trả cho địa phương. Ban QLDA 7 yêu cầu các nhà thầu nghiêm túc thực hiện nội dung đã chỉ đạo, đảm bảo hoàn thành và bàn giao cho các cơ quan chủ quản chậm nhất ngày 30/11.

Nếu các đơn vị tiếp tục chậm trễ, Ban QLDA 7 sẽ căn cứ quy định tại hợp đồng thi công đã ký để thuê đơn vị khác thực hiện công tác sửa chữa, hoàn trả đường công vụ ngoại tuyến. Khối lượng, chi phí thực hiện sẽ được Ban QLDA 7, tư vấn giám sát xác nhận làm cơ sở thanh toán cho đơn vị thực hiện.

Toàn bộ chi phí sửa chữa sẽ khấu trừ vào các đợt thanh toán tiếp theo của Liên danh nhà thầu, mức khấu trừ theo tỷ lệ giá trị từng thành viên Liên danh trên giá trị hợp đồng.

Việc khẩn trương sửa chữa, hoàn thiện các tuyến đường công vụ ngoại tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân địa phương, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại đây…

Dân mong chờ từng ngày đường dân sinh ven cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được hoàn thành

Trước đó từ phản ánh của Dân Việt và các cơ quan báo chí về nỗi khổ của người dân khi đi qua các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết mấy tháng qua...

Những ngày đầu tháng 11, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng các sở ngành liên quan đã có chuyến kiểm tra thực tế các tuyến đường dân sinh này thuộc địa bàn các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc

Qua kiểm tra, ông Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Ban QLDA 7( thuộc Bộ GTVT chủ đầu tư Vĩnh Hảo - Phan Thiết) sớm hoàn thiện tuyến đường Ma Lâm -Thuận Minh vì đoạn đường này nhiều người dân và cử tri đã nhiều lần ý kiến bày tỏ sự bức xúc vì thi công chưa hoàn chỉnh, khiến việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua…

Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Hải cũng yêu cầu Ban ATGT tỉnh Bình Thuận phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Bắc và QLDA 7 kiểm tra lại thiết kế vòng xoay cầu vượt nút giao Ma Lâm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông tại đây.

Theo ghi nhận, trong ngày 6/11, đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận dẫn đầu, tại các đoạn tuyến dân sinh cho thấy, nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng, nhiều ổ gà, chưa được tráng nhựa hoặc trải đá dăm. Với tình trạng đường giao thông dân sinh kiểu này khiến các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng nhiều đến người dân sinh sống hai bên đường. Nắng thì bụi, mưa thì nước ứ đọng…

“Tối hậu thư” cho các nhà thầu phải hoàn chỉnh đường dân sinh thuộc cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận - Ảnh 4.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Bùi Phụ

Theo ghi nhận của Dân Việt, nhiều người sống dọc theo các đoạn tuyến bị hư hỏng thuộc huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trước đây khi dự án cao tốc được triển khai, người dân rất đồng thuận trong việc hiến đất phục vụ cho thi công cao tốc.

Thế nhưng, sau khi dự án đã hoàn thành, các tuyến đường dân sinh xuống cấp rất trầm trọng, có đoạn không có cống thoát nước khiến việc vận chuyển nông sản của người dân trong vùng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống. Vì vậy, bà con rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp, sửa chữa tuyến đường cho người dân đi lại thuận tiện...

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, các công trình giao thông dân sinh liên quan đến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện có 32 đoạn tuyến bị hư hỏng. Cụ thể, huyện Tuy Phong 2 đoạn tuyến, huyện  Bắc Bình 18 đoạn tuyến, huyện Hàm Thuận Bắc 8 đoạn tuyến, huyện Hàm Thuận Nam 4 đoạn tuyến.

Ông Phạm Quốc Huy, đại diện Ban QLDA 7 cho biết,  tính đến thời điểm đầu tháng 11, Ban QLDA 7 đã sửa chữa và bàn giao 4/16 tuyến đường thuộc Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Trong đó các tuyến đường của huyện Tuy Phong đã sửa chữa xong và bàn giao và có 1 tuyến của huyện Bắc Bình. Riêng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Ban 7 chỉ mới sửa chữa và đảm bảo an toàn giao thông, chưa bàn giao cho địa phương. 

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc hệ thống cao tốc Bắc – Nam

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài hơn 100km, điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận nối tiếp với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và điểm cuối ở huyện Hàm Thuận Nam kết nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Giai đoạn 1 của tuyến đường xây dựng 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo Bộ GTVT, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tuyến này có tổng mức đầu tư 10.853 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 9/2020. Thông xe vào ngày 19/5/2023 và đến ngày 18/6/2023, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khánh thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem