Tôm Bạc Liêu sắp vươn tầm thế giới
Phát huy lợi thế sẵn có
UBND tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức nghị sơ kết đánh giá và định hướng quảng bá tôm Bạc Liêu gắn liền với liên kết phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp.
Theo báo cáo của sở NNPTNT tỉnh Bạc Liêu, với 3 tiểu vùng sinh thái mặn, ngọt, lợ, tỉnh có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó đặc biệt là mở rộng vùng nuôi tôm. Hiện toàn tỉnh có hơn 135.000ha diện tích nuôi tôm, đứng thứ 2 cả nước, sản lượng tôm năm 2019 ước đạt 155.000 tấn.
Cùng với đó, toàn tỉnh hiện có 23 nhà máy chế biến thủy sản, với sản lượng xuất khẩu gần 60.000 tấn/năm, đạt kim ngạch hơn 600 triệu USD/năm. Ngoài ra, tỉnh có 188 cơ sở sản xuất tôm giống và 108 cơ sở ương dưỡng tôm giống, sản xuất khoảng 30 tỷ con giống/năm. Đặc biệt, Bạc Liêu có nhiều mô hình nuôi tôm đa dạng, hiệu quả cao, nhất là các mô hình nuôi thâm canh, siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao tiên tiến hàng đầu thế giới.
Từ đó, nhiều ý kiến nhận định, Bạc Liêu hội đủ các điều kiện để trở thành “Trung tâm ngành công nghệ tôm cả nước” như kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiến tới đảm bảo việc liên kết, kết nối các hoạt động từ khâu cung ứng nguyên liệu đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm trong chuỗi cung ứng tôm Việt Nam.
Tuy nhiên, ngành chức năng và các chuyên gia cho rằng, cũng như nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản xuất khẩu khác, sản phẩm tôm Bạc Liêu nói riêng, tôm Việt Nam chưa có thương hiệu riêng. Vì vậy, việc đẩy mạnh quảng bá hình ảnh tôm Bạc Liêu, tôm Việt Nam trên thị trường thế giới là rất quan trọng.
Quảng bá hình ảnh tôm Bạc Liêu
Để triển khai các nhiệm vụ phát triển ngành tôm Bạc Liêu, thời gian qua Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu “xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam chất lượng cao để nâng cao sức mạnh cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam”; xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.
Trên thực tế, nhiều năm nay Bạc Liêu là tỉnh tiên phong trong xây dựng và quảng bá hình ảnh con tôm. Cùng với việc xác định hướng phát triển Bạc Liêu theo 5 trụ cột (nông nghiệp được lựa chọn là trụ cột thứ nhất), Bạc Liêu đã và đang thực hiện đồng bộ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là nuôi trồng thủy sản và con tôm là sản phẩm chủ lực.
Đồng thời, tỉnh đang tập trung xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, với mục tiêu lan tỏa công nghệ, triển khai cho người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh và trong khu vực.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, các doanh nghiệp và các phóng viên cơ quan thông tấn báo chí đã nêu lên nhiều ý kiến quan trọng, xoay quanh chủ đề làm thế nào để thương hiệu tôm Bạc Liêu ngày càng lan tỏa. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến chuỗi giá trị “Sản xuất, chế biến, tiêu thụ”, nhằm nâng cao đời sống cho người nuôi tôm và góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Đỗ Như Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng: Có thể nói Bạc Liêu đã cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc gây dựng thương hiệu cho tôm, thông qua hàng loạt giải pháp đồng bộ. Trong đó, đáng chú ý là việc đẩy mạnh hợp tác công - tư để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm Bạc Liêu - Việt Nam ở các thị trường trọng điểm.
Ông Lương Thành Văn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Úc cho biết, thời gian qua ngoài việc chỉ đạo sản xuất, đơn vị cũng đã tập trung xây dựng thương hiệu và kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài nhằm quảng bá, giới thiệu và tạo đầu ra cho sản phẩm tôm Bạc Liêu.
Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hội nghị đã có nhiều tham luận rất sâu sắc, tỉnh sẽ tiếp thu và biến quyết tâm đưa Bạc Liêu sớm thành thủ phủ ngành tôm.
Cũng theo ông Trung, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực đầu tư, quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu, gần đây nhất là sự kiện quảng bá tôm Bạc Liêu tại Quảng Ninh. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên của tỉnh tổ chức với quy mô lớn, mang tầm quốc tế. Sau chuỗi sự kiện trên, Bạc Liêu đã gặt hái bước đầu một số kết quả quan trọng, đến nay đã có 1 doanh nghiệp đang xây dựng và cuối năm sẽ cho ra đời “Chợ tôm trên mạng”, giúp người bán, người mua trao đổi xúc tiến đầu ra cho con tôm.
Sau chuỗi sự kiện tôm tại Quảng Ninh, Tập đoàn FLC đã xúc tiến triển khai dự án ao nuôi tôm trong diện tích 200ha tại Bạc Liêu, nhằm góp phần đưa con tôm Bạc Liêu vươn xa hơn.