Ông Đoàn Hiếu Trung và điều đặc biệt bên trong xưởng sản xuất thương hiệu xe lừng danh Rolls-Royce

25/01/2020 06:43 GMT+7
Câu chuyện của chúng tôi với ông Đoàn Hiếu Trung,Tổng Giám đốc Rolls-Royce Motor Cars Hanoi, nhân dịp năm mới Canh Tý 2020 xoay quanh niềm đam mê của anh là những chiếc xe Rolls-Royce, về xưởng sản xuất của một hãng xe lừng danh thế giới và cả câu chuyện về kỳ tích thần tốc của VinFast và niềm cảm hứng mang lại từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Etime gặp anh Đoàn Hiếu Trung, Tổng Giám đốc Rolls-Royce Motor Cars Hanoi đúng vào thời điểm Rolls-Royce thông báo kỷ lục doanh số trong hơn 100 năm lịch sử. Cụ thể, trong năm 2019, nhà sản xuất ôtô 116 năm tuổi của Anh này đã bán được 5.152 chiếc, so với 4.107 chiếc trong năm 2018. Thông tin này khiến suốt buổi trò chuyện, chúng tôi say sưa nói về những chiếc xe đã làm lên tên tuổi của hãng.

Bí quyết chinh phục giới siêu giàu

Xin chúc mừng Rolls-Royce với kỷ lục vừa đạt được. Anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận được tin vui này không?

Tất nhiên là tôi vui mừng rồi! Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau thì đây là tín hiệu cho thấy sự phát triển bền vững của Rolls-Royce. Chúng tôi rất tự hào vì cũng góp một phần nhỏ bé vào kết quả này. Đây thực sự là một minh chứng cho thấy chất lượng và tính toàn vẹn của Rolls-Royce.

Kết quả này khiến chúng tôi có thêm động lực, cố gắng để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 1.

Anh Đoàn Hiếu Trung, Tổng Giám đốc Rolls-Royce Motor Cars Hanoi.

Một câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc, đó là kinh doanh Rolls-Royce thường khó khăn hơn các hãng xe khác vậy lý do gì anh lại quyết định đầu tư vào dòng xe này?

Có nhiều nguyên nhân để chúng tôi quyết định hợp tác Rolls-Royce mà không phải là dòng xe khác. Thứ nhất vì đây là thương hiệu có sức sống bền bỉ với 116 năm. Sức mạnh của thương hiệu này tốt đến mức là tất cả các khách hàng khi đến với Rolls-Royce đều không đặt câu hỏi như “xe đi ổn không?”, “xe vận hành thế nào?”, hoặc cũng chưa ai đề nghị thử đi xe xem có tốt không! Đó là bởi, khách hàng tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng xe. Họ chỉ quan tâm làm thế nào để có chiếc xe phù hợp với sở thích, phù hợp với ngân sách của họ mà thôi.

Nhắc đến thương hiệu này, không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới đều lấy Rolls-Royce để ví một thứ tốt nhất trong một lĩnh vực nào đó. Ví dụ như Rolls-Royce của các loại xe đạp, Rolls-Royce của két sắt… Để tạo được danh hiệu này, không chỉ đến từ trình độ chế tạo về mặt cơ khí của Rolls-Royce mà còn đến từ khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ của họ.

Với chúng tôi, khi đứng cạnh một thương hiệu lớn như vậy là một điều rất đáng tự hào. Vì lý do đó mà chiếc xe không hề dễ bán nhưng chúng tôi rất tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của Rolls-Royce.

Lý do thứ hai là vì đam mê cá nhân. Trước khi trở thành đối tác của Rolls-Royce chúng tôi là khách hàng của họ. Tuy nhiên, dù rất muốn sở hữu một chiếc xe như ý nhưng ở Việt Nam lại chưa có ai phân phối dòng xe này. Nhìn thấy khoảng trống này, nên chúng tôi quyết định đề nghị hợp tác với Rolls-Royce.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 2.

Với Đoàn Hiếu Trung, Rolls-Royce không chỉ là công việc mà còn cho anh nhiều mối giao tình.

Kinh doanh Rolls-Royce ở Việt Nam có những khó khăn gì thưa anh?

Kinh doanh xe ô tô Rolls-Royce chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, không chỉ ở Việt Nam mà tất cả các nước khác cũng như vậy. Trong khi đó, giá bán xe tại Việt Nam so với các nước ở châu Âu, Bắc Mỹ thường đắt hơn vài lần do thuế suất của Việt Nam ở mức rất cao. Vì vậy, Rolls-Royce không dành cho những người có thu nhập ở mức trung bình mà chỉ dành cho những ai phải rất thành công về mặt tài chính, hay nói cách khác đó phải là giới siêu giàu.

Vậy kinh nghiệm của anh để thuyết phục những vị khách đặc biệt lắng nghe này là gì?

Rolls-Royce là tài sản có giá trị lớn, nếu chỉ chăm chăm mời chào bán hàng như những sản phẩm khác, chúng tôi sẽ thất bại ngay từ khi mới ra đời. Vì thế, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ về khách hàng và coi mỗi vị khách là một dự án riêng. Do họ có địa vị, công việc, tính cách, lứa tuổi… khác nhau, nên rất khó có một công thức chung nào. Điểm giống nhau duy nhất có lẽ là, chúng tôi tìm đến họ bằng sự chân thành.

Chúng tôi coi khách hàng như người thân của mình. Về công việc của họ, nếu trong khả năng của mình, chúng tôi sẵn giúp đỡ hoặc có thể lắng nghe, chia sẻ phiền muộn với họ như những người bạn thân, người em, người cháu trong gia đình. Tóm lại, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng họ trong mọi mặt của cuộc sống. Và chỉ đến khi trở nên thân thiết, có sự tin tưởng chúng tôi mới giới thiệu về xe.

Có một vị khách nào anh đặc biệt nhớ đến không?

Khách hàng của Rolls-Royce không chỉ là những người rất thành đạt, có gu thẩm mĩ tinh tế mà mỗi người trong số họ đều là những tấm gương dám nghĩ khác, dám làm khác, lao động không ngừng nghỉ để đạt được ước mơ của mình. Vì thế, mỗi một vị khách đến với chúng tôi đều là những người rất đặc biệt và đáng nhớ.

Trước đây, chúng tôi có quan hệ lâu năm với một khách hàng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Một ngày anh đến chơi và hỏi thăm chúng tôi một câu rất chân thành là: “Dạo này làm ăn thế nào?”. Chúng tôi đã trả lời: “Cũng hơi chững anh ạ”. Sau vài câu chuyện, anh nói: “Bán cho anh một chiếc!”.

Tuy nhiên, mua xe xong anh không hề lấy ngay mà để xe lại ở phòng trưng bày của Rolls-Royce Motor Cars Hanoi. Suốt hơn hai năm đó, chúng tôi chăm sóc chiếc xe này. Thời gian gần đây, anh mới đến lấy về sử dụng. Vị khách đặc biệt này chắc chắn rất thích chiếc xe mà chúng tôi chế tác nhưng có lẽ không hẳn phải mua bằng được từ hai năm trước. Anh ấy có lẽ đã mua vì muốn giúp đỡ chúng tôi.

Khách hàng với chúng tôi, họ không chỉ là giao dịch trong công việc mà còn là mối giao tình lớn.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 3.

Tổng GIám đốc Rolls-Royce Motor Cars Hanoi cho biết, để tiếp cận được giới siêu giàu cần phải có thời gian dài.

"Vingroup mang cảm hứng cho chúng tôi"

Một câu hỏi liên quan ô tô nhưng không phải về Rolls-Royce xin được hỏi anh là, hiện tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Vingroup) đã đóng cửa rất nhiều dịch vụ để tập trung vào VinFast. Tỷ phú này có tham vọng mang ô tô Việt bán ở nhiều nước như Mỹ, Nga và nhiều nước châu Âu. Ông chủ Vingroup cho biết sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD để đạt được mục tiêu xuất khẩu ô tô sang các thị trường khó tính như nói trên. Là người kinh doanh ô tô, anh đánh giá thế nào về chiến lược và những gì mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang làm?

Có lẽ không chỉ mình tôi và phần đông cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đều ghi nhận và trân trọng những đóng góp rất lớn của Vingroup cho sự phát triển của quốc gia. Họ không chỉ mang đến cho khách hàng của mình các sản phẩm và dịch vụ mới mà còn là tấm gương và nguồn cảm hứng để không ít các doanh nghiệp như chúng tôi noi theo. Thành công của Vingroup được tạo thành bởi nhiều yếu tố khác nhau nhưng không thể không nhắc tới vai trò của anh Phạm Nhật Vượng với tư cách là người đứng đầu tập đoàn này.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 4.

Theo Đoàn HIếu Trung , thành công của Vingroup được tạo thành bởi nhiều yếu tố khác nhau nhưng không thể không nhắc tới vai trò của anh Phạm Nhật Vượng với tư cách là người đứng đầu tập đoàn này.

Theo tôi, tầm nhìn chiến lược, khả năng sử dụng người tài, tốc độ hiện thực hoá các ý tưởng kinh doanh và quan trọng hơn cả là uy tín và tâm nguyện muốn phụng sự, đóng góp cho Tổ quốc của cá nhân anh Vượng đóng vai trò quyết định đối với thành công của Vingroup ngày nay.

Từ khi Vingroup công bố kế hoạch sản xuất xe ô tô mang thương hiệu VinFast, đã không ít người hoài nghi thậm chí có những suy luận khá tiêu cực về mục đích hình thành và khả năng thành công của dự án này. Cá nhân tôi không hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe ô tô nên không thể đưa ra các ý kiến chi tiết về mặt chuyên môn. Tuy nhiên, việc Vingroup chưa từng có kinh nghiệm trong ngành ô tô nhưng lại có thể hoàn thành nhà máy sản xuất xe ô tô quy mô và hiện đại chỉ sau một năm là một kỳ tích mà ngay cả các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này cũng chưa làm được.

Mốc thành công ban đầu này một lần nữa khẳng định không chỉ quyết tâm mà cả năng lực triển khai rất ấn tượng của Vingroup. Với tư cách là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xe ô tô, tôi cảm thấy vui và tự hào không chỉ vì Việt Nam đã có thương hiệu ô tô của riêng mình mà còn vì chúng ta đã có ngày càng nhiều các doanh nhân, các tập đoàn mà một khi đã đủ lớn mạnh họ dũng cảm dấn thân vào những con đường khó khăn nhất với khát vọng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của quốc gia.

Với tôi, đó là cách suy nghĩ và hành động rất đáng quý, đáng tự hào và đáng để học tập. Hy vọng rằng dưới sự dẫn dắt của anh Phạm Nhật Vượng, trong một ngày không xa chúng ta sẽ được chứng kiến sự thành công của thương hiệu VinFast không chỉ tại thị trường Việt Nam mà cả các thị trường khó tính khác.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 5.

Bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce

Điều đặc biệt nhất của Rolls-Royce so với những dòng xe hạng sang khác là gì thưa anh?

Nếu nói về những điều đặc biệt của Rolls-Royce có lẽ chúng ta có trò chuyện cả một ngày cũng không hết được. Tuy nhiên, nếu so với các nhãn hiệu xe ô tô khác thì có thể tóm lược sự khác biệt của Rolls-Royce trong ba điểm chính.

Điểm khác biệt đầu tiên và cũng là yếu tố tạo nên danh tiếng của Rolls-Royce từ hơn 100 năm trước chính là chất lượng chế tạo chứ không hẳn là sự sang trọng như nhiều người nhầm tưởng. Ngay từ năm 1904, nhà sáng lập Henry Royce đã quyết định “Tạo ra chiếc xe tốt nhất thế giới, bất luận giá thành sản xuất là bao nhiêu và bán những chiếc xe đó cho người biết trân trọng chất lượng và có đủ khả năng sở hữu chúng” thay vì tư duy thường gặp thời bấy giờ là “Tạo ra chiếc xe tốt với giá thành thấp nhất và bán cho càng nhiều khách hàng càng tốt”.

Từ năm 1907, khi điều kiện đường sá còn khó khăn và chất lượng các loại ô tô còn rất kém ổn định, chiếc Silver Ghost của Rolls-Royce đã chạy liên tục hơn 14 ngàn dặm (khoảng hơn 22 ngàn cây số) mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Sau sự kiện đó, Tạp chí AutoCar danh tiếng đã mệnh danh Rolls-Royce là “Xe Ô tô Tốt Nhất Thế giới”.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 6.

Tại Việt Nam, tất cả khách hàng mua xe khi mua Rolls-Royce đều lựa chọn Chương trình Bespoke để cá nhân hoá chiếc xe của mình.

Điểm khác biệt thứ hai của Rolls-Royce chính là sự cầu kỳ đến từng chi tiết nhỏ trong thiết kế cũng như chế tạo xe ô tô. Để đạt được độ cách âm có một không hai trên chiếc Phamtom VIII, Rolls-Royce đã sử dụng khung xe với vách ngăn đôi giữa khoang động cơ và khoang hành lý, sàn hai đáy cùng hơn 130 kg vật liệu cách âm để triệt tiêu các âm thanh có thể gây khó chịu cho khách hàng.

Ngay cả lốp xe cũng được trang bị một lớp vật liệu cách âm để giảm tiếng ồn từ mặt đường dội lên khoang hành khách. Kết quả là không gian bên trong xe vô cùng yên tĩnh, ngay cả khi đang vận hành với tốc độ 100 km/h thì âm thanh duy nhất mà bạn có thể nghe được là tiếng gió thổi từ hệ thống điều hoà.

Điểm khác biệt thứ ba và đồng thời là đặc điểm được khách hàng Việt Nam biết đến nhiều nhất chính là khả năng cá nhân hoá hay còn gọi là “Bespoke”. Tuỳ vào dòng xe, khách hàng có thể lựa chọn đến gần 200 hạng mục để cá nhân hoá. Một số hạng mục trong số này lại có các tiểu hạng mục có thể cá nhân hoá ở mức độ sâu hơn. Ví dụ như với hạng mục sơn, khách hàng có thể chọn trong số hơn 44.000 sắc màu, ba loại bề mặt khác nhau, thân xe sơn một hoặc hai tông màu. Nếu chừng ấy vẫn chưa đủ, khách hàng có thể đưa ra yêu cầu cá nhân hoá hoàn toàn mới theo đúng ở thích của họ.

Chiếc Rolls-Royce Sweptail có thể coi là một ví dụ tiêu biểu của khả năng cá nhân hoá tại Rolls-Royce. Đây là chiếc xe được thiết kế mới hoàn toàn từ khung, gầm, thân vỏ cho đến các chi tiết ngoại thất và nội thất. Sweptail được phát triển theo yêu cầu của một khách hàng cá nhân và được hoàn thành trong khoảng sáu năm với duy nhất một chiếc trên toàn thế giới. Với Chương trình Bespoke của Rolls-Royce, giới hạn duy nhất chính là trí tưởng tượng của khách hàng.

Tại Việt Nam, tất cả khách hàng mua xe của chúng tôi đều lựa chọn Chương trình Bespoke để cá nhân hoá chiếc xe của mình. Chúng tôi có phần mềm chuyên dụng giúp khách hàng lựa chọn các trang bị trên xe và màu sắc của tất cả các chi tiết bên ngoài và bên trong xe.

Với những khách hàng đặc biệt, chúng tôi thường phải tìm hiểu rất kỹ về thân thế, sự nghiệp, gia đình, sở thích, quan điểm của họ để có thể đề xuất mẫu thiết kế riêng thực sự phù hợp. Được chứng kiến niềm vui của khách hàng khi nhận bàn giao chiếc xe mang dấu ấn của chính họ có lẽ là một trong những phần thưởng lớn nhất với chúng tôi khi kinh doanh loại xe ô tô đặc biệt này.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 7.

Tổng GIám đốc Rolls-Royce Motor Cars Hanoi cho biết, để cá nhân hóa một chiếc Rolls-Royce thường mất khoảng 1 năm.

Để cá nhân hóa xong một chiếc Rolls-Royce, phải mất bao lâu?

Nếu khách hàng yêu cầu cá nhân hoá của khách hàng không quá phức tạp thì việc thiết kế một chiếc xe có thể xong ngay sau một buổi trò chuyện ngắn. Với những khách hàng có yêu cầu cá nhân hoá phức tạp ví dụ như vẽ tay lên thân xe hay thêu lên da các hoạ tiết có nhiều màu sắc và chi tiết nhỏ thì thời gian sẽ kéo dài hơn khá nhiều. Khi đó, đội ngũ thiết kế của Rolls-Royce sẽ đánh giá xem yêu cầu của khách hàng có khả thi về mặt kỹ thuật hay không.

Sau đó, họ sẽ lên các phương án thiết kế để khách hàng phê duyệt và trong một số trường hợp họ thậm chí còn sản xuất thử và gửi một tấm da đã thêu thử cho khách hàng duyệt trước khi báo giá và tiến hành sản xuất. Công đoạn này thường khá mất thời gian nhưng cũng vô cùng thú vị khi được nhìn tận mắt chiếc xe đã cá nhân hoá. Cảm giác này rất giống với cảm giác của bạn khi lần đầu bước chân vào ngôi nhà được xây dựng từ chính ý tưởng thiết kế của mình vậy.

Để hoàn thiện một chiếc xe Rolls-Roye cần khoảng 60 nhà thiết kế, kỹ sư, chế tạo, thợ thủ công, công nhân kiểm tra vận hành…Các công đoạn đều làm thủ công bằng tay. Họ làm tỉ mỉ, cẩn thận từng chi tiết nhỏ. Do đó, để làm xong một chiếc xe theo ý chủ nhân, nhanh khoảng 4 tháng, trung bình thì 1 năm, thậm chí có xe phải làm tới 6 năm mới hoàn thành.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 8.

Nghe anh nói vậy, hẳn xưởng sản xuất của Rolls-Royce phải rất hoành tráng?

Quả thực, không chỉ tôi mà bất kỳ ai nếu có dịp đến đây đều không thể không “ồ” lên ngạc nhiên. Nhà máy khá lớn nhưng không hề mang lại cảm giác của một nhà máy sản xuất công nghiệp thông thường. Trái lại, Goodwood mang đến cho khách tham quan cảm giác họ đang ở trong một xưởng sản xuất thủ công truyền thống khổng lồ với rất nhiều nghệ nhân đang miệt mài làm việc.

Khi tôi đến thăm, phân xưởng chế tác da có khoảng 100 nhân viên nữ đang thêu thùa. Đến công đoạn kiểm tra da, họ đưa tôi một miếng da được khoanh phấn và hỏi có thấy điều gì đặc biệt không. Tôi nhìn rất kỹ, thậm chí sờ đi sờ lại nhưng không phát hiện có bất kỳ điều gì đặc biệt. Khi đó, một nghệ nhân cao tuổi ở đó nói, miếng da này chắc chắn bị một lỗi nhỏ.

Sau đó, khi mang ra kính lúp kiểm tra, quả đúng là miếng da bị một con côn trùng cắn một lỗ. Tôi thật sự kinh ngạc, chỉ cần lướt qua tay thôi là họ có thể phát hiện được lỗi nhỏ xíu trên tấm da bò này.

Để bọc được chiếc xe Rolls-Royce hoàn hảo, da bò là một nguyên liệu rất quan trọng. Vậy, để nuôi được những chú bò đạt tiêu chuẩn để làm xe, có gì đặc biệt không?

Mỗi một chiếc xe Rolls-Royce cần trên dưới 10 con bò để lấy da. Nông dân chăn nuôi bò cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng, hiểu về quá trình thuộc da lấy từ những con bò họ đang nuôi. Bò này phải là bò đực nuôi khoảng 2 năm. Phải chọn bò đực vì bò cái phải thực hiện chức năng sinh sản nên da của chúng sẽ bị giãn, không còn đủ tiêu chuẩn để bọc các chi tiết nội thất trên xe.

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tiết lộ bí mật bên trong xưởng sản xuất Rolls-Royce - Ảnh 9.

Giống bò Simmental. Ảnh: Progressive Genetics

Những con bò này được nuôi tại vùng ẩm, chủ yếu thuộc vùng núi Scandinavia. Ở đây có nhiệt độ thấp nên có rất ít muỗi, bò gần như không bị đốt. Xung quanh nơi bò sống không có hàng rào gai thép, tránh cho chúng bị những vết xước ở da. Da bò cũng giống như da con người, nếu không được chăm sóc thường xuyên cũng sẽ không đẹp được. Các con bò này được uống rất nhiều nước, hay ăn đồ ăn vặt và ít được phơi nắng để bảo vệ da.

Để chiếc xe được hoàn hảo, những con bò được lựa chọn phải ở độ tuổi tương đương nhau để đảm bảo sự đồng đều về màu sắc. Ngoài da bò, khách hàng còn yêu cầu những loại da xa xỉ khác như cá sấu hay đà điểu…

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!

Ong Lý
Cùng chuyên mục