Trang trại tiền tỷ từ đất hoang

Thứ ba, ngày 28/08/2012 07:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc cải tạo vùng đất hoang hóa để nuôi cá nước ngọt đã giúp gia đình ông Hồ Bá Quang (tổ dân phố 18, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) trở thành tỷ phú.
Bình luận 0

Nghỉ hưu, sĩ quan quân đội Hồ Bá Quang về quê ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình sinh sống. Cuộc sống ở quê nhà khó khăn, ông phải sang Lào làm thuê. Tại đây, ông may mắn học được cách nuôi cá nước ngọt tiên tiến và ấp ủ ý định đem mô hình này về áp dụng ở quê nhà. Về nước một thời gian, ông đưa gia đình vào Thừa Thiên - Huế, nơi ông từng đóng quân, để thực hiện mô hình mình đã học hỏi.

img
Mô hình nuôi cá đã đưa gia đình ông Quang trở thành tỷ phú.

Vào Huế, ông chọn mảnh đất đầm lầy, hoang hóa ở tổ 18, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy để gây dựng cơ nghiệp. Sau một thời gian, ông cải tạo được 7ha đất, trong đó 5ha làm ao thả cá, 2ha còn lại trồng rừng.

Ông cũng đầu tư xây dựng một con đập lớn để ngăn và xả nước phục vụ cho việc nuôi cá. Công sức của gia đình ông được đền đáp khi hình thành trang trại gồm hơn 20 ao cá, nhiều ao nuôi bèo và chuồng nuôi lợn. Trang trại của ông Quang còn ương nuôi cá giống như cá trắm, cá trê, rô phi đơn tính, cá trôi, cá chim.

Trong quá trình nuôi cá, ông kết hợp cho cá ăn thức ăn sẵn có trong tự nhiên với bảo vệ môi trường nước. Mỗi năm cá thịt đem về cho gia đình ông 500 triệu đồng, cá giống cho 300 triệu đồng. Ngoài ra còn có nguồn thu đáng kể từ nuôi heo.

Trang trại của ông tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, ông thường xuyên giúp cá giống, thức ăn, kỹ thuật nuôi cá cho nhiều hộ dân ở phường Phú Bài và thị xã Hương Thủy để nhân giống mô hình nuôi cá nước ngọt. "Tui không giữ bí quyết làm giàu cho riêng mình mà luôn mong muốn ngày càng có nhiều hộ ở địa phương thoát nghèo, làm giàu từ nuôi cá"- ông Quang tâm sự.

Nhiều năm liền, ông Quang được vinh danh là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem