"Trùm" livestream của Trung Quốc tái xuất sau khi mất tích bí ẩn

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 22/09/2022 08:46 AM (GMT+7)
Sự trở lại của Austin Li với Taobao của Alibaba kiểm tra phản ứng của chính phủ Trung Quốc.
Bình luận 0

Người dẫn chương trình bán hàng trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, Li Jiaqi bất ngờ xuất hiện trở lại trên nền tảng thương mại điện tử chủ chốt Taobao Marketplace của Alibaba Group Holding vào đêm ngày 20/9, sau khi anh ấy biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng vào đêm trước lễ kỷ niệm sự kiện Quảng trường Thiên An Môn.

Được biết, chương trình livestream bán hàng của anh trên Taobao đột ngột bị cắt cách đây 3 tháng vào ngày 3 tháng 6, sau khi Li (còn được biết đến với tên tiếng Anh là Austin), và một trợ lý quảng cáo một chiếc bánh kem oreo và bánh quy xếp hình một chiếc xe tăng. Điều đó làm dấy lên tin đồn rằng, nó có liên quan đến cuộc đàn áp vào tháng 6 năm 1989, vì sau đó một ngày là lễ kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn, khi quân đội và xe tăng tràn vào quảng trường công cộng lớn nhất của Bắc Kinh.

Sự trở lại của Austin Li với Taobao của Alibaba kiểm tra phản ứng của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Sự trở lại của Austin Li với Taobao của Alibaba kiểm tra phản ứng của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Các nhà phân tích cho biết, Li Jiaqi gần như chắc chắn đã bị chính phủ kiểm duyệt, vì hình chiếc xe tăng là một biểu tượng nhạy cảm ở Trung Quốc, được nhiều người liên tưởng đến sự kiện Thiên An Môn năm 1989. Mặc dù Li Jiaqi có thể chỉ phạm một sai lầm "vô ý", nhưng liên quan đến sự kiện Thiên An Môn là một điều rõ ràng. Rongbin Han, phó giáo sư tại Đại học Georgia, Mỹ, cho biết thời điểm đó là điều "cực kỳ đen tối"cho Li Jiaqi.

Vụ việc này là một trong những chủ đề cấm kỵ nhất của Trung Quốc đương thời, và bất kỳ đề cập nào về nó đều bị kiểm duyệt gắt gao trên mạng xã hội. Một số người Trung Quốc trẻ hơn, bao gồm cả những người ở độ tuổi 30 của Li, có thể vẫn chưa nhận thức được giai đoạn hỗn loạn này.

Trích dẫn "vấn đề kỹ thuật" này, buổi xuất hiện bán hàng của Li đột ngột kết thúc và anh ấy biến mất khỏi công chúng, trong khi Alibaba giữ im lặng về tung tích của anh ấy.

Li, người được mệnh danh là "Vua son môi" vì đã bán được 15.000 tuýp son môi trong vòng 5 phút trên Taobao. Sau song gió ấy, giờ đây sự tái hợp đột ngột của anh ấy vào đêm ngày 20/9 đã gây ra sự phấn khích cho những người theo dõi trung thành. Buổi bán hàng phát trực tiếp của anh ngay lập tức thu hút hàng nghìn người xem trong vòng vài phút đầu tiên, mặc dù không có thông báo trước trên các tài khoản mạng xã hội của anh. Chương trình kéo dài hai giờ hôm 20/9 đã thu hút hơn 60 triệu người xem, gần gấp ba lần lưu lượng truy cập trung bình hàng ngày trước đó của Li. Trong chương trình hôm 20/9, Li không giải thích lý do tại sao anh ấy biến mất hoặc anh đã đi đâu trong ba tháng qua.

Các nhà phân tích cho biết, Li Jiaqi gần như chắc chắn đã bị chính phủ kiểm duyệt, vì hình chiếc xe tăng là một biểu tượng nhạy cảm ở Trung Quốc, được nhiều người liên tưởng đến sự kiện Thiên An Môn năm 1989. Ảnh: @AFP.

Các nhà phân tích cho biết, Li Jiaqi gần như chắc chắn đã bị chính phủ kiểm duyệt, vì hình chiếc xe tăng là một biểu tượng nhạy cảm ở Trung Quốc, được nhiều người liên tưởng đến sự kiện Thiên An Môn năm 1989. Ảnh: @AFP.

Anh chỉ tập trung giới thiệu hàng hóa, bao gồm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da và quần áo thời trang, nhanh chóng được các fan cuồng "chộp" được. Một trong những mặt hàng bán chạy nhất là kem dưỡng da mặt, bán được hơn 50.000 sản phẩm với tổng doanh thu là 12,3 triệu nhân dân tệ (1,75 triệu USD).

Các fan quá khích nên đã mua hết nhiều loại mặt hàng nhanh hơn dự kiến, buộc Li Jiaqi phải kết thúc buổi biểu diễn sớm hơn thường lệ. Các buổi phát trực tiếp trước đây của anh ấy thường kéo dài hơn ba giờ.

"Hôm nay, hàng đã được chuẩn bị vội vàng và nhiều cô gái không thể lấy được", Li nói ở gần cuối luồng phát trực tiếp và nói thêm rằng anh cảm thấy tiếc vì đã gây ra trải nghiệm mua sắm tồi tệ vì không có đủ hàng.

"Còn bây giờ thì sao, chúng ta kết thúc rồi sẽ tiếp tục phát sóng khi đủ hàng", anh nói. "Hẹn gặp lại các bạn vào ngày mai, các cô gái".

Có thể thấy, sự trở lại của Li đã nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội, với nhiều người dùng Weibo ca ngợi ngôi sao phát trực tiếp trong sự chào đón cuồng nhiệt.

"Cuối cùng thì anh cũng đến rồi!", một số người hâm mộ cho biết trong các bình luận gạch đầu dòng cuộn trên màn hình. "Chào mừng trở lại!".

"Tôi rất vui mừng về sự trở lại của anh ấy", một người dùng mạng xã hội của Trung Quốc cho biết. "Bây giờ tôi cảm thấy cuộc sống đã trở lại đúng hướng một chút".

Bán hàng trực tuyến - thường được thúc đẩy bởi những lời chào hàng giá rẻ rầm rộ của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội - đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong vài năm qua. Li đã là trung tâm của chớp nhoáng đó. Trong đợt bán hàng trực tuyến hoành tráng trong Ngày Độc thân năm ngoái, người có ảnh hưởng này đã giúp bán được 1,9 tỷ đô la sản phẩm trong một ngày.

Không rõ liệu sự xuất hiện trở lại của Li có phải chỉ diễn ra một lần hay anh ấy trở lại bình thường, vì anh ấy không cung cấp thông tin chi tiết về bất kỳ chương trình nào trong tương lai.

Có thể thấy, sự trở lại của Li đã nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội, với nhiều người dùng Weibo ca ngợi ngôi sao phát trực tiếp trong sự chào đón cuồng nhiệt. Ảnh: @AFP.

Có thể thấy, sự trở lại của Li đã nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội, với nhiều người dùng Weibo ca ngợi ngôi sao phát trực tiếp trong sự chào đón cuồng nhiệt. Ảnh: @AFP.

Cuối năm ngoái, Viya, một người có ảnh hưởng hàng đầu trên Taobao được biết đến với biệt danh "Nữ hoàng phát trực tiếp" và Xueli Cherie, đều bị rút ngoại tuyến sau khi bị phạt vì trốn thuế kỷ lục.

Chelsey Tam, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao của Morningstar, cho biết sự xuất hiện trở lại của Li là "một phép thử đối với phản ứng của chính phủ Trung Quốc".

Tam nói: "[Sự trở lại của anh ấy] là một tích cực nhỏ đối với Alibaba. Nếu những người dẫn chương trình hàng đầu khác tại Alibaba như Viya quay trở lại, điều đó sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của Alibaba. Bởi Alibaba đã đặt cược vào việc phát trực tiếp khi họ phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm lại, và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ JD.com và Pinduoduo trong khi cũng bán hàng qua phát trực tiếp từ các nền tảng video ngắn khác như Douyin và Kuaishou.

Sự lên xuống đột ngột của những người có ảnh hưởng nổi tiếng nhất Trung Quốc nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của những người phụ thuộc vào internet để kiếm sống trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Vào tháng 6, chỉ hai tuần sau khi Li Jiaqi biến mất, Bắc Kinh đã tăng cường đàn áp ngành công nghiệp phát trực tiếp đang bùng nổ của đất nước. Các nhà quản lý đã đưa ra các quy định mới cấm 31 "hành vi sai trái" bằng cách phát trực tiếp các máy chủ và yêu cầu họ "tôn trọng các giá trị chính trị và giá trị xã hội đúng đắn".

Nhưng việc đàn áp nghiêm ngặt đối với ngành công nghiệp phát trực tiếp đang nở rộ có thể không phải là một tin tốt cho nền kinh tế Trung Quốc.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bị bao vây bởi những vấn đề kinh tế nghiêm trọng. Chi tiêu của người tiêu dùng yếu, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên gần mức cao nhất trong lịch sử. Các nhà hoạch định chính sách hiện cũng đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn để duy trì tốc độ tăng trưởng và việc làm ổn định, khi đất nước phải đối mặt với tác động từ việc tuân thủ chính sách Zero Covid đầy tính khắc nghiệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem