Trung Quốc giữa đại dịch: Xe giao hàng không người lái vận hành tối đa

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 19/04/2022 18:05 PM (GMT+7)
Một ví dụ về sức mạnh biến đổi của công nghệ làm thay đổi bản chất của doanh nghiệp. Điều đáng chú ý là các phương thức giao hàng dựa trên công nghệ ICT này đang cung cấp dịch vụ nhanh hơn, đáng tin cậy hơn nhiều cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Bình luận 0

Trong nỗ lực đối phó với nhu cầu ngày càng cao, một loạt công ty công nghệ Trung Quốc đã đi đầu trong việc áp dụng phương tiện giao hàng không người lái. Bằng cách đó, họ nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hậu cần và giảm chi phí hậu cần. Quan trọng nhất, chúng cải thiện hiệu quả dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

Cơ chế đằng sau những chuyến giao hàng này thật khéo léo và giống như tương lai của doanh nghiệp bây giờ. Điều hướng bằng radar và cảm biến, một phương tiện giao hàng không người lái điển hình sẽ tự động tính toán các tuyến đường tối ưu, và tránh các rào cản và người đi bộ. Thêm vào đó, nó gửi tin nhắn đến người nhận có liên quan khi đến các điểm đến cuối cùng.

Xe giao hàng không người lái chuyển đổi hoạt động buôn bán tạp hóa. Ảnh: @AFP.

Xe giao hàng không người lái chuyển đổi hoạt động buôn bán tạp hóa. Ảnh: @AFP.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã bật mí cho một loạt công ty công nghệ thương mại điện tử thử nghiệm phương tiện giao hàng tự lái trên các tuyến đường công cộng được giao trong Khu vực phát triển Yizhuang. Khu vực này đã được sử dụng như một bãi thử nghiệm kinh tế và công nghệ do chính quyền địa phương của thành phố thủ đô khởi xướng.

Hình thức dùng xe không người lái phục vụ giao hàng trong thương mại ngày càng gia tăng. Ví dụ, nhiều nền tảng bán lẻ và giao hàng theo yêu cầu tại một số địa phương lớn nhất Trung Quốc đang đẩy nhanh các bước để mở rộng mạng lưới xe giao hàng không người lái, với sự hợp tác của bộ phận hậu cần từ một nhà phát triển phương tiện giao hàng tự động. Điển hình là Dada Group, một trong những nền tảng bán lẻ và giao hàng theo yêu cầu tại địa phương lớn nhất Trung Quốc đang đẩy nhanh các bước để mở rộng mạng lưới giao hàng không người lái, hợp tác với JD Logistics, chi nhánh hậu cần của gã khổng lồ thương mại điện tử JD và White Rhino, nhà phát triển một phương tiện giao hàng tự động.

Công ty cho biết, hệ thống xe tự lái giao hàng tự động của họ đã được Seven Fresh, chuỗi siêu thị của JD, Siêu thị Yonghui và Câu lạc bộ Sam's của Walmart áp dụng như một phần của nỗ lực mở rộng, nhằm bình thường hóa việc sử dụng có thể mở rộng các phương tiện giao hàng không người lái cho dịch vụ giao hàng theo yêu cầu.

"Kể từ khi nền tảng mở chính thức ra mắt vào tháng 7 năm 2021, chúng tôi tiếp tục trao quyền cho các đối tác trong chuỗi giá trị giao hàng không người lái thông qua công nghệ và hỗ trợ vận hành", Philip Kuai, người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Dada Group cho biết.

Hiện tại, nền tảng đã giao hơn 30.000 đơn hàng cho các đối tác siêu thị. Trong khi đó, tỷ lệ hoàn thành giao hàng của phương tiện vẫn ổn định ở mức hơn 95% ngay cả trong thời tiết khắc nghiệt, Kuai cho biết.

Nhìn chung, khả năng hệ thống xe giao hàng tự lái rất hiệu quả và có thể:

•           Phân phối đơn hàng tự động cho các siêu thị.

•           Quản lý tải gói.

•           Duy trì hoạt động bình thường của các đơn đặt hàng thông qua công nghệ tương tác giữa người và máy móc.

•           Điều động các phương tiện không người lái và lập kế hoạch các tuyến đường để hoàn thành các đơn đặt hàng trực tuyến.

Có thể thấy, nhu cầu về dịch vụ giao hàng tạp hóa trực tuyến đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Theo một báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát do một công ty tư vấn thị trường thực hiện, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiêu dùng theo yêu cầu, với trái cây và rau quả, các sản phẩm từ sữa, thịt và trứng nằm trong số những danh mục được mua nhiều nhất. Có thể thấy, phương tiện xe giao hàng không người lái đang dần chuyển đổi hoạt động buôn bán tạp hóa nhất định tại quốc gia tỷ dân này.

Điều hướng bằng radar và cảm biến, một phương tiện giao hàng không người lái điển hình sẽ tự động tính toán các tuyến đường tối ưu và tránh các rào cản và người đi bộ. Nó gửi thông điệp đến người nhận có liên quan khi tiếp cận các điểm đến cuối cùng. Ảnh: @AFP.

Điều hướng bằng radar và cảm biến, một phương tiện giao hàng không người lái điển hình sẽ tự động tính toán các tuyến đường tối ưu và tránh các rào cản và người đi bộ. Nó gửi thông điệp đến người nhận có liên quan khi tiếp cận các điểm đến cuối cùng. Ảnh: @AFP.

So với giao hàng truyền thống, giao hàng bằng xe không người lái có chi phí giao hàng thấp hơn, khả năng chuyên chở lớn hơn và độ an toàn cao hơn khi giao hàng trong một giờ. Các chuyên gia công nghệ Trung Quốc cho biết, nó cũng cung cấp một giải pháp thay thế khả thi để giải quyết một số thách thức, chẳng hạn như chi phí lao động tăng cao và sự thiếu hụt của các giao thông viên.

Lu Zhenwang, Giám đốc điều hành của Wanqing có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Hiện tại, dịch vụ giao hàng không người lái đã được triển khai ở một số khu vực và kịch bản được chỉ định, chẳng hạn như khách sạn, siêu thị và trường đại học, do hạn chế của công nghệ xe tự lái hiện tại và các tình huống giao thông phức tạp".

Lưu ý rằng việc áp dụng các phương tiện xe giao hàng không người lái có thể nâng cao hiệu quả giao hàng và giảm chi phí, Lu cho biết các đại gia công nghệ Trung Quốc đã đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực hậu cần thông minh để giành ưu thế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Năm ngoái, công ty dịch vụ địa phương Meituan đã ra mắt phương tiện giao hàng không người lái thế hệ mới ở quận Thuận Nghĩa, Bắc Kinh, có thể chở 150 kg hàng hóa, di chuyển tối đa 20 km mỗi giờ và phản ứng với chướng ngại vật trong bán kính 150 mét.

Công ty đã lên kế hoạch sử dụng các phương tiện không người lái để giao hàng tạp hóa ở Bắc Kinh và Thâm Quyến trong ba năm tới. Vào cuối năm ngoái, Meituan đã hoàn thành gần 190.000 đơn đặt hàng cho khách hàng từ hơn 20 cộng đồng dân cư ở quận Thuận Nghĩa bằng cách sử dụng các phương tiện giao hàng tự động.

Ngoài các phương tiện tự hành, máy bay không người lái đã được sử dụng để giao hàng. JD đã tăng cường nỗ lực ứng dụng máy bay không người lái vào các hoạt động hậu cần và giao hàng. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã sử dụng máy bay không người lái để giao hàng trực tuyến cho những người mua sắm nông thôn ở tỉnh Giang Tô vào năm 2016, khởi động cho việc sử dụng máy bay không người lái của gã khổng lồ thương mại điện tử cho mục đích phân phối.

Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc, JD đã hoàn thành việc vận chuyển nhu yếu phẩm hàng ngày đến một ngôi làng dọc theo bờ hồ Baiyangdian, tỉnh Hà Bắc bằng một chiếc máy bay không người lái. Máy bay không người lái chỉ mất vài phút để bay khoảng 2 km qua hồ để đến một ngôi làng ở phía bên kia.

Pan Xuefei, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết, việc ứng dụng máy bay không người lái cho dịch vụ giao hàng vẫn đang ở giai đoạn đầu và chúng chủ yếu được sử dụng để cải thiện hiệu quả giao hàng ở một số khu vực miền núi xa xôi và dân cư thưa thớt.

Rõ ràng, một trong những động lực chính đằng sau sự chuyển đổi ngày càng nhanh chóng của Trung Quốc đối với công nghệ xe tự lái giao hàng là chính sách thuận lợi của nước này. Bắc Kinh đi theo một cách tiếp cận tích cực để thúc đẩy xe tự lái giao hàng trong ngành thương mại ở Trung Quốc: cho phép thử nghiệm rộng rãi trên các siêu thị, trung tâm mua sắm, khu dân cư kinh tế. Hàng trăm triệu người tiêu dùng Trung Quốc đã và đang được trải nghiệm chứng minh tính hiệu quả và độ tin cậy của các phương tiện giao hàng không người lái, một hình thức vận chuyển mặt đất mới, hiện đang được các công ty bán lẻ thực phẩm tươi sống sử dụng để giao hàng tận nơi.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem