Trung Quốc ngỏ ý bình ổn tiền tệ, Dow Jones leo dốc 311 điểm

07/08/2019 07:49 GMT+7
Chứng khoán Mỹ đã hồi phục hôm 6.8 sau chuỗi ngày giảm liên tiếp, sau khi Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc tuyên bố họ có kế hoạch tăng giá tiền tệ trước lo ngại của nhà đầu tư về việc vũ khí hóa đồng NDT trong chiến tranh thương mại.

Chứng khoán Mỹ hồi phục phiên đầu tiên sau khi ông Trump tuyên bố áp thuế Trung Quốc

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 311,78 điểm lên 26.029,52. Chỉ số S & P 500 tăng 1,3% lên 2.881,77 điểm trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng gần 1,4% lên 7.833,27 điểm tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch. Như vậy, chỉ số S&P 500 và NASDAQ vừa chấm dứt chuỗi 7 phiên thua lỗ sau quyết định áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của ông Trump.

Hôm 5.8 được xem là ngày tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2019 đến nay với phố Wall, khi mà làn sóng quan ngại tồi tệ về thương chiến Mỹ Trung lên đỉnh. Chỉ số Dow Jones giảm 767 điểm trong khi chỉ số S & P 500 trượt gần 3%. Một số cổ phiếu chứng kiến cảnh bán tháo, cổ phiếu một số ông lớn như Apple, Nike, Micron…bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hôm 6.8, 3 cổ phiếu này chứng kiến mức phục hồi khả quan khi Apple và Micron tăng hơn 1.5% còn Nike tăng 3%.

Sự lạc quan mới được thúc đẩy bởi tuyên bố của Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc liên quan đến bình ổn giá đồng NDT, sau khi tỷ giá NDT/USD đã vượt ngưỡng 7, điều bị Nhà Trắng cáo buộc là thao túng tiền tệ trước đó. Thông báo này lập tức làm dịu đi thị trường ngoại hối đang nóng bỏng do lo ngại Bắc Kinh vũ khí hóa đồng NDT, châm ngòi cho chiến tranh tiền tệ.

Tom Essaye, người sáng lập The Sevens Report, cho biết hiện tại trước mắt, một bước tiến trong thương chiến là chìa khóa quan trọng để ổn định thị trường toàn cầu. “Nếu thương chiến tiếp tục leo thang, thị trường sẽ đi lùi hơn nữa bất chấp việc FED có hành động hay không. Và tôi chắc chắn rằng sự cắt giảm 0,25 hay 0,5% lãi suất của FED chẳng thể nào bù đắp cho tác động của một cuộc xung đột kéo dài và leo thang.”

Hôm 6.8 vừa qua, Trung Quốc đã tuyên bố ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ sau khi bị đe dọa áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa. Trước đó, nước này bị Bộ Tài chính Mỹ dán nhãn “thao túng tiền tệ” sau khi tỷ giá đồng NDT/USD xuyên ngưỡng 7, một điều chưa từng có kể từ cuộc đại suy thoái năm 2007.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow hôm 6.8 tiết lộ Tổng thống Trump vẫn đang để ngỏ thỏa thuận thương mại Mỹ Trung như một lối thoát thuế quan với Trung Quốc. “Thực tế là chúng tôi muốn đàm phán. Ông Trump lập kế hoạch thuế quan với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tháng 9. Nhưng nó có thể thay đổi.”

Keith Lerner, chiến lược gia thị trường từ SunTrust Private Wealth lại cảnh báo rằng cổ phiếu có thể sẽ giảm sâu hơn nữa ngay cả sau phiên hồi phục mạnh mẽ hôm 6.8.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục