Tường tận quy trình Bugatti tạo ra “ông hoàng tốc độ” Chiron

Nguyễn Thanh Thứ bảy, ngày 11/02/2017 10:55 AM (GMT+7)
Với vận tốc tối đa lên đến 420 km/h, Bugatti Chiron trở thành “ông hoàng tốc độ” trên đường đua.
Bình luận 0

Bugatti Chiron được xem là sự kế thừa của biểu tượng tốc độ từ "tiền bối" Veyron, nhưng nó cũng sở hữu một loạt những thay đổi với nội thất sang trọng bậc nhất trong khi vẫn trở thành chiếc xe có tốc độ nhanh nhất khi thử nghiệm trên đường đua Le Mans, đạt vận tốc 420 km/h. Chính điều này làm nên sức hút vô cùng lớn với tín đồ xe hơi xoay quay quá trình sản xuất chiếc xe này.

img

Được phát triển tại "Atelier" trụ sở chính của công ty đặt ở Molsheim, Pháp, quá trình sản xuất một chiếc siêu xe Chiron chỉ thực sự bắt đầu khi khách hàng có cấu hình chính xác chiếc xe mà mình mong muốn. Công ty từng tuyên bố sẽ chỉ sản xuất 70 chiếc Chiron trong năm 2017 này.

img

Thông thường, Bugatti chỉ đưa ra từ 5-6 màu sắc ngoại thất khác nhau của những chiếc xe khác cho khách hàng lựa chọn, nhưng với Chiron thì hoàn toàn khác. Hãng xe Pháp đã ưu ái và muốn tạo ra sự khác biệt trên phiên bản đặc biệt bằng việc cung cấp 23 tùy chọn màu ngoại thất khác nhau, đây là tùy chọn nằm trong chương trình điều chỉnh cá nhân hóa của công ty - La Maison Pur Sang.

img

Nếu chừng đó là chưa đủ, Bugatti còn cung cấp 8 biến thể carbon, 31 màu da bọc nội thất khác nhau, 8 sắc thái của da Alcantara, 30 màu chỉ khâu, 18 tùy chọn thảm và 11 màu dây đai an toàn. Những chi tiết này còn chưa bao gồm các màu sắc trên logo, chữ viết tắt và một vài những kết hợp màu sắc cá nhân khác.

Mời các bạn xem trailer của Chiron

Chỉ sau khi những tùy chọn trên được khách hàng lựa chọn tinh tươm, dây truyền sản xuất một chiếc Chiron mới thực sự bắt đầu, 20 nhân viên tận tâm với nhiệm vụ lắp ráp “chiếc siêu xe thể thao mạnh mẽ nhất, nhanh nhất, sang trọng nhất và độc nhất từ hơn 1.800 bộ phận cá nhân”.

img

Đầu tiên là thân xe, nơi cấu tạo khung gầm và thân xe liền được lắp ráp đầu tiên để đảm bảo tất cả mọi thứ phù hợp với nhau một cách hoàn hảo. Tiếp theo, thân xe sẽ trải qua ba tuần để hoàn thành việc sơn 8 lớp hoàn toàn thủ công, với mỗi lớp đều được đánh bóng trước khi sơn lớp tiếp theo.

img

Sau khi hoàn thành, thân xe được chuyển đến phòng riêng có diện tích khoảng 93m2 tại Atelier để bắt đầu bắt đầu lắp ráp. Không hề có băng truyền hay bất kỳ con robot nào tham gia vào quá trình sản xuất Chiron tại đây. Chiếc xe sẽ được láp ráp thông qua 12 trạm, trong đó mỗi khía cạnh của xe sẽ được hoàn thiện.

img

Ở trạm đầu tiên sẽ tập trung vào việc chuẩn bị hệ thống truyền động của Chiron, trong đó bao gồm động cơ W16 8.0 lít kết hợp với hộp số tự động 7 cấp. Động cơ mới trên Chiron mạnh hơn 25% so với người tiền nhiệm, có khả năng sản sinh công xuất 1.497 mã lực và mô-men xoắn 1.600Nm. Siêu xe có thể đạt tốc độ tối đa là 420 km/h.

img

Tại trạm hai, hệ thống truyền động được lắp ráp vào khung xe, nhà sản xuất cho biết chiếc xe sẽ có trọng lượng 628kg, giúp nó nhẹ hơn so với Veyron. Tiếp theo, ba công nhân sẽ đợi sẵn ở hai trạm xây dựng khung gầm, cũng là nhân viên chịu trách nhiệm lắp ráp phần đuôi xe, monocoque và khung.

img

Sau đó, đến phần lắp ráp hệ thống làm mát và điện của xe, tiếp đó là sự kết hợp giữa monocoque và đuôi xe. Vị trí này có tất cả 14 bu lông titan được sử dụng (mỗi cái nặng 34 gam) để đảm bảo an toàn lắp đặt. Tổng cộng có tất cả 1.800 khớp bắt vít trên Chiron, được thắt chặt bởi một hệ thống nutrunner EC.

img

Hệ thống này cho phép lưu trữ và hiển thị trên máy tính dưới dạng biểu đồ, máy tính sẽ phát tín hiệu cho các công nhân khi đã lắp ráp đạt được giá trị mô-men xoắn đạt chuẩn. Ngoài sự tham gia của 1.800 khớp bắt vít có thể nhìn thấy, trong tài liệu đưa ra của Bugatti chiếc xe đòi hỏi tới 1.068 khớp nối tất cả.

img

Sau khi lắp ráp xong khung gầm với thân xe, nhiên liệu sẽ được bơm vào động cơ 16 xi-lanh lần đầu tiên. Chiếc xe sẽ nhận được bánh xe tạm thời và được gửi đến một phòng thí nghiệm nhằm đo đạc sức mạnh, mô-men xoắn hay lực kéo, lượng khí thải, tốc độ, các thông số liên quan đến động cơ. Phía Bugatti nói rằng cỗ máy mà họ vừa kiểm tra có hiệu suất mạnh nhất trong làng xế hộp trên thế giới, và nó có thể tạo ra 1.200 amps trong khi hoạt động.

img

Tiếp đến, hệ thống truyền động sẽ trải qua nhiều bài kiểm tra khác nhau như tăng tốc với đầy đủ sức mạnh, tại đây các hệ thống khác nhau được giám sát để đảm bảo chúng được vận hành đúng cách. Các thử nghiệm mất khoảng từ hai đến ba giờ, trong suốt khoảng thời gian đó, chiếc xe có thể di chuyển khoảng 60km, và vì lý do an toàn, xe được gắn chặt với sàn nhà bằng cách sử dụng bộ điều hợp đặc biệt.

Một khi Bugatti Chiron hoàn thành toàn bộ các bài kiểm tra, nó sẽ được lắp đặt thân vỏ bên ngoài ở trạm tiếp theo. Các bộ phận này chủ yếu được làm bằng sợi carbon siêu mỏng, siêu nhẹ, và sẽ được lắp ráp mô tả ước chừng tại trung tâm công nghệ của Bugatti cách 200m với Atelier.

img


Phải mất ba đến bốn ngày để hoàn tất việc lắp đặt các mảnh thân xe trên Chiron với những khoảng trống và các khớp được điều chỉnh một cách chính xác. Tiếp đến, chiếc xe phải trải qua một bài kiểm tra nước, tại đây xe được tiếp xúc với nước mưa gió mùa có cường độ 30 phút ở các góc độ khác nhau để đảm bảo không có bất kỳ rò rỉ nào.

img

Tiếp theo, phụ kiện nội thất của xe được thiết lập với hai thành viên trong nhóm để đảm bảo rằng tất cả các bộ phận đều được lắp đúng vị trí, quá trình này mất khoảng 3 ngày. Sau khi bước này hoàn thiện, Chiron sẽ rời khỏi “tổ” Atelier để lần đầu tiên thử di chuyển thực sự trên hệ truyền động mới lắp đặt.

img

Chiron sẽ được chạy quãng đường 300km qua Vosges đến sân bay ở Colmar, tại đây Chiron sẽ trải qua các bài kiểm tra tốc độ khác đòi hỏi phải vượt quá vận tốc 250 km/h trên đường bay. Chuyến đi trở về sẽ được thực hiện với tốc độ thấp hơn để chiếc xe “nghỉ ngơi”.

img

Trong suốt cuộc hành trình, chiếc xe không còn sử dụng các bánh xe nguyên bản và thân xe lúc lái thử nghiệm để đảm bảo rằng những bộ phận này tránh sự mài mòn và hư hại. Chỉ khi tài xế lái thử phê duyệt chiếc xe họ cầm lái, dầu hộp số của Chiron sẽ được thay đổi và bộ bánh xe nguyên bản cùng gầm xe được cài đặt. Cuộc lái thử nghiệm 50km cuối cùng được thực hiện trước khi động lực học chính thức được đưa ra.

img

Trước khi bàn giao chìa khóa xe cho khách hàng, Bugatti Chiron được làm sạch và đánh bóng, tiếp theo là một hành trình đến hầm chiếu sáng, tại đây một thành viên trong nhóm giám sát sẽ làm việc trong vòng 6 giờ để tìm ra bất kỳ nhược điểm nào nếu có, để có thể sửa chữa kịp thời. Trong trường hợp phát hiện lỗi, họ sẵn sàng sửa chữa nhiều giờ thậm chí nhiều tuần để đáp ứng tiêu chuẩn cực cao mà hãng đề ra.

img

Sau khoảng hai tháng, Chiron cuối cùng cũng rời khỏi Atelier và là một chiếc xe hoàn thiện, chiếc xe đã được phê duyệt. Bugatti cho biết một chiếc Chiron sẽ mất khoảng 9 tháng để có thể hoàn tất từ công đoạn thiết lập cấu hình đến lên dây chuyền lắp đặt, sản xuất và giao hàng. Trong thời gian đó, khách hàng có thể tham quan Molsheim để chứng kiến tận mắt việc tạo ra chiếc xe của mình, và thậm chí là tự tay tham gia nếu muốn.

img

Ngay cả sau khi giao hàng, chủ sở hữu của Bugatti Chiron vẫn nhận được các hỗ trợ từ các chuyên gia nổi tiếng của Bugatti Flying Doctors. Họ sẽ cung cấp hỗ trợ cá nhân để đảm bảo mỗi chiếc xe vẫn luôn hoàn hảo.

img

img

img

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem