Tỷ phú giàu nhất Châu Á Mukesh Ambani: 1 tuần mất 2,45 tỷ USD vẫn sống đời xa hoa

14/08/2019 06:54 GMT+7
Kể từ năm 2018 đến nay, tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đã soán ngôi ông chủ Alibaba Jack Ma để trở thành người Châu Á giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính hồi đầu năm 2019 lên tới 54 tỷ USD, theo thống kê của Forbes.

Không ai khác, kẻ đứng sau thành công của Mukesh Ambani hôm nay là người cha yêu dấu Dhirubhai Ambani, người đã tạo những viên gạch đầu tiên cho đế chế gia tộc Ambani giàu có nhất Ấn Độ và để lại cho Mukesh một khối tài sản thừa kế khổng lồ.

Cha của Mukesh, ông Dhirubhai đã khởi đầu thời đại của nhà Ambani bằng một công ty dệt may nhỏ có tên Reliance. Khi Mukesh lên 3 tuổi, tức năm 1960, với sự táo bạo, quyết đoán và tầm nhìn tuyệt vời, ông Dhirubhai đã phát triển Reliance thành đế chế dệt may lớn nhất Ấn Độ thông qua con đường xuất khẩu. Dù chưa chính thức đặt chân tới trường đại học nào, ông Dhirubhai đã dành phần lớn cuộc đời mình để học tập trên thương trường khốc liệt. Dần dà, người cha vĩ đại nhận ra không có gì quý giá hơn tri thức, không có gì bức thiết hơn học tập.

Khi Mukesh bước vào tuổi niên thiếu, Reliance khi đó đã là một thế lực mới trên thương trường Ấn Độ. Nhưng chẳng ai ngờ, Thái tử nhà Ambani và em trai ruột của ông là Anil vẫn ngày ngày đến trường bằng xe bus hoặc tàu hỏa, khổ luyện trong những trường đại học danh giá trước khi ra nước ngoài du học. Những năm tháng tự lập đã tôi rèn Mukesh thành người thanh niên bản lĩnh, nhưng kỳ diệu nhất là sự kế thừa năng lực kinh doanh từ người cha một cách trọn vẹn, thậm chí táo bạo hơn. Sau này, khi đã trở thành tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, Mukesh vẫn thường xuyên nhắc đến người cha với sự tự hào, biết ơn đặc biệt nhất.

Tốt nghiệp chương trình MBA của đại học danh giá Stanford, Mukesh trở về dưới trướng gia đình, dần dần tiếp nhận công việc kinh doanh và được dự đoán trở thành Thái tử kế nhiệm đế chế Reliance. Không may thay, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra sự chia rẽ và bất hòa của anh em nhà Ambani sau đó.

Mukesh đem cả tuổi trẻ và trí tuệ cống hiến cho Reliance Industries. Ông là người đưa Reliance vào lĩnh vực tinh chế hóa dầu vào những năm 90 của thập kỷ 20 và giành quyền thống trị lĩnh vực viễn thông bán lẻ của Ấn Độ vào đầu những năm 2000. Phải biết rằng, không phải dệt may mà chính hóa dầu, viễn thông mới là những mỏ vàng khiến Reliance phất lên trông thấy. Nguồn lợi nhuận khổng lồ thu về từ khu tổ hợp tinh chế dầu lớn nhất thế giới mang tên Jamnagar nằm ở phía Tây bờ biển Ấn Độ là một trong những chìa khóa đưa Reliance lọt top những doanh nghiệp giá trị nhất toàn cầu.

Năm 2002, ông Dhirubhai qua đời ở tuổi 69 mà không có lấy một dòng di chúc. Cuộc tranh giành quyền lực giữa hai anh em Mukesh và Anil bùng nổ và kéo dài hàng thập kỷ. Sau này, nhờ sự tín nhiệm của hội đồng quản trị, Mukesh thành công nắm giữ đa số tài sản.

Thật vậy, sau hàng loạt đợt tái cơ cấu và định hướng phát triển vươn ra quốc tế, Mukesh đã đưa Reliance Industries trở thành tập đoàn có giá trị lớn thứ 2 Ấn Độ, khoảng 90 tỷ USD với vốn hóa thị trường lên tới hơn 100 tỷ USD; kinh doanh nhiều lĩnh vực từ năng lượng, hóa dầu, viễn thông, bán lẻ cho đến ngân hàng. Nói không ngoa, đế chế Reliance chính là một trong những “xương sống” của nền kinh tế Ấn Độ. Mà Mukesh, trên cương vị Chủ tịch và giám đốc điều hành đã sở hữu 40% cổ phần đế chế này.

Tài sản tăng theo cấp số nhân, Mukesh Ambani nam 2019 lọt top 13 tỷ phú giàu nhất thế giới, giữ vững ngôi vị tỷ phú giàu nhất Châu Á đã từng thuộc về Jack Ma. 

Không phải lúc nào Mukesh cũng giành thắng lợi giòn giã trên thương trường. Chỉ tính trong tuần qua, sau khi thương chiến Mỹ Trung leo thang bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc buộc Bắc Kinh phá giá tiền tệ đáp trả, thì khối tài sản của vị tỷ phú Ấn Độ đã bay gần 2,45 tỷ USD do cổ phiếu phố Wall trượt giá thảm hại. 

Và mặc cho 2,45 tỷ USD vừa mất trắng, thì Mukesh vẫn ung dung tận hưởng cuộc sống thượng lưu trong ngôi nhà giá trị nhất hành tinh mang tên Antilia. Ít ngôn từ nào diễn tả được trọn vẹn sự xa hoa mà gia đình Ambani đã và đang trải qua bên trong nhà cao 27 tầng giữa thủ đô Mumbai này. Theo bảng xếp hạng mới được công bố, giá trị của Antilia chỉ xếp sau cung điện Buckingham của Hoàng gia Anh. Nhưng Buckingham vốn thuộc sở hữu Hoàng gia, nên Antilia nghiễm nhiên được xem là tư dinh đắt nhất thế giới.

Thơ mộng như chính cái tên, tòa nhà Antilia được lấy cảm hứng từ hòn đảo huyền thoại Phantom mà theo truyền thuyết được đặt giữa Đại Tây Dương. Sự hòa quyện khéo léo của văn hóa kiến trúc Phương Đông và Phật giáo thể hiện đầy tinh tế trong những chi tiết hoa sen và mặt trời lồng ghép vào từng đường nét, hình khối. Ngay trong tòa nhà 27 tầng, Mukesh dành riêng một tầng thiêng liêng để tái tạo một ngôi đền khổng lồ theo kiến trúc truyền thống của người Ấn Độ. 4 tầng khác mô phỏng những vườn treo, vườn thượng uyển của các bậc vua chúa thời cổ đại với hàng trăm ngàn loại cây, hoa, cỏ quý hiếm được đem về từ khắp thế giới. 

Những tấm thảm trải sàn được dệt thủ công cầu kỳ, sặc sỡ. Gam màu vàng hoàng gia trang hoàng khắp nơi, nhắc nhở những vị khách về chủ nhân của Antilia với lòng tôn kính bậc nhất. Phòng xem phim 50 chỗ ngồi dành cho khách quý, phòng khiêu vũ nhấn chìm khách lạ trong một biển pha lê rực rỡ và lãng mạn. Mukesh dành riêng 6 tầng cho bộ sưu tập 168 chiếc siêu xe đắt đỏ từ Bentley, Rolls Royces cho đến BMW, Mercedes Maybach. Căn phòng băng tuyết bốn mùa là nơi Mukesh thư giãn trong cái nhiệt độ mùa đông giữa Ấn Độ nóng nực hay thưởng thức những ly cocktail ướp đá mát lạnh từ bartender riêng. 

Antilia kiên cố tuyệt đối với sức chống đỡ những trận động đất cường độ 8 richter. Mukesh Ambani phải thuê tới 600 nhân viên để vận hành Antilia, nơi 5 thành viên nhà tỷ phú giàu nhất Châu Á cùng chung sống. Như vậy trung bình, mỗi thành viên nhà Ambani sẽ được 120 nhân viên riêng chăm chút từ bữa ăn, giấc ngủ. 

Ngoài ra Antilia, ông trùm 62 tuổi còn sở hữu hàng tỷ USD bất động sản, máy bay Boeing Business để phục vụ những chuyến công tác quốc tế. Ông còn nắm trong tay cả đội bóng cricket Mumbai Indians danh giá từng mua với giá 100 triệu USD.

Hồi đầu năm 2019, Mukesh Ambani tường khiến cả thế giới choáng váng khi dành tặng cô con gái yêu một hôn lễ xa hoa trong mơ với chi phí ước tính lên đến 100 triệu USD. Có lẽ, đến cả những tài phiệt Dubai vốn nổi danh với cuộc sống xa hoa vương giả cũng phải trầm trồ vì những thú chơi ngông của Mukesh Ambani. 

Điều kỳ lạ là Mukesh chưa phút nào trong những bức màn xa hoa mà chính tay ông tạo dựng. Mukesh vẫn dìu dắt Reliance, gây dựng Reliance thành cây đại thụ của nền kinh tế Ấn Độ. 

 

Thùy Dung - Cao Linh
Cùng chuyên mục