Vắng du khách Trung Quốc, du lịch Đông Nam Á "thất thu"

Trọng Hà (Nikkei) Thứ sáu, ngày 13/10/2023 13:00 PM (GMT+7)
Trước khi Covid lan rộng, du lịch chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan.
Bình luận 0

Tình trạng du khách Trung Quốc hiện vẫn "nhỏ giọt" quay trở lại du lịch ở các quốc gia Đông Nam Á bất chấp những nỗ lực như miễn thị thực du lịch và hàng loạt để thu hút lượng du khách "khổng lồ" này. Điều này đe dọa các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch và buộc một số tổ chức phải đánh giá lại kế hoạch thu hút du khách hậu đại dịch.

Mới đây, ngôi chùa Wat Arun ở Bangkok tại Thái Lan luôn trong tình trang chật kín du khách nước ngoài, nhiều người trong số họ đã chụp ảnh trước cột mốc này. Nhưng một nhân viên tại chỗ cho biết lưu lượng khách du lịch chỉ bằng khoảng 70% so với mức trước Covid-19, với lý do số lượng du khách Trung Quốc thấp hơn dự kiến.

Vắng du khách Trung Quốc, du lịch Đông Nam Á "thất thu" - Ảnh 1.

Vắng du khách Trung Quốc, du lịch Đông Nam Á "thất thu". Ảnh: IT.

Khách du lịch Trung Quốc đến đây bây giờ cũng chi tiêu tiết kiệm hơn. Một người điều hành cửa hàng quà lưu niệm cho biết họ thường mặc cả để mua được với giá thấp hơn so với thời kỳ trước đại dịch. "Nếu tôi từ chối mức giá khách yêu cầu, họ sẽ bỏ đi", chủ quán 60 tuổi nói.

Khoảng 11 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan vào năm 2019, chiếm 27% tổng lượng du khách nước ngoài. Kể từ đó, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 12% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8/2023.

Tại Campuchia, tỷ lệ du khách Trung Quốc giảm từ 36% xuống 10%. Việt Nam chứng kiến mức giảm từ 32% xuống 12%. Nhìn chung, lượng khách quốc tế đến Thái Lan giảm 32% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8/2019 và 2023. Con số này của Việt Nam là 31%.

Nguyên nhân là do sự phục hồi chậm lại của xu hướng du lịch nước ngoài của người Trung Quốc. Trung Quốc đã hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại xuyên biên giới của công dân theo chính sách không có Covid-19 và dỡ bỏ lệnh cấm đi du lịch theo nhóm ra nước ngoài chỉ từ tháng 2/2023.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản đi xuống và thị trường việc làm ngày càng tồi tệ đã làm giảm ham muốn chi tiêu của người Trung Quốc, nhiều người đang chọn cách không đi du lịch nước ngoài.

Sự phục hồi chậm chạp của lượng khách du lịch Trung Quốc đang làm tổn hại đến thu nhập của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 8 do Hiệp hội Khách sạn Thái Lan và các tổ chức khác tài trợ, gần 80% doanh nghiệp được hỏi cho biết doanh thu không phục hồi về mức trước Covid-19.

Nhà điều hành khách sạn Thái Lan Dusit International báo cáo khoản lỗ ròng 186 triệu baht (5,1 triệu USD) trong nửa đầu tháng 1 đến tháng 6. Mặc dù con số này đánh dấu sự cải thiện so với khoản lỗ 258 triệu baht một năm trước đó, nhưng công ty không đạt được tiến độ nhanh chóng trong việc thoát ra khỏi tình trạng khó khăn.

Giám đốc điều hành Dusit, Gilles Cretallaz cho biết ông kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024. 

Trước khi Covid lan rộng, du lịch chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan. 

Giờ đây, đất nước này đang mong muốn lôi kéo du khách Trung Quốc quay trở lại để giúp nền kinh tế phục hồi. Chính phủ Thái Lan bắt đầu miễn thị thực cho du khách Trung Quốc trước Tuần lễ vàng kéo dài 8 ngày của Trung Quốc cho đến đầu tháng 10 đánh dấu Tết Trung thu và Quốc khánh.

Tuy nhiên, theo thống kê chính thức từ Trung Quốc, tổng lưu lượng giao thông xuyên biên giới trong kỳ nghỉ lễ vẫn thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, vụ nổ súng gần đây ở Bangkok khiến 2 người thiệt mạng, một người là du khách Trung Quốc, có thể làm tổn hại đến hình ảnh điểm đến du lịch của Thái Lan và làm giảm thêm lượng du khách Trung Quốc.

Các công ty đang buộc phải đánh giá lại kế hoạch kinh doanh của mình do thiếu khách du lịch Trung Quốc.

Tập đoàn bất động sản BRG của Việt Nam đã hợp tác với công ty giải trí Nhật Bản Sanrio vào năm 2019 để xây dựng công viên giải trí tại Hà Nội. Nhưng những kế hoạch này đã đi vào bế tắc.

Điểm thu hút dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2021, nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch. Hầu như không có công trình xây dựng nào được thực hiện kể từ đó, với kế hoạch mở cửa chưa được công bố.

Hoàn thành dự án sẽ đưa Hà Nội trở thành một trong những công viên giải trí Sanrio lớn nhất Đông Nam Á. Với Hello Kitty và các nhân vật Sanrio khác được người Trung Quốc ưa chuộng, công viên dự kiến sẽ thu hút du khách từ Trung Quốc. Đối mặt với bối cảnh kinh doanh thay đổi, BRG có thể buộc phải thay đổi kế hoạch của mình.

Tại Campuchia, NagaCorp đang xây dựng khu nghỉ dưỡng sòng bạc thứ ba ở thủ đô Phnom Penh với giá 3,5 tỷ USD. Nhưng việc mở cửa khu phức hợp đã bị trì hoãn. Việc hoàn thành có thể sẽ bị đẩy lùi đến năm 2029, muộn hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu, nhưng phạm vi của dự án cũng có thể bị giảm đi.

Khách du lịch Trung Quốc là khách chính đến các sòng bạc của NagaCorp. Nhưng tỷ lệ lấp đầy khách sạn tại khu nghỉ dưỡng sòng bạc thứ nhất và thứ hai đã giảm xuống còn khoảng 40% tính đến tháng Bảy.

Các công ty đang bắt đầu chuyển sang Ấn Độ để bù đắp cho lượng du khách Trung Quốc đang thiếu hụt. Bangkok Airways công bố vào tháng 9 rằng hãng đã ký kết hợp tác liên tuyến với Air India. Hành khách của cả hai hãng hàng không có thể tiếp cận các chuyến bay kết nối của nhau, tạo điều kiện cho Bangkok Airlines thu hút du khách Ấn Độ đến Thái Lan.

Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan đang vận động chính phủ cho phép du lịch miễn thị thực cho khách du lịch Ấn Độ càng sớm càng tốt. Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 4 của Ngân hàng Krungthai, chi tiêu bình quân đầu người của du khách Ấn Độ ở Thái Lan dao động ở mức 40.000 baht, gần bằng mức 48.000 baht của khách du lịch Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem