Về dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Không chỉ Đồng Nai ảnh hưởng

Thứ năm, ngày 11/10/2012 10:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phó đoàn ĐBQH Đồng Nai nói, dự án ảnh hưởng đến người dân trong tỉnh nhưng không hề tham khảo tỉnh Đồng Nai.
Bình luận 0

Chiều 10.10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cùng một số ngành liên quan đã có buổi giám sát xung quanh việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

img
Nếu xây dựng 2 dự án thuỷ điện thì VQG Cát Tiên sẽ bị ảnh hưởng.

Không lo mất rừng?

Ông Bùi Pháp- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai, chủ đầu tư xây dựng hai công trình thủy điện trên nói công trình Thủy điện Đồng Nai 6 nằm ở tỉnh Đắk Nông, còn Thủy điện Đồng Nai 6A nằm ở tỉnh Bình Phước được chính quyền và người dân nơi đây đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Phước-Viện trưởng Viện Môi trường Tài nguyên, đơn vị tư vấn đánh giá tác động môi trường cho Tập đoàn Đức Long- Gia Lai bổ sung thêm: Xây dựng hai công trình trên sẽ không ảnh hưởng gì lớn về hệ thực vật, động vật ở Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên. Tuy trong khu vực rừng bị mất có một số loài thú, loài cây rừng và loài cá nhưng không có loài nào nằm trong danh mục Sách đỏ…

Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho rằng, diện tích rừng bị mất rất ít và đơn vị đầu tư sẽ cam kết trồng lại, một số loài động vật rừng thì sẽ được bảo vệ. Các loài này bỏ đi, nhưng sẽ trở lại sau khi thi công hoàn chỉnh…

Đề nghị không thi công

Những ý kiến trên ngay lập tức nhận phải sự phản ứng. Ông Nguyễn Văn Diện-Giám đốc VQG Cát Tiên bức xúc: Mất 1 cây rừng cũng đã tiếc, huống chi trong diện tích rừng làm thủy điện sẽ mất nhiều cây. Trong khi đó, VQG Cát Tiên là địa chỉ đề nghị công nhận Di sản thiên nhiên thế giới.

“Các chuyên gia cũng đặt vấn đề là phải thẩm định kỹ càng cân nhắc lợi hại trước khi cho xây dựng… Do đó, đề nghị không thi công hai thủy điện trên”- ông nói.

Ông Hoàng Văn Thống-Thanh tra Sở TNMT Đồng Nai bức xúc, theo thiết kế thì khi triển khai 2 dự án trên sẽ mất 137ha rừng, như vậy mà gọi nhỏ là không đúng. Có trồng lại cũng không bằng rừng nguyên sinh. Nói các động vật rừng bỏ đi khi thi công rồi sẽ trở lại sau đó rất khó tin bởi hàng ngàn người, cả máy móc ầm ầm vào rừng thi công thì các loài làm sao dám trở lại.

Theo ông Lê Viết Hưng - Giám đốc Sở TNMT Đồng Nai, theo chủ đầu tư trong khu vực dự án này không có loài thú nào nằm trong Sách đỏ, nhưng một dự án nghiên cứu khác lại cho thấy hiện có đến 8 loài thú nằm trong Sách đỏ. Đây còn là một trong những khu vực hiếm hoi còn tồn tại nhiều loài thú quý hiếm như tê giác java, bò tót, voi rừng.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A tác động về biến đổi môi trường nên dứt khoát phải tính đến. Do đó, các bộ ngành như Bộ KHCN, TNMT phải chịu trách nhiệm về những vấn đề chuyên môn trong dự án này. Ông Trương Văn Vở- Phó Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng, hai dự án thủy điện sẽ ảnh hưởng không chỉ một mình tỉnh Đồng Nai mà cả các tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh. “Tôi rất buồn, dự án sẽ ảnh hưởng đến người dân Đồng Nai mà không tham khảo gì với Đồng Nai”- ông Vở nói.

Quảng Nam: Tạm dừng 17 dự án thủy điện

Chiều 10.10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp rà soát các dự án thủy điện và đã thống nhất tạm dừng triển khai 17 dự án thủy điện trên toàn tỉnh, ngoài ra còn quyết định loại bỏ 2 thủy điện Bông Miêu và Hà Ra ra khỏi quy hoạch. Trong quy hoạch thủy điện, toàn tỉnh Quảng Nam có 44 dự án thủy điện lớn, nhỏ. Trong số 34 dự án thủy điện nhỏ, hiện đã có 7 thủy điện đi vào vận hành phát điện, 8 dự án khác tỉnh Quảng Nam đang đôn đốc triển khai tiến độ. Còn lại, 17 thủy điện (5 dự án chậm triển khai, 12 dự án không có khả năng đấu nối vào mạng lưới chung), tỉnh Quảng Nam quyết định tạm dừng.

Ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND Quảng Nam, cho rằng, về sự được mất khi làm thủy điện thì địa phương đã mất nhiều hơn được. Vì tác hại của thủy điện quá lớn, cho nên cần phải rà soát, loại khỏi quy hoạch càng nhiều càng tốt. “Trong thời gian đến, tỉnh sẽ làm việc với chủ đầu tư 3 dự án thủy điện lớn là Đăk Mi 2, Đăk Mi 3 và TrHy về tiến độ xây dựng. Nếu chủ đầu tư các công trình này không thực hiện đúng cam kết sẽ cho chấm dứt hẳn việc xây dựng. Còn lại 7 dự án đang trong giai đoạn khảo sát, tôi đề nghị có thông báo chấm dứt quá trình nghiên cứu, báo cáo HĐND tỉnh loại khỏi quy hoạch”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem