Vì sao còn lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin?

Khải Phạm Thứ sáu, ngày 07/04/2023 12:01 PM (GMT+7)
Trong cuộc họp báo quý I/2023 của Bộ Thông Tin và Truyền thông (TT&TT), đại diện Bộ và các nhà mạng đã có những chia sẻ về chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ tại cuộc họp báo những kết quả tích cực trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tại Việt Nam thời gian qua.

Vì sao còn lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông. Ảnh Khải Phạm.

Theo vị lãnh đạo này, Bộ TT&TT đã chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát, kiểm tra ứng dụng công nghệ thông tin dùng để nhận dạng hồ sơ đăng ký thuê bao (bản giấy, bản photocopy giấy tờ tùy thân) để khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng là trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi khách hàng đăng ký. Sau khi rà soát đã lọc ra 3,84 triệu thuê bao cần được nhắn tin thông báo, đề nghị người sử dụng chuẩn hóa thông tin lần này.

Vì sao còn lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin? - Ảnh 2.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom. Ảnh Khải Phạm.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom cung cấp số liệu về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tại cuộc họp. Theo đó, từ cuối năm 2022 đến hết tháng 3/2023, Viettel đã chuẩn hóa thông tin với hơn 5 triệu thuê bao di động ở Việt Nam. Còn hơn 400 nghìn thuê bao chưa chuẩn hóa, nhưng sau đó các chủ thuê bao đã rải rác đến các điểm giao dịch để thực hiện chuẩn hóa theo quy định.

"Hơn 20% số khách hàng trong tổng số 400.000 thuê bao bị khóa do chưa chuẩn hóa thông tin sống ở vùng sâu, vùng xa. Viettel đang cố gắng tiếp cận số lượng khách hàng này để đảm bảo quyền lợi, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT trong việc chuẩn hóa thông tin theo CSDLQG về dân cư", ông Sơn cung cấp số liệu.

Sau khi bị khóa một chiều, các thuê bao vẫn gọi điện được đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp và khi khách hàng trả lời một cuộc gọi đến, tổng đài chăm sóc khách hàng cũng sẽ nhắn một bản tin nhắc người sử dụng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao. Với mục tiêu tạo điều kiện, bảo vệ quyền lợi người sử dụng, trong các ngày 1, 2, 3, 5, 5 tháng 4, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục ghi nhận khoảng 226 nghìn (13,5%) thuê bao đã bị khóa một chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ. 

Với mục tiêu tạo điều kiện, bảo vệ quyền lợi người sử dụng, trong các ngày từ 1-5/4, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục ghi nhận khoảng 226 nghìn  (13,5%) thuê bao đã bị khóa một chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.

"Kết quả của đợt chuẩn hóa lần này cho thấy, người sử dụng đã ý thức được việc sử dụng số điện thoại được đăng ký thông tin chính chủ của mình rất quan trọng vì chiếc điện thoại thông minh ngày nay nặng chưa đầy 200 gram cùng với vô vàn tính năng quan trọng, hữu ích đã trở thành một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày", ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Đại diện Bộ TT&TT cũng mong người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức với chính thông tin thuê bao di động của mình.

"Người dân có thể tra cứu thông tin bằng cách gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 – hoàn toàn miễn phí để kiểm tra thông tin số điện thoại mình đang sử dụng và chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Mỗi người sử dụng dịch vụ viễn thông làm tốt việc quản lý sim thuê bao của mình, cẩn thận, tìm hiểu kỹ trước khi vào một đường link, một trang web hay chia sẻ các thông tin quan trọng như tài khoản, mật khẩu là góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn", ông Nhã nhấn mạnh.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem