Vì sao dân Đà Nẵng chưa mặn mà với xe buýt sạch trợ giá?

Kim Oanh Thứ năm, ngày 05/01/2017 10:53 AM (GMT+7)
Hiện đại, sạch sẽ và thân thiện, nhưng xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng vẫn chưa thực sự thu hút người dân lựa chọn.
Bình luận 0

Trợ giá và thân thiện

Để tìm hiểu về các tuyến xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng, khoảng 10h sáng 4.1, PV Dân Việt chọn tuyến xe số 7 với hành trình dừng đón khách tại đường Hùng Vương - Bạch Đằng - đường 3/2 và về tại bãi xe đường Xuân Diệu. Đây là một trong 5 tuyến xe buýt vừa được Đà Nẵng khai trương (10.12) đưa vào hoạt động với hình thức trợ giá.

img

Nhiều hành khách đi xe buýt cho rằng cần tăng trạm liên tuyến để có thể đón tuyến tiếp theo.

Cảm nhận đầu tiên là cánh cửa xe đóng mở hiện đại, bên trong không gian xe thoáng mát, sạch sẽ, khác hẳn cảm giác lên các xe buýt công cộng trước đây. Quan sát ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi, thoải mái. Máy lạnh bật liên tục suốt hành trình. Đặc biệt, xe có loa và bảng điện tử thông báo tự động về trạm dừng tiếp cho hành khách. Ngoài ra, góc xe còn đặt một túi cứu thương dùng để sơ cứu những trường hợp khẩn cẩn cấp. Mỗi hành khách lên xe đều được nhân viên soát vé hỏi nơi đến, và hướng dẫn ghế ngồi.

PV ghi nhận, trên xe chỉ có vài hành khách, vẫn còn nhiều ghế trống. Hầu hết hành khách trên xe đều tỏ ra thiện cảm với hệ thống xe buýt mới này.

Chị Nguyễn Thị Diệu (đường Xuân Diệu) cho biết, từ khi xe buýt trợ giá hoạt động hầu như ngày nào chị cũng chọn xe buýt làm hành trình di chuyển của mình. “Cảm nhận của tôi là rất bất ngờ khi đi xe buýt này, sạch sẽ, bác tài và nhân viên rất thân thiện. Ngoài loa thông báo tự động, còn được nhân viên soát vé thông báo điểm đến để hành khách đi xe chủ động”, chị Diệu chia sẻ.

“Tôi chưa đi chiếc xe buýt nào thân thiện, sạch sẽ, thuận tiện, nhân viên phục vụ chu đáo thế này. Trước khi lên xe, nhân viên hỏi đi đâu, nhắc nhở gần tới trạm nào. Tôi hay đón xe đi từ đường Thuận Phước lên Hoà Minh, có khi đi tới chợ Hoà Cường. Người già như tôi đi xe buýt này rất tiện, có thể bồng theo con nít, không phải nhờ con cháu chở nữa”, bà Trương Thị Anh Ninh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) nói.

Theo nữ nhân viên soát vé trên xe buýt số 7, mới đầu bà con chưa quen với xe buýt nên đón xe chưa nhiều, nhưng hầu như các hành khách đi xe đều cảm nhận thích đi xe buýt này. Từ khi xe hoạt động đến nay, chưa có chuyến nào xe không có hành khách, ít nhất là 5-6 hành khách/chuyến.

img

Mặc dù được trợ giá, miễn phí vé trong vòng 1 tháng và được trang bị hiện đại, sạch sẽ, xe buýt trợ giá Đà Nẵng vẫn chưa thu hút được người dân lựa chọn.

Đi dễ, khó về

Dừng tại bãi xe Xuân Diệu, tôi tiếp tục trải nghiệm thêm tuyến xe buýt số 5 đi từ bãi xe Xuân Diệu - đường 3/2 - Trần Phú - Quang Trung - Trần Cao Vân…, cảm giác vẫn rất thân thiện, thoải mái. Tuy nhiên, chuyến xe này cũng chỉ có dăm bảy hành khách. Thậm chí xe chạy qua nhiều chặng dừng mà không hành khách nào lên thêm.

Nhiều hành khách cho rằng hệ thống xe buýt này rất tốt. Tuy nhiên, đi thì dễ nhưng khó đón tuyến về. Cần có trạm dừng liên tuyến đế người dân không bất tiện tìm chỗ đón tuyến xe tiếp theo.

img

Xe buýt trợ giá Đà Nẵng vẫn chưa được người dân mặn mà.

Anh Nguyễn Đình Hoà (trú đường Trần Cao Vân) cho biết, rảnh rỗi anh cho con đi xe buýt để con quen dần. Tuy nhiên, anh cảm thấy bất tiện bởi nhà anh từ đường Trần Cao Vân, phải đi đến bãi xe Xuân Diệu mới có thể đón tuyến xe khác về lại đường Trần Cao Vân, chứ trên quãng đường này lại không có trạm dừng liên thông giữa hai tuyến xe buýt để anh lựa chọn.

“Đưa xe buýt vào hoạt động nhằm giảm ùn tắc giao thông, tuy nhiên lại không có liên tuyến khiến người dân đi lại khó khăn…”, anh Hoà nói.

Anh Trần Đình Dần (trú quận Liên Chiểu) cho biết, đi xe buýt này rất thuận tiện, tuy nhiên đoạn trạm dừng đón xe xa quá. “Chẳng hạn đường Nguyễn Chánh thông với khu công nghiệp rất đông người đi nhưng lại không có điểm dừng xe buýt nào. Người dân muốn đi xe buýt phải đi bộ mất hơn cây số mới tới trạm Xuân Thiều, như vậy rất bất tiện. Nhiều người thấy xa quá nên thôi. Cần mở thêm một trạm lên xuống giữa đường đoạn này thì sẽ thuận tiện hơn”, anh Dần kiến nghị.

Ông Hà Phước Hùng - tài xế lái xe buýt tuyến số 5 - cho biết: “Từ khi xe vào hoạt động có nhiều hành khách ý kiến rằng cần có trạm liên tuyến để họ thuận tiện khi đi xe buýt. Họ bước xuống xe này thì có thể đón xe khác đi liền, rất thuận tiện, chứ xuống xong họ lại phải đi bộ đón xe khác, họ ngại không muốn đi…”.

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, trước khi đưa 5 tuyến xe trợ giá vào hoạt động, Sở đã thực hiện nhiều truyền thông đến người dân. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người dân chưa quan tâm sử dụng dịch vụ. Sắp tới, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội và các công sở, trường học để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt.

“Cùng với đó, sau thời gian vận hành, Sở sẽ điều tra, khảo sát, tham vấn người dân đi xe buýt, đánh giá tình hình hoạt động nhằm đề xuất thành phố nhiều giải pháp như: Điều chỉnh lộ trình cho phù hợp, tăng hoặc giảm số điểm dừng, giám sát biểu đồ xe chạy....”, đại diện Sở GTVT cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem