Vì sao kênh YouTube Khá “bảnh” bị gỡ nhưng các clip vẫn bị phát tán

Hoàng Thành Thứ bảy, ngày 08/06/2019 06:57 AM (GMT+7)
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kênh Khá Bảnh chỉ mất 6 tiếng để gỡ nhưng lại không có cơ chế giám sát những clip bị gỡ. Vì thế ngay sau đó, những video này được reload và vẫn thu hút nhiều người xem.
Bình luận 0

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT ), Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa công bố các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và YouTube.

Còn khoảng 55.000 video clip vi phạm

Ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết, trong hai năm qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ TTTT ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube. Tuy nhiên, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều, ước tính có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Bốn nguyên nhân được đại diện Cục PTTH&TTĐT chỉ ra của sự tồn tại hơn 55.000 video xấu độc là do bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm. 

Chẳng hạn tên tiêu đề rất lành mạnh nhưng lại chứa nội dung dung tục, khiêu dâm. Những nội dung này lại được đặt vào những vị trí không phù hợp. Ví dụ nội dung này phải đặt ở mục người lớn thì lại đặt ở mục trẻ em hay nhóm nội dung phản động phải đặt vào chính trị thì đặt vào giải trí.

img

Kênh Khá Bảnh chỉ mất 6 tiếng để gỡ nhưng lại không có cơ chế giám sát những clip bị gỡ. Vì thế ngay sau đó, những video này được reload và vẫn thu hút nhiều người xem.

Hai là do cơ chế kiểm duyệt của YouTube phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian. 

Ba là, Google hiện nay cũng không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Ví dụ kênh Khá Bảnh chỉ mất 6 tiếng để gỡ nhưng lại không có cơ chế giám sát những clip bị gỡ. Vì thế ngay sau đó, những video này được reload và vẫn thu hút nhiều người xem.

Bốn là, Google vẫn cho phép bật tính năng suggest (gợi ý) cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Youtube (0.1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.

Ngoài ra, hiện nay đang tái diễn tình trạng quảng cáo của các thương hiệu nhãn hàng uy tín được gắn vào các clip phản động chống phá Nhà nước. Dù Google đã triển khai các biện pháp nhưng chưa đạt hiệu quả.

Phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm

Theo Báo cáo của Youtube gửi Bộ TTTT, hiện nay có rất nhiều nội dung vi phạm đến từ Việt Nam, chủ yếu do các nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam làm ra. Sai phạm chủ yếu là nội dung gợi dục, kích động bạo lực, giang hồ mạng, cổ vũ cờ bạc, chơi ma túy, sử dụng nhạc, hình ảnh vi phạm bản quyền. 

Nhiều nội dung gây hại cho trẻ em như rất nhiều video dành cho trẻ em vi phạm thuần phong mỹ tục. Những người nhận nút vàng, nút bạc của YouTube thường đăng tải các nội dung lành mạnh sau đó chuyển sang các nội dung không lành mạnh.

img

Trong hai năm qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ TTTT ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết, để chấn chỉnh tình trạng trên hiện Bộ TTTT đã xây dựng một số giải pháp để xử lý các vi phạm trên.

Cụ thể, thời gian tới sẽ yêu cầu YouTube định danh các kênh YouTube tiếng Việt (có chứng minh, đăng ký với cơ quan nhà nước). 

Chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật thì mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. Đối với kênh đã bị Bộ TTTT thông báo vi phạm thì không được chia sẻ tiền quảng cáo. 

Yêu cầu YouTube bỏ tính năng suggest (gợi ý) đối với các kênh mà Bộ TTTT đã thông báo vi phạm. Bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TTTT trong việc phối hợp ngăn chặn gỡ bỏ với các clip, kênh vi phạm. 

Đặc biệt yêu cầu nghiên cứu mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh công ty tại Việt Nam để chăm sóc khách hàng tại Việt Nam (người dùng, nhãn hàng, thương hiệu, quảng cáo) và thực hiện các nghĩa vụ về thuế và quản lý nội dung đối với nhà nước.

Cục PTTT&TTĐT sẽ lập danh sách các nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp kiếm tiền trên YouTube để quản lý; phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế... xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem