Vì sao tỷ phú Phạm Nhật Vượng tái cơ cấu sở hữu nội bộ Vingroup?

18/09/2019 08:05 GMT+7
HĐQT của Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản giao cho ông Phạm Nhật Vượng và ông Nguyễn Việt Quang tổ chức triển khai lấy ý kiến cổ đông liên quan tới việc tái cơ cấu công ty con. Đây chỉ là một trong số nhiều hoạt động được Vingroup tiến hành từ đầu năm 2019 nhằm chuyển giao quyền sở hữu cổ phần, tái cơ cấu quản lý tại các công ty con, công ty liên kết với Tập đoàn.

ty phu pham nhat vuong dang tai co cau so huu noi bo vingroup ra sao? hinh anh 1

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Mới đây, HĐQT Tập đoàn Vingroup đã giao ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Vingroup, chịu trách nhiệm tổ chức triển khai việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với nội dung liên quan tới việc tái cơ cấu công ty con và thông qua một số vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội đồng cổ đông.

Nội dung lấy ý kiến cụ thể hiện tại chưa được công bố, phía Tập đoàn Vingroup cho biết, nội dung này sẽ do Chủ tịch HĐQT là ông Phạm Nhật Vượng quyết định tại thời điểm chính thức thực hiện.

Ngày đăng kí cuối cùng thực hiện quyền lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản là 3/10/2019. Thời gian thực hiện lấy ý dự kiến từ ngày 8/10-30/11/2019.

Liên quan tới những chuyển động diễn ra tại Vingroup, vào khoảng thời gian giữa tháng 8/2019, Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã không còn sở hữu trực tiếp cổ phần trong Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce – đơn vị vận hành hệ thống Vinmart và Vinmart+, mà sở hữu gián tiếp thông qua công ty con là Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (Công ty VCM).

Thời điểm diễn ra quá trình chuyển đổi sở hữu, Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM mới được thành lập vào đầu tháng 8/2019 với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng do Vingroup góp vốn 64,3%, những cổ đông còn lại là Bùi Xuân Toàn, Ngạc Văn Lượng. Mới đây doanh nghiệp đã tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 6.437 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM do bà Mai Hương Nội, Phó Tổng Giám đốc Vingroup giữ vị trí Chủ tịch.

Nhìn nhận một cách tổng quan, những động thái nêu trên chỉ là hai trong số nhiều hoạt động nhằm chuyển giao quyền sở hữu cổ phần, tái cơ cấu quản lý tại các công ty con, công ty liên kết với Tập đoàn Vingroup.

Bởi nếu tính toán theo mốc thời gian, hoạt động này đã diễn ra từ đầu năm 2019 khi Vingroup đã chuyển nhượng 100% phần vốn tại hai công ty bất động sản vào thời điểm cuối quí I/2019.

Cụ thể, ngày 28/3, Vingroup bán vốn trong Công ty CP Đầu tư Bất động sản Prime Land (Công ty Prime Land) với tổng giá chuyển nhượng 2.610 tỷ đồng, khoản lãi từ giao dịch chuyển nhượng này là 1.612 tỷ đồng. Sau đó một ngày, Vingroup bán tiếp phần vốn tại CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Đô thị Ngôi sao Phương Nam (Công ty Ngôi sao Phương Nam) với tổng giá chuyển nhượng 1.920 tỷ đồng, lãi từ giao dịch 1.124 tỷ đồng.

Với hai giao dịch này, Vingroup lãi 2.736 tỷ đồng, và được ghi nhận vào kết quả kinh doanh giữa niên độ.

Ở chiều ngược lại, Vingroup cũng đã mua lại hơn 34% cổ phần tại Công ty Mundo Reader, một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm công nghệ (bao gồm cả điện thoại thông minh) có trụ sở tại Tây Ban Nha. Vingroup sau đó nâng sở hữu tại Công ty này lên 51%.

Những động thái này thể hiện sự trùng khớp với định hướng đưa Vingroup trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ được ông Võ Quang Huệ chia sẻ cách đây hơn 1 năm.

Cũng trong quý I/2019, Vingroup cũng đã chuyển nhượng 81,51% cổ phần tại Công ty CP Vinpearl cho Công ty VinCommerce, giá chuyển nhượng khi đó là 15.400 tỉ đồng. Phần chênh lệch giữa giá phí chuyển nhượng và giá trị tài sản thuần của Vinpearl là hơn 3.800 tỷ đồng, ảnh hưởng của giao dịch lên thặng dư vốn cổ phần 2.370 tỷ đồng được ghi nhận vào chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Bước sang quý II/2019, Vingroup đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong Công ty CP Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ VinPro cho công ty con nhằm mục đích "tái cơ cấu sở hữu nội bộ".

Trước khi chuyển nhượng, Vingroup trực tiếp sở hữu 63,59% vốn của VinPro. Sau chuyển nhượng, Vingroup không còn là cổ đông nhưng vẫn là công ty mẹ của VinPro.

Ngoài ra, Vingroup cũng nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix trị trị 1.000 tỷ đồng từ Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast. Và nhận chuyển nhượng một phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp VinEco từ Công ty CP Vinpearl. Theo đó, Vingroup nhận chuyển nhượng 94% vốn góp tại VinEco, tăng tỷ lệ sở hữu trực tiếp lên 99%; Vinpearl ngược lại chỉ còn sở hữu 1%. Vốn điều lệ của VinEco ở mức hơn 2.000 tỷ đồng.

Các giao dịch này nhằm mục đích tái cơ cấu nội bộ trong Tập đoàn.

 

 

 
 
 
 
(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục