Vì sao virus corona "ưa thích" tấn công người già?

Phương Đăng (tổng hợp) Thứ ba, ngày 10/03/2020 11:00 AM (GMT+7)
Nghiên cứu hơn 72.000 hồ sơ bệnh nhân liên quan đến dịch Covid-19, cơ quan y tế Trung Quốc nhận thấy người già, đặc biệt là những người mắc bệnh nền từ trước (như hen suyễn, tiểu đường, huyết áp cao...) dễ bị biến chứng nặng hơn khi nhiễm virus corona và cũng có tỷ lệ tử vong cao đáng lo ngại.
Bình luận 0

img

Người già dễ nhiễm virus corona và có nguy cơ tử vong cao vì Covid-19 hơn những người trẻ tuổi.

Người già dễ nhiễm Covid-19,  tỷ lệ tử vong cao

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc trên 72.314 hồ sơ bệnh nhân, trong đó 44.672 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona mới, thì đối tượng có nguy cơ tử vong cao nhất của Covid-19 là người già trên 80 tuổi, với tỷ lệ tử vong nếu nhiễm bệnh lên đến 14,8%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong trung bình ở Trung Quốc là 2,3% và toàn cầu là 3,4% theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). (Tỷ lệ tử vong trung bình vì Covid-19 = số ca tử vong/tổng số ca nhiễm bệnh).

Tỷ lệ tử vong/tổng số các ca nhiễm Covid-19 cũng tăng dần theo các nhóm tuổi với chỉ số lần lượt là: 0,4% cho nhóm từ 40-49 tuổi; 1,3% cho nhóm từ 50-59; 3,6% cho nhóm từ 60-69 tuổi; 8% cho nhóm từ 70-79 tuổi; và 14,8% cho nhóm trên 80 tuổi.

Tỷ lệ tử vong thấp nhất là ở nhóm có độ tuổi dưới 30, khi chỉ có 8 trường hợp tử vong trên 4.500 ca nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, tại tâm dịch Vũ Hán, 80% bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong là người già. 

Cũng theo CDC, 87% các ca nhiễm virus corona ở nước này là ở những người từ 30 đến 79 tuổi. Chỉ có 8,1% trường hợp nhiễm bệnh ở tuổi 20; 1,2% là thanh thiếu niên và 0,9% là trẻ từ 0-9 tuổi.  

Trong khi đó, phân tích về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, WHO cho biết, 78% các trường hợp nhiễm bệnh tính đến ngày 20/2 là những người từ 30 đến 69 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh tương đối thấp ở những người dưới 18 tuổi, chỉ chiếm 2,4% trong tổng số các ca nhiễm.

WHO cũng nhận thấy, người già, đặc biệt là những người mắc bệnh từ trước (như hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim) dường như dễ bị biến chứng nặng hơn khi nhiễm virus corona và cũng có nguy cơ tử vong cao hơn.

Theo đó, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở những người già mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc các vấn đề về tim hoặc hô hấp được cho là cao hơn ít nhất 5 lần so với người khỏe mạnh.

Cụ thể, nguy cơ tử vong có thể lên đến 10,5% ở những người bị các chứng về tim mạch (suy tim, nhồi máu cơ tim…);  7,3% ở những bệnh nhân bị tiểu đường. Còn những người mắc các chứng bệnh như cao huyết áp hay ung thư, tỷ lệ tử vong lần lượt ở mức 6% và 5,6%, trong khi ở những người mạnh khỏe, chỉ số này chỉ ở mức 0,9%.

Tại Ý, theo số liệu tính đến ngày 4/3 do báo The Guardian đăng tải, Covid-19 đã giết chết 79 người ở Ý, tất cả đều trong độ tuổi 63-95 và mắc sẵn các bệnh nặng.

Nguyên nhân người già có tỷ lệ tử vong cao vì Covid-19

Tiến sĩ Ellie Carmody, Trợ lý giáo sư, Khoa Truyền nhiễm tại NYU Langone Health - trung tâm y học hàng đầu của Mỹ có trụ sở ở New York lý giải, những người trẻ tuổi có một lợi thế tiến hóa to lớn so với người già khi có mức độ "dung nạp miễn dịch" cao hơn đối với virus. Điều này có nghĩa là người trẻ tuổi có thể mắc bệnh nhẹ và hệ miễn dịch của họ không chuyển sang chế độ "phản ứng quá mức" khi cố gắng kiểm soát căn bệnh.

Tiến sĩ Carmody gọi đây là hiện tượng "Goldilocks", ở những người trẻ tuổi, phản ứng miễn dịch với virus là "vừa phải", còn ở những người lớn tuổi, hệ thống miễn dịch dễ bị rối loạn và có thể phản ứng quá mạnh hoặc quá yếu.

Trong khi đó, bác sĩ Liangkai Chen đến từ Trường Y tế Công cộng, Đại học Y khoa Tongji thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong (HUST) ở Vũ Hán, Trung Quốc cùng các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng, người già ngoài sức đề kháng yếu hơn người trẻ còn dễ phát triển một hội chứng gọi là hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) gây ra các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp. Những bệnh nhân dễ phát triển ARDS cũng có nhiều khả năng tử vong vì Covid-19 hơn.

"Chiến lược" giúp người già phòng tránh Covid-19

Tiến sĩ Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Chủng ngừa và Bệnh Hô hấp (NCIRD) của Mỹ đã đưa ra những khuyến cáo về cách phòng tránh Covid-19 cho người già. Theo bà Messonnier, những người lớn tuổi sống ở những "điểm nóng" đang chứng kiến sự gia tăng mạnh các trường hợp nhiễm Covid-19 nên tìm mọi cách để tránh tiếp xúc với mầm bệnh.

Những "chiến lược" giúp họ không bị lây nhiễm virus bao gồm tránh đến nơi đông người, các cuộc tụ họp công cộng, tránh tiếp xúc với bất cứ ai bị bệnh hoặc có các triệu chứng đáng ngờ, tốt nhất họ nên ở trong nhà, không ra ngoài trừ trường hợp thực sự cần thiết. 

Theo bà Messonnier, việc tạm thời "cách ly" với xã hội trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành có thể giúp người già nói riêng và các nhóm tuổi nói chung tránh được nguy cơ nhiễm bệnh.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo những người lớn tuổi và những người phải dùng thuốc để kiểm soát các bệnh mãn tính như huyết áp cao và bệnh tiểu đường cần phải đảm bảo họ luôn có đủ thuốc cũng như những sự trợ giúp y tế cần thiết trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng.

Dưới đây là những khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ dành cho mọi người, bao gồm người già để ngăn ngừa Covid-19: 

- Tránh tiếp xúc gần với người bệnh.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng

- Ở nhà khi bị bệnh.

- Đeo khẩu trang hoặc dùng khăn giấy che miệng khi ho hoặc hắt hơi sau đó ném khăn giấy vào thùng rác.

- Làm sạch/khử trùng các vật dụng và bề mặt thường xuyên chạm vào.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem