“Vinfast cho chúng ta hy vọng về 1 thương hiệu ô tô của người Việt”

Vũ Thị Hải (thực hiện) Thứ tư, ngày 06/09/2017 07:16 AM (GMT+7)
“Theo phương án tài chính, ngay trong năm đầu tiên vận hành, Tổ hợp sẽ đóng góp cho ngân sách 4.500 tỷ đồng, được gia tăng mạnh theo từng năm, đến năm 2021 là 11.500 tỷ đồng và từ năm 2025 sẽ vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, bằng mức thu nội địa toàn thành phố của cả năm 2017” - Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast trong cuộc trò chuyện với Dân Việt.
Bình luận 0

img

Ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup trong lễ khởi công dự án Tổ hợp sản xuất chế tạo ô tô Vinfast (Ảnh: Zing).

Sáng 2.9, Tập đoàn Vingroup đã khởi công dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast tại xã Đồng Bài (huyện Cát Hải, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, Hải Phòng). Đây được coi là bước đột phá trong chiến lược xây dựng ngành công nghiệp ô tô mang thương hiệu Việt.

PV Dân Việt đã phỏng vấn ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng xung quanh những tác động của dự án đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Bước đột phá quan trọng của thành phố

Những năm gần đây, Tập đoàn Vingroup đã có nhiều dự án lớn đầu tư về Hải Phòng. Đây có thể coi là sự khởi sắc trong chính sách kêu gọi đầu tư của Hải Phòng không thưa ông?

- Từ sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đến nay, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt để đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quyết tâm đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới.

Nhờ đó, nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong, ngoài nước đã quan tâm nhiều hơn tới Hải Phòng, một làn sóng đầu tư mới đã đến với thành phố. Nhiều dự án có giá trị cao về kinh tế xã hội, với nguồn lực lớn đã được các doanh nghiệp triển khai đầu tư tại thành phố.

Vingroup là một trong những tập đoàn đi đầu, đã đầu tư vào 6 lĩnh vực kinh tế xã hội của thành phố, bao gồm: Phát triển đô thị, du lịch-dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, y tế, và nay là dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast.

Nhìn chung, những dự án của Vingroup đầu tư tại thành phố đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của thành phố và hứa hẹn mang lại hiệu quả cao cho cả thành phố và nhà đầu tư.

Sự hợp tác giữa Hải Phòng và tập đoàn Vingroup là điểm sáng của việc hợp tác công tư, huy động nguồn lực để xây dựng, phát triển thành phố, góp phần tích cực làm chuyển biến tình hình kinh tế xã hội, được đông đảo nhân dân thành phố ủng hộ.

“Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi đã cam kết với nhà đầu tư sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết khẩn trương nhất mọi khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, Bí thư Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định.

Với việc dành quỹ đất 335ha tại vị trí đắc địa, Hải Phòng kỳ vọng điều gì ở dự án xây dựng Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast, thưa ông?

- Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup là dự án có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với ngành công nghiệp thành phố Hải Phòng mà còn là một dấu mốc quan trọng trên con đường xây dựng và phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cho phép chúng ta hy vọng vào sự thành công một thương hiệu ô tô quốc gia của người Việt.

Tôi tin tưởng và kỳ vọng vào Tập đoàn Vingroup khi họ đưa ra mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sử dụng công nghệ hiện đại của Đức và các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại nhà máy Vinfast Hải Phòng, hình thành một tổ hợp công nghiệp lớn, gồm 5 phân xưởng từ sản xuất động cơ, thân xe, sơn xe tới lắp ráp hoàn chỉnh. Điều đó hứa hẹn sẽ tạo công ăn việc làm cho 2,5 vạn lao động trong tương lai, cùng với đó là việc thu hút được nhân lực chất lượng cao về làm việc tại thành phố đồng thời tạo ra cơ hội đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho lao động địa phương.

Khi Tổ hợp đi vào hoạt động (quý III/2018), ngân sách thành phố sẽ có một nguồn thu đáng kể, mang tính đột phá và bền vững, góp phần tăng cường nội lực của thành phố để phục vụ đầu tư phát triển và giải quyết tốt hơn các vấn đề an sinh xã hội.

Theo phương án tài chính, ngay trong năm đầu tiên vận hành, Tổ hợp sẽ đóng góp cho ngân sách 4.500 tỷ đồng, được gia tăng mạnh theo từng năm, đến năm 2021 là 11.500 tỷ đồng và từ năm 2025 sẽ vượt ngưỡng 20 nghìn tỷ đồng, bằng mức thu nội địa toàn thành phố của cả năm 2017.

Hiện tại, toàn ngành công nghiệp thành phố sử dụng 10.000 ha đất, đóng góp cho ngân sách thành phố hàng năm khoảng 2.000 tỷ đồng, qua đó cho thấy hiệu quả sử dụng 335ha đất của Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast là rất cao.

Đối với huyện đảo Cát Hải, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ- Lạch Huyện, và cảng biển quốc tế Lạch Huyện sẽ được hoàn thành tới đây, dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, cùng với một loạt dự án kinh tế, dịch vụ khác đang được triển khai, cánh cửa để Cát Hải vươn lên, chuyển đổi từ huyện đảo chủ yếu là thuần nông, thuần ngư sang một đô thị công nghiệp- dịch vụ, văn minh, hiện đại đã rộng mở.

Ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh

img

Phối cảnh trụ sở của dự án Vinfast. (Ảnh: Vingroup)

Ngoài những yếu tố tích cực mà dự án mang lại như trên, ông có lo ngại điều gì xung quanh việc triển khai dự án này, đơn cử như công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề bảo vệ môi trường khi nhà máy đi vào hoạt động... ?

- Vấn đề bảo vệ môi trường đã được Thành ủy, UBND thành phố xem xét kỹ và có yêu cầu rất nghiêm ngặt với nhà đầu tư. Tập đoàn Vingroup  đã cam kết sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6.0, ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy.

Bên cạnh đó, tôi ghi nhận và đánh giá cao việc nhà đầu tư đã chủ động đầu tư một dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường. Do vậy, đây là vấn đề chúng ta có thể yên tâm.

Công tác giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề khó khăn khi triển khai các dự án. Tôi đã yêu cầu UBND thành phố tập trung chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để dự án triển khai nhanh nhất.

Đối với huyện Cát Hải, Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân thấu hiểu chủ trương đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng, nhà nước và của Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Do vậy, việc đồng thuận, ủng hộ, hợp tác của bà con nhân dân đối với việc xây dựng, triển khai các dự án không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ công dân mà còn là vì tương lai tốt đẹp của mọi người dân huyện đảo. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ: Ủng hộ dự án cũng chính là hành động để biến cơ hội, biến giấc mơ thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn thành hiện thực.

Trong buổi lễ khởi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương thành phố Hải Phòng và Tập đoàn Vingroup trong công tác phối hợp để triển khai dự án sản xuất ô tô mang thương hiệu quốc gia Việt Nam. Vậy cơ duyên nào mà Hải Phòng và Vingroup lại gặp nhau trong một dự án công nghiệp tầm vóc quốc gia như vậy, thưa ông?

- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thường xuyên có những chỉ đạo rất sâu sắc và thiết thực để Đảng bộ, chính quyền thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hải Phòng có vị trị đặc biệt thuận lợi cho phát triển công nghiệp. Trong những năm gần đây, môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố được cải thiện nhiều, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn đang được xác lập.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15 đã xác định nhiệm vụ xây dựng và phát triển ngành công nghiệp theo hướng hiện đại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ, là bước đi tất yếu để công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố, nâng cao đời sống của nhân dân.

Từ đó, chúng tôi luôn đau đáu một ước nguyện sẽ mời gọi, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài, đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp mà sản xuất ô tô là một trong những ngành nghề có ý nghĩa đặc biệt. Đúng như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: Một nước có trên 50 triệu dân phải có thương hiệu ô tô của quốc gia đó, trong khi đất nước ta có tới ngót 100 triệu dân. Đảng, Nhà nước ta có chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ trong môi trường  luôn có nhiều bất trắc nên việc có thương hiệu ô tô là rất quan trọng.

Sự mong muốn của lãnh đạo Hải Phòng gặp được khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam hiện đại của lãnh đạo tập đoàn Vingroup, thế là chúng tôi bắt tay nhau. Và như trên tôi đã nói, tôi tin tưởng vào sự thành công của dự án cũng như giấc mơ ô tô của người Việt sẽ thành hiện thực.

- Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi cởi mở này. Tôi cũng xin chúc Hải Phòng và Vingroup thành công với dự án quan trọng này, để một ngày không xa chúng ta được chứng kiến những chiếc xe ô tô thương hiệu Vinfast có mặt trên thương trường trong, ngoài nước, mang lại niềm tự hào cho đất nước.  

"Với Hải Phòng, dự án Tổ hợp sản xuất ô tô là bước đột phá quan trọng của ngành công nghiệp thành phố, đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn, góp phần khẳng định Hải Phòng là trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, giúp Hải Phòng hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và phát triển ngành công nghiệp theo hướng hiện đại” - Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành.


 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem