VND có thể mất giá 2% trong năm 2019

12/07/2019 07:44 GMT+7
Mức mất giá của tiền đồng trong năm nay nhiều khả năng sẽ nằm trong khoảng 1,5 - 2%.

Sức ép từ tiến trình bình thường hóa tiền tệ ở các nền kinh tế lớn trên thế giới đã giảm bớt. Điều này sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước bớt áp lực hơn trong việc điều hành tỷ giá. Tỷ giá sẽ không có sự biến động nhiều trong năm 2019 và có thể nằm trong mức mục tiêu đã đề ra.

Đây là một trong những nội dung tại Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý II/2019 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố.

Theo đó, nhóm nghiên cứu của VEPR đã chỉ ra 3 nguyên nhân nhằm chứng minh cho nhận định nêu trên.

Thứ nhất, FED khả năng cao sẽ giảm lãi suất trong tháng 7. Thứ hai, các đồng tiền châu Á đang được cho là bị đánh giá thấp so với USD. Thứ ba, Việt Nam nhằm trong danh sách cần giám sát thao túng tiền tệ của Mỹ trong tháng 5/2019.

Những yếu tố kể trên đặt Ngân hàng Nhà nước dưới áp lực điều hành tỷ giá linh hoạt, hạn chế chính sách tiền tệ để tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, tiếp tục đà tăng từ quý I/2019, tỷ giá trung tâm cũng tăng trong quý II/2019. Song mức tăng không đáng kể.

Thực tế cho thấy từ năm 2018 đến nay, Ngân hàng Nhà nước mặc dù không tuyên bố chính thức nhưng điều chỉnh tỷ giá theo mức độ hợp lý, tuy nhiên mức thay đổi tỷ giá ngày một thấp hơn dưới áp lực từ phía quốc tế. Cụ thể, quý 4/2018 tỷ giá tăng 1,8%; quý 1/2019 tăng 1% trong khi quý II/2019 chỉ tăng 0,3%.

Tỷ giá giao dịch VND/USD của ngân hàng thương mại trong quý II/2019 cao điểm trong khoảng 29/5/2019 – 4/6/2019, giao động trong khoảng 23.465 - 23.480 VND/USD (theo tỷ giá bán ra tại Vietcombank). Nguyên nhân chính do biến động của các đồng tiền mạnh USD, CNY và JPY trên thị trường thế giới, quan ngại về xung đột thương mại Mỹ - Trung và việc đồng CNY liên tục giảm giá từ cuối tháng 5. Tuy nhiên, tỷ giá VND/USD cuối quý II tại các ngân hàng thương mại có dấu hiệu giảm xuống 23.350 VND/USD do kỳ vọng giảm lãi suất của Fed.

Nhóm nghiên của VEPR cũng cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 6,6 - 6,8% của năm 2019 do Quốc hội đề ra khả thi. Tuy nhiên, trước chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, căng thẳng Nhật– Hàn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và các liên kết kinh tế mới. Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tỷ giá một cách linh hoạt, khách quan và tôn trọng quy luật thị trường nhằm hấp thụ các cú sốc từ bên ngoài.

Trái ngược với nhận định từ VEPR, TS. Cấn Văn Lực nhận định, với cơ chế và kinh nghiệm điều hành tỷ giá linh hoạt, chủ động của NHNN và nguồn lực ngoại hối đã được tăng cường, quan hệ cung - cầu ngoại tệ cơ bản ổn định, tỷ giá sẽ ổn định hơn so với với trước đây.

Trên cơ sở đó, TS. Cấn Văn Lực điều chỉnh dự báo biến động tỷ giá trong năm nay xuống khoảng 1,5 - 2% từ mức 2 – 3% trước đó.

Dự báo về biến động của tỷ giá, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng mức mất giá của tiền đồng trong năm nay sẽ ở mức dưới 2%.

Chia sẻ thêm về ảnh hưởng của việc Việt Nam nằm trong danh sách cần giám sát thao túng tiền tệ của Mỹ đến hoạt động điều hành tỷ giá, ông Thành cho rằng cần hạn chế nói việc dùng chính sách tiền tệ để tạo lợi thế cạnh tranh thương mại.

"Rất đáng buồn khi có nhiều kiến nghị về tỷ giá lại chỉ nhìn khía cạnh thương mại, cứ bảo phải phá giá đồng tiền bao nhiêu phần trăm. Tôi nhấn mạnh là chúng ta còn phải giải trình, không chỉ là câu chuyện tỷ giá mà kể cả những việc nhỏ như mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối", ông Thành cho biết.

P.V
Cùng chuyên mục