VQG Mũi Cà Mau nói về vụ vận động 15.000 đồng/cây ủng hộ trồng rừng

Ngọc Quyên Thứ ba, ngày 17/03/2020 18:51 PM (GMT+7)
Liên quan đến việc tỉnh Cà Mau xác minh thông tin một tổ chức vận động 15.000 đồng/cây ủng hộ trồng rừng, ngày 17/3 theo nguồn tin của phóng viên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh.
Bình luận 0

Theo đó, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, ngày 16/2, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia (Trung tâm Gaia) có thư ngõ về việc khảo sát khoanh nuôi môi trường rừng ngập mặn và giáo dục.

Vào ngày 19/2, nhóm công tác của Trung tâm Gaia (gồm Giám đốc điều hành và một cán bộ truyền thông giáo dục môi trường) đến Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Vườn quốc gia Mũi Cà Mau khẳng định, đây là lần tiếp xúc duy nhất cho đến nay (16/2) với người của đại diện Trung tâm Gaia. 

img

Thông tin kêu gọi ủng hộ trồng rừng ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau trên mạng xã hội.

Làm việc với Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, người đại diện của Trung tâm Gaia cho biết mục đích của chuyến công tác này là tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh, những thuận lợi, khó khăn trong quản lý, bảo vệ phát triển rừng để có những ý tưởng đề xuất hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước quan tâm đến rừng ngập mặn, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau cũng cho biết, đơn vị luôn hoan nghênh mọi tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu, tham gia học tập, nghiên cứu, hỗ trợ.. nên tại buổi làm việc với Trung tâm Gaia, đại diện Vườn đã giới thiệu chức năng, nhiệm vụ, những chương trình, dự án phát triển của Vườn đang triển khai. Cũng như những khó khăn, những vấn đề cần được nhà nước và các tổ chức khoa học nghiên cứu, truyền thông hỗ trợ về kỹ thuật, phương pháp.

Đồng thời, cũng thông tin rõ việc tác động đến lâm phần rừng đặc dụng phải tuân thủ nghiêm theo luật và các văn bản liên quan. Theo nguyên tắc chung là tránh tối đa các tác động lên lâm phần, trong đó bao gồm cả hoạt động trồng rừng. Hiện Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đang triển khai dự án trồng rừng phòng hộ ven sông, gây bồi tạo bãi trồng rừng ven sông, ven biển, khoanh nuôi tái sinh với những vị trí cần thiết và phải được cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt...

img

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau bày tỏ quan điểm không đồng tình với phương thức huy động tài chính như trung tâm Gaia đang tiến hành. Trong ảnh: Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. 

Tại buổi làm việc, đại diện Vườn quốc gia Mũi Cà Mau thông tin nhanh việc đơn vị đang phối hợp với Sở NNPTNT xây dựng kế hoạch thực hiện phương án trồng rừng thí điểm tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Hằng năm, đơn vị có thực hiện mô hình khoanh nuôi tái sinh theo kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt và chi phí ước chừng/ha tùy theo vị trí, quy mô…

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau xác nhận, buổi làm việc dừng lại ở mức độ trao đổi thông tin, chưa ký bất kỳ văn bản hoặc thỏa thuận nào. Vườn quốc gia Mũi Cà Mau cũng bất ngờ khi trên mạng xã hội xuất hiện việc huy động tiền hỗ trợ trồng rừng tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

Việc huy động trên gây ra những thông tin dư luận nhiều chiều đối với công tác quản lý của Vườn, nên đơn vị đã liên hệ với Giám đốc điều hành của Trung tâm Gaia bày tỏ quan điểm không đồng tình với phương thức huy động tài chính như trung tâm Gaia đang tiến hành; do chưa có chủ trương cho phép thực hiện từ cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Cà Mau, cũng như chưa có bản ghi nhớ, hoặc kế hoạch phối hợp thực hiện mà Trung tâm Gaia sử dụng tên Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

Giám đốc điều hành của Trung tâm Gaia cũng thừa nhận sơ xuất do không nắm rõ quy trình, thủ tục dối với hoạt động bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng, vì theo chủ quan đã có tiền lệ thực hiện ở các nơi khác.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem