Vụ sập Cầu Ghềnh: Đề nghị không trục vớt trụ cầu bị gãy

Hữu Ký Thứ ba, ngày 29/03/2016 17:47 PM (GMT+7)
Tổ công tác đặc biệt khắc phục sự cố Cầu Ghềnh đề nghị Bộ GTVT cho phép không trục với trụ cầu.
Bình luận 0

Chiều 29.3, Tổ công tác đặc biệt khắc phục sự cố sập Cầu Ghềnh (Biên Hòa, Đồng Nai) đã tiến hành họp đánh giá về công tác khắc phục sự cố sập Cầu Ghềnh trong thời gian qua.

img

Cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập.

Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 1 (Cienco 1 – đơn vị được giao trục vớt Cầu Ghềnh) cho biết: Đơn vị trên đã điều động 4 xà lan lớn chở theo 2 cần cẩu nổi (500 tấn và 150 tấn) cùng 60 người đến trục vớt. Đến nay Cienco 1 đã cắt hạ nhịp 2 xuống sông an toàn. Đến ngày 29.3, nhịp 3 cũng đã cắt xong và một phần nhịp cầu gãy đã được vận chuyển lên bờ an toàn. Trong ngày 30.3 sẽ trục vớt xong nhịp này. Sau đó, Cienco 1 sẽ trục vớt đầu kéo và nhịp thứ 2 để hoàn thành trong ngày 31.3. Cienco 1 dự kiến, đầu đầu tháng 4.2016 sẽ hoàn thành trục vớt và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sửa chữa cầu.

Riêng về trụ cầu bị gãy, ông Thắng cho biết qua khảo sát thấy trụ cầu đã bị gãy làm đôi, trong đó đoạn bên dưới rất thấp, còn phần trụ gãy hiện đang nằm dưới một hố xói lở nên nhô lên rất thấp. Đơn vị trên đề nghị không trục vớt trụ cầu gãy. Lý do là phần trụ gãy không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện lưu thông trên sông. Ngoài ra, phần trụ này nặng khoảng 600 tấn nằm trong một hố xói lở sâu dưới đáy sông, không có chỗ cột dây, điều kiện thủy văn phức tạp nên trục vớt rất khó. Nếu tiến hành trục vớt trụ gãy sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến thời gian khắc phục sự cố.

img

Còn đại diện Cục đường thủy Việt Nam cho biết, hiện nay việc lưu thông của các phương tiện giao thông thủy qua khu vực Cầu Ghềnh vẫn được đảm bảo. Đơn vị này đã bố trí 2 trạm điều tiết phương tiện ở hạ lưu và thượng lưu cầu ghềnh để điều tiết giao thông. Từ ngày 23.3 đến nay đã có hơn 200 phương tiện tải trọng dưới 300 tấn lưu thông qua cầu. Tuy nhiên hiện nay còn 52 phương tiện có tải trọng lớn đang bị mắc kẹt không thể lưu thông qua khu vực và đang phải neo đậu trên sông Đồng Nai.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết công tác này đang được đảm bảo. Hiện nay ngành đường sắt đang nâng cấp, mở rộng các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom để nâng cao năng lực vận chuyển của các ga. Dự kiến công tác này sẽ hoàn thành trước ngày 12.4.2016. Đại diện đơn vị trên cũng cho biết đang chuyển 100 toa tàu hàng từ ga Sóng Thần, Sài Gòn ra các ga Hố Nai, Trảng Bom để vận chuyển hàng hóa, đồng thời đang có kế hoạch chuyển 50 toa tàu khách từ ga Sài Gòn ra ga Biên Hòa để kịp vận chuyển hành khách trong dịp hè.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các đơn vị phải đảm bảo tiến độ các công việc đề ra để kịp khởi công sửa chữa cầu vào đầu tháng 4.2016. Ông cũng yêu cầu các đơn vị trong thời gian này cần đảm bảo công tác vận chuyển hàng hóa, hành khách được liên tục. Nếu như gặp khó khăn cần báo cáo ngay lên Bộ để kịp thời có biện pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó Thứ trưởng chỉ đạo Cục đường thủy Việt Nam phải có biện pháp giải tỏa ngay 52 phương tiện còn mắc kẹt trên sông Đồng Nai, không để xảy ra ùn tắc giao thông thủy trên sông này.

Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã trao bằng khen của Bộ Trưởng Bộ GTVT cho 2 công dân và 3 nhân viên ngành đường sắt vì đã có thành tích trong việc đảm bảo an toàn chạy tàu của ngành đường sắt Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem