Vũ Tiến Long: Người thừa ở Viettel vươn mình trở thành "tiểu Đình Trọng"

Thứ tư, ngày 08/04/2020 07:10 AM (GMT+7)
Từng bị Viettel thải loại ở tuổi 13 song Vũ Tiến Long đã biết cách "rũ bùn" đứng dậy để trở thành một trong những cầu thủ U19 Việt Nam đáng chú ý nhất.
Bình luận 0

Phút 75 trận cầu quyết định Bảng J Vòng loại U19 Châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản tại SVĐ Thống Nhất, một tình huống va chạm đã xảy ra. Số 4 phía Việt Nam bất ngờ ngã xuống sân, để lại tiền đạo mũi nhọn Soromon Sakuragawa phía Nhật Bản tỏ vẻ mặt sững sỡ.

img

Nhưng rốt cuộc, góc nhìn của trọng tài biên ở tình huống đó là rất thuận lợi, Sakuragawa đã đánh nguội và thẻ đỏ trực tiếp được rút ra cho số 11 của Nhật Bản. Chỉ còn 10 người trên sân và ở vào tình thế bảng đấu, đội khách buộc phải co cụm phòng ngự trong 15 phút cuối nhằm thủ hòa trước Việt Nam.

Đó là một tình huống xử lí đầy tinh quái của trung vệ bên phía Việt Nam, Vũ Tiến Long, đồng thời là hệ quả của suốt thời gian thi đấu trước đó, khi tiền đạo Nhật Bản bị theo kèm quá chặt và dẫn tới sự ức chế.

Vừa qua, Tiến Long đã được Goal bình chọn vào NxGn 2020 Việt Nam - Danh sách những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam hiện tại. Tuy vậy, trước khi có những thành công như hôm nay, Tiến Long đã trải qua một chặng đường đầy thăng trầm.

Sinh ra tại mảnh đất giàu truyền thống bóng đá Sầm Sơn – Thanh Hóa, Tiến Long được tuyển mộ từ rất sớm vào hệ thống đào tạo trẻ của CLB Viettel, vốn đang đặt trung tâm vệ tinh tại đây, khi mới 10 tuổi.

img

Những tưởng đây sẽ là bệ phóng cho cầu thủ này phát triển trở thành một tài năng sáng giá trong tương lai, Tiến Long nhận thông tin sét đánh khi bị loại ở tuổi 13, thời điểm mà chỉ những cầu thủ được đánh giá chất lượng nhất mới được chuyển giao tới Trung tâm Viettel.

Buồn bã và hụt hẫng, Tiến Long tâm sự: “Em buồn suốt 10 ngày liền, gần như không biết phải làm gì với thông báo của Viettel. Nhưng sau đó, em không từ bỏ và xin cơ hội thử việc tại CLB Hà Nội. Em được nhận sau 2 tháng, từ đó con đường bóng đá của em rẽ sang một ngã mới.” 

Tại đây, một môi trường học hỏi tuyệt vời với tấm gương của những đàn anh dày dặn kinh nghiệm đi trước như Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Tới hay Việt Anh đã giúp Tiến Long tiến bộ vượt bậc.

Với phong độ xuất sắc trong màu áo U15 Hà Nội tại Vòng loại U15 Quốc gia 2017, Long được chọn làm đội trưởng Đội tuyển U15 Quốc gia, nơi cầu thủ trẻ thể hiện bản lĩnh và sự chững chạc sớm trước tuổi để giúp đội nhà giành chức vô địch U15 Đông Nam Á, để rồi làm bàn đạp vượt qua Vòng loại U16 Châu Á ngay sau đó.

img

Dẫu vậy, song hành với thành công của Tiến Long lại luôn có những biến cố. Liên tiếp trong hai năm, Tiến Long dính phải vào hai vụ việc tai tiếng.

Đầu tiên là xích mích “dọa cắt gân” với HLV U15 Thanh Hóa, và sau đó là tấm thẻ đỏ thiếu khôn ngoan trong trận đấu quyết định tại Vòng bảng VCK U16 châu Á để rồi dẫn tới thảm bại trước U16 Iran.

Tuy nhiên, đối với Tiến Long, dường như càng khó khăn, cầu thủ này mới càng bộc lộ phẩm chất và ý chí vượt khó.

Rút ra những bài học cho bản thân, Tiến Long liên tiếp đóng vai trò trụ cột của các đội bóng mình thi đấu giành thành tích cao. Đó là U19 Hà Nội với chức vô địch U19 Quốc gia 2019, là Hà Nội B với chức vô địch Hạng Ba 2018 và suýt chút nữa thăng Hạng Nhất khi về nhì tại Giải Hạng Nhì 2019, là U19 Việt Nam với thành tích cầm hòa U19 Nhật Bản để đoạt vé dự VCK.

img

Với thể hình lí tưởng, ý chí và tinh thần thi đấu luôn mạnh mẽ và cháy hết mình, cùng khả năng chỉ huy và phán đoán tình huống phòng ngự xuất sắc, Tiến Long đã sở hữu những tố chất của một trung vệ hàng đầu trong tương lai.

Dù vậy, Long vẫn cần biết tiết chế bản thân hơn trong các tình huống xử lí khi thường xuyên vào bóng mạnh, dễ dẫn tới những án phạt không đáng có.

Nếu cải thiện được điểm yếu này, sẽ không có gì bất ngờ nếu như trong khoảng 2 năm nữa, cái tên Vũ Tiến Long sẽ trở nên quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Anh Phương (Goal/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem