Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
VNDirect cho biết, hiện tại vẫn đang cùng các chuyên gia an ninh thông tin (ANTT) vẫn đang song song rà soát các lỗ hổng (nếu có) để đảm bảo hệ thống được bảo vệ an toàn.
Để thực hiện được các giao dịch, VNDirect cần được sự phê chuẩn của hai sở giao dịch (HoSE và HNX) và điều kiện an toàn thông tin. Từ đó, VNDirect sẽ tiếp tục chuẩn bị để hệ thống giao dịch trở lại sớm nhất.
VNDirect "nhắc nhở" nhà đầu tư về các rủi ro của kỷ nguyên số: Nhớ thay đổi mật khẩu định kỳ, không tải các tệp dữ liệu không rõ nguồn gốc hoặc mở quyền truy cập máy tính cá nhân cho người lạ.
VNDirect sẽ có chính sách bù đắp cho nhà đầu tư
Đêm muộn ngày 27/3, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDirect) tiếp tục thông tin tới nhà đầu tư về việc xử lý sự cố hệ thống giao dịch trực tuyến của VNDirect.
VNDirect cho biết, với sự nỗ lực tối đa của các chuyên gia công nghệ thuộc VNDirect và sự hợp sức của các chuyên gia đầu ngành, ngày 25/03/2024, VNDirect đã bắt đầu công tác khôi phục lại hệ thống và nâng cấp các giải pháp bảo mật hệ thống.
Ngày 26/03/2024, VNDirect chuyển sang quá trình rà soát và đánh giá hệ thống trước khi từng bước kết nối giao dịch trở lại.
"Đối diện với sự kiện bất khả kháng lần này, chúng tôi biết rằng việc gián đoạn giao dịch đã và đang có ảnh hưởng tới quý khách hàng, cũng như có nhiều lo ngại về tính an toàn cho tài khoản của mình. Chúng tôi khẳng định, toàn bộ thông tin của khách hàng đều được bảo đảm an toàn và bảo mật, hoàn toàn không bị ảnh hưởng, do tin tặc không xâm nhập được vào hệ thống dữ liệu và tất cả dữ liệu khách hàng của hệ thống đều đã được tiến hành lưu trữ trên Cloud", VNDirect khẳng định.
Song song với việc khắc phục sự cố công nghệ, VNDirect đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Theo VNDirect, đến hiện tại, với nỗ lực tập trung nguồn lực cao độ và sự giúp sức từ nhiều đối tác, cộng sự, VNDirect đã hoàn thành giai đoạn 1: Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.
"Dù khách hàng chưa thể thực hiện được các tác vụ trên tài khoản của mình nhưng chúng tôi mong khách hàng yên tâm khi thấy tài sản của mình trên hệ thống được bảo đảm an toàn", thông báo cho hay.
Dự kiến trong ngày hôm nay (28/03/2024), công ty sẽ thực hiện kiểm tra (test) thông luồng giao dịch với các Sở giao dịch chứng khoán. Đây là một bước đi quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống giao dịch.
"Mặc dù giai đoạn nhận diện, khôi phục đã hoàn tất, nhưng chúng tôi vẫn còn phải tiếp tục dành thời gian với rất nhiều công việc như kiểm soát dữ liệu, đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác với thông tin tài sản của khách hàng. Ngày 27/3 chúng tôi đã khôi phục hoàn toàn luồng dữ liệu lớn, và an tâm với thông tin của khách hàng đã được đảm bảo. Chúng tôi đang và sẽ làm việc ngày đêm để hệ thống hoạt động ổn định trở lại trong thời gian sớm nhất và và cam kết luôn đặt sự an toàn và quyền lợi của khách hàng lên trên hết", VNDirect đề cập.
Từ sáng chủ nhật ngày 24/3/2024, toàn bộ hệ thống của công ty đã bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của VNDirect bị không truy cập được. Đội ngũ công nghệ của VNDirect đã nỗ lực hết sức để khôi phục nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối.
Tính đến chiều ngày 25/3, cả HoSE và HNX đã có thông báo chính thức về việc thực hiện ngắt kết nối giao dịch của VNDirect tới hai Sở kể từ ngày 25/3/2024 cho đến khi VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch.
Tối cùng ngày, liên quan hệ thống Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect bị tấn công, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu VNDirect nghiêm túc, khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị có liên quan trước ngày 1/4.