Vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con: Chủ xe cơi nới thùng có bị xử lý?

Quang Trung Thứ hai, ngày 06/06/2022 06:23 AM (GMT+7)
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chiếc xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con tại Hòa Bình ngày 4/6 đã được cơi nới thùng xe quá kích thước so với chứng nhận đăng kiểm. Vậy xe cơi nới gây tai nạn, chủ xe có phải chịu trách nhiệm?
Bình luận 0

Xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con đã cơi nới thùng

Liên quan đến vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe đã được cơi nới thùng xe quá kích thước so với chứng nhận đăng kiểm.

Clip: Nghẹt thở phút giải cứu thanh niên trong vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con. 

Cụ thể, xe tải mang biển kiểm soát 29H-770.16 có chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH thương mại và vận tải Văn Phú, địa chỉ: Đội 8, Viên Khê, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định lần gần nhất vào ngày 28/9/2021 tại Trung tâm đăng kiểm số 29-23D, có thời hạn kiểm định đến hết ngày 27/9/2023.

Theo giấy chứng nhận kiểm định, xe tải có biển kiểm soát 29H-770.16 mang nhãn hiệu CNHTC, sản xuất năm 2021 tại Trung Quốc. Xe được phép chở 2 người (kể cả người lái), được chuyên chở 13,1 tấn; lòng thùng chở hàng của xe có kích thước: dài 6,5m, rộng 2,3m, cao 72cm.

Tuy nhiên, kết quả đo thực tế của tổ công tác Cục Đăng kiểm Việt Nam tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy xe này có lòng thùng chở hàng dài 6,78m, rộng 2,31m, cao 1,85m.

Qua thông số thực tế, có thể thấy thùng xe được cơi nới thêm 28cm chiều dài và 1,13m chiều cao (cao hơn 2 lần so với kích thước được phép lưu hành).

Vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con: Chủ xe cơi nới thùng có bị xử lý? - Ảnh 2.

Hiện trường vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con. Ảnh: Phương Thảo

Nếu tính theo kích thước cơi nơi, thùng xe này có thể tích hơn 28,97m3, vượt hơn 18,21m3 so với thể tích 10,76m3 theo thông số kích thước thùng xe trong chứng nhận kiểm định.

Sau thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, vậy người đã chỉ đạo cơi nới thành thùng cho xe tải nêu trên có phải chịu trách nhiệm khi tai nạn nghiêm trọng xảy ra?

Người chỉ đạo cơi nới thùng xe có thể bị xử lý thế nào?

Về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, theo kết luận của cơ quan chức năng, chiếc xe này quá khổ, quá tải tại thời điểm gây tai nạn giao thông.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi chở quá tải như vậy có phải là nguyên nhân dẫn đến lật xe hay không làm cơ sở xác định trách nhiệm pháp lý của chủ xe cũng như người điều khiển phương tiện.

Trường hợp kết quả giám định của cơ quan chức năng cho thấy nguyên lật xe gây tai nạn chết 3 người là do chở quá tải và chiếc xe này cơi nới quá khổ so với quy định, sẽ xem xét trách nhiệm của người đã thực hiện hành vi cơi nới xe cũng như chỉ đạo lái xe trong việc chở quá tải.

Ngoài ra, theo ông Cường, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hành vi cơi nới thùng xe được thực hiện trước hay sau khi đăng kiểm.

Trong trường hợp hành vi cơi nới thực hiện trước thời điểm đăng kiểm nhưng cơ quan đăng kiểm không phát hiện ra hoặc dung túng cho hành vi sai phạm thì phải xem xét trách nhiệm pháp lý của cơ quan đăng kiểm phải người có lỗi có thể bị xem xét xử lý về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trường hợp hành vi cơi nới thùng xe được thực hiện sau khi đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm không phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên chủ xe, người đã thực hiện hành vi cơi nới thùng xe phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hậu quả của vụ tai nạn này.

Trong đó có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và còn có thể xem xét trách nhiệm hình sự nếu như cơ quan chức năng chứng minh được hành vi sai phạm là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Ông Cường cho biết, khoản 2, Điều 55 Luật giao thông đường bộ quy định: Chủ phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con: Chủ xe cơi nới thùng có bị xử lý? - Ảnh 4.

Hình ảnh xe chở đất lật đè chết 3 người trong xe co với kích thước thùng hàng chuẩn được lưu tại cơ quan đăng kiểm. Ảnh: Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Khoản 1, Điều 28 Luật giao thông đường bộ cũng quy định: "Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền…"

Như vậy, theo quy định của pháp luật, hành vi cơi nới, chở quá tải là những hành vi vi phạm hành chính. Nếu hành vi này không gây ra hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt có thể tới 16 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ phương tiện buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nếu hành vi này là nguyên nhân dẫn đến xe bị lật và gây tai nạn giao thông, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự.

Từ phân tích trên, ông Cường nhấn mạnh, đây là vụ tai nạn giao thông rất thương tâm và có dấu hiệu vi phạm của chủ xe và người điều khiển chiếc xe tải.

Cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, hành vi nào thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm phải khởi tố vụ án hình sự để xử lý đối với người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem