Website của cơ quan thuế "treo" vì sự cố truy cập, Tổng cục Thuế nói gì?

01/02/2024 06:48 GMT+7
Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa phát đi thông báo về sự cố kỹ thuật của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế khiến người nộp thuế gặp khó khi truy cập vào hệ thống thuế để khai, nộp thuế điện tử.

Theo đó, ngày 30/1/2024, có hiện tượng website của Tổng cục Thuế quá tải do có quá đông người nộp thuế truy cập. Nhiều người truy cập vào hệ thống thuế điện tử để kê khai, nộp thuế điện tử theo chu kỳ song không thể.

Tổng cục Thuế khẳng định, cơ quan thuế đang xử lý sự cố và sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất. Sau khi sự cố được khắc phục, Tổng cục Thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế biết tại địa chỉ website thuế điện tử của Tổng cục.

Website của cơ quan thuế "treo" vì sự cố truy cập, Tổng cục Thuế nói gì?- Ảnh 1.

Hệ thống thuế điện tử của Tổng cục Thuế gặp sự cố quá tải, khiến người nộp thuế gặp khó khi đăng nhập khai thuế (Ảnh: Tổng cục Thuế).

Theo một số doanh nghiệp, càng về cuối năm hệ thống thuế khó đăng nhập do ảnh hưởng đường truyền và nhiều người truy cập cùng lúc. Đáng chú ý, hiện, nhiều lĩnh vực, ngành nghề đang phải áp dụng hình thức xuất hoá đơn điện tử như bán lẻ xăng dầu, bán lẻ, cửa hàng tạp hoá…

Cụ thể, từ tháng 12/2023, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12 này. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện sẽ bị kiểm tra, xử lý.

Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có trách nhiệm chỉ đạo ngành thuế trong quý I hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin với hóa đơn điện tử. Hệ thống này nhằm đảm bảo việc tiếp nhận, kết nối thông tin hóa đơn điện tử của cơ quan thuế được thông suốt, thuận lợi.

Việc các hệ thống điện tử gặp sự cố không phải chuyện hiếm trong lĩnh vực thông quan, thuế. Trước đó, tháng 11/2023, hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS của ngành Hải quan cũng bị sự cố kỹ thuật, theo đó hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS của hải quan bị tê liệt trong vài tuần gần đây khiến việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử gặp nhiều khó khăn, không thể giao hàng đúng kế hoạch.

Tổng cục Hải quan sau đó xác định nguyên nhân chính là do số lượng thông điệp gửi đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan không tuân thủ các quy định về việc gửi/nhận/phản hồi thông điệp dữ liệu.

Vấn đề này chủ yếu phát sinh với các tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ tăng mạnh.

Hàng hóa giao dịch thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt là hàng hóa qua cửa khẩu đường bộ giáp biên giới Trung Quốc. Chính vì vậy, số lượng tờ khai nhập khẩu trị giá thấp tăng quá mạnh, bình quân mỗi ngày có khoảng 700.000 tờ khai.Website của cơ quan thuế gặp sự cố truy cập, Tổng cục Thuế lên tiếng

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa phát đi thông báo về sự cố kỹ thuật của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế khiến người nộp thuế gặp khó khi truy cập vào hệ thống thuế để khai, nộp thuế điện tử.

Theo đó, ngày 30/1/2024, có hiện tượng website của Tổng cục Thuế quá tải do có quá đông người nộp thuế truy cập. Nhiều người truy cập vào hệ thống thuế điện tử để kê khai, nộp thuế điện tử theo chu kỳ song không thể.

Tổng cục Thuế khẳng định, cơ quan thuế đang xử lý sự cố và sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất. Sau khi sự cố được khắc phục, Tổng cục Thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế biết tại địa chỉ website thuế điện tử của Tổng cục.

Theo một số doanh nghiệp, càng về cuối năm hệ thống thuế khó đăng nhập do ảnh hưởng đường truyền và nhiều người truy cập cùng lúc. Đáng chú ý, hiện, nhiều lĩnh vực, ngành nghề đang phải áp dụng hình thức xuất hoá đơn điện tử như bán lẻ xăng dầu, bán lẻ, cửa hàng tạp hoá…

Cụ thể, từ tháng 12/2023, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12 này. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện sẽ bị kiểm tra, xử lý.

Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có trách nhiệm chỉ đạo ngành thuế trong quý I hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin với hóa đơn điện tử. Hệ thống này nhằm đảm bảo việc tiếp nhận, kết nối thông tin hóa đơn điện tử của cơ quan thuế được thông suốt, thuận lợi.

Việc các hệ thống điện tử gặp sự cố không phải chuyện hiếm trong lĩnh vực thông quan, thuế. Trước đó, tháng 11/2023, hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS của ngành Hải quan cũng bị sự cố kỹ thuật, theo đó hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS của hải quan bị tê liệt trong vài tuần gần đây khiến việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử gặp nhiều khó khăn, không thể giao hàng đúng kế hoạch.

Tổng cục Hải quan sau đó xác định nguyên nhân chính là do số lượng thông điệp gửi đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan không tuân thủ các quy định về việc gửi/nhận/phản hồi thông điệp dữ liệu. Vấn đề này chủ yếu phát sinh với các tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ tăng mạnh.

Theo cơ quan Hải quan, sự cố này phát sinh do hàng hóa giao dịch thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt là hàng hóa qua cửa khẩu đường bộ giáp biên giới Trung Quốc. Chính vì vậy, số lượng tờ khai nhập khẩu trị giá thấp tăng quá mạnh, bình quân mỗi ngày có khoảng 700.000 tờ khai.

An Linh
Cùng chuyên mục