Xe ôm công nghệ ồ ạt đầu quân Xanh SM, các hãng khác "đứng ngồi không yên"

Khải Phạm Thứ sáu, ngày 18/08/2023 07:05 AM (GMT+7)
Dịch vụ Xanh SM xuất hiện đã khiến thị trường xe ôm công nghệ trở nên cạnh tranh vô cùng khốc liệt trong thời gian tới.
Bình luận 0

Xe ôm công nghệ giờ đây đã gần như thay thế xe ôm truyền thống sau khoảng 10 năm phát triển mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam. Grab là cái tên tiên phong xây dựng, thay đổi thói quen đi xe ôm của người Việt Nam và giờ đây đã có thêm những sự cạnh tranh mới.

Xanh SM Bike gia nhập, thêm lựa chọn dịch vụ chất lượng

Nếu như trước đây, Grab, Gojeck vẫn thuờng xuyên xảy ra tình trạng người dùng phản ánh về chất lượng dịch vụ thì Xanh SM Bike sẽ là hãng xe hướng đến dịch vụ 5 sao, kế thừa từ hai dịch vụ đã ra mắt hồi tháng 4/2023 là Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury.

Xanh SM Bike tiếp bước những dịch vụ chất lượng của thương hiệu Việt khi vừa chính thức ra mắt thị trường xe ôm công nghệ tại nước ta.

Xe ôm công nghệ ồ ạt đầu quân VinFast, các hãng khác "đứng ngồi không yên" - Ảnh 1.

Xanh SM Bike đã đi vào hoạt động. Ảnh Khải Phạm.

Hiện nay, Xanh SM Bike được trang bị đồng bộ dòng xe điện VinFast Feliz S hiện đại với ưu điểm thiết kế sang trọng, êm ái và không thải khói ra môi trường. Giá xe VinFast Feliz S trên thị trường hiện nay là 30 triệu đồng, gần tương đương Honda Vision.

Mức giá dịch vụ xe ôm công nghệ của Xanh SM Bike là 13.800 đồng cho 2 km đầu tiên, từ km thứ 3 trở đi, giá cước áp dụng là 4.800 đồng/km. So với giá của Grab, Be trên thị trường hiện nay, Xanh SM Bike được đánh giá hết sức cạnh tranh.

Ngoài dịch vụ xe ôm, Xanh SM Bike còn có triển khai "Xanh 2 School", dịch vụ chuyên đưa đón học sinh, sinh viên đến trường theo giờ linh hoạt với xe máy điện hoặc theo tuyến cố định với ô tô điện Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury.

Trong thời gian tới, hãng xe Việt sẽ triển khai thêm dịch vụ giao hàng bằng xe máy điện và ô tô đưa đón sân bay. Đây đều là những dịch vụ đang được nhiều hãng  đưa vào vận hành nhằm mang đến cho người dùng nền tảng đa dịch vụ.

Xe ôm công nghệ ồ ạt đầu quân VinFast, các hãng khác "đứng ngồi không yên" - Ảnh 2.

Dịch vụ của Xanh SM Bike cực kỳ chất lượng. Ảnh Khải Phạm.

Trực tiếp trải nghiệm dịch vụ Xanh SM Bike, phóng viên Dân Việt nhận thấy sự khác biệt so với những thuơng hiệu xe ôm công nghệ hiện nay trên thị trường.

Đúng như tiêu chí mà Tổng Giám đốc Công ty GSM - Nguyễn Văn Thanh từng chia sẻ, Xanh SM sẽ hướng đến dịch vụ vận tải 5 sao tương tự Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury làm được sau 4 tháng triển khai trên thị trường Việt Nam.

Ấn tượng của Xanh SM Bike đến từ thái độ của tài xế vô cùng lịch sự ngay từ khi gọi điện xác nhận cuốc xe, đến đón và trả khách. Tài xế Xanh SM Bike không thúc giục khách hàng dù phải chờ lâu và xe mới nên vận hành êm ái.

Khách hàng cũng thích thú khi dịch vụ Xanh SM Bike được triển khai ở Thủ đô Hà Nội.

"Xe ôm công nghệ giờ là lựa chọn không thể thiếu của tôi mỗi khi không có xe ở nhà. Càng thêm nhiều hãng cạnh tranh, mức giá sẽ càng rẻ và chất lượng dịch vụ được nâng cao. Đặc biệt, xe của Xanh SM luôn có dịch vụ tốt nên nhất định tôi sẽ lựa chọn là hãng xe di chuyển chủ yếu trong thời gian tới", chị Quỳnh Anh, nhân viên văn phòng chia sẻ.

Tài xế hào hứng, các hãng xe ôm công nghệ khác "đứng ngồi không yên"

Trái với các hãng xe ôm công nghệ trên thị trường hiện nay phải có xe sẵn, Xanh SM Bike sẽ cung cấp cho tài xế xe mới 100%. Thủ tục để gia nhập Xanh SM Bike cũng đơn giản khi tài xế cần có lý lịch tư pháp rõ ràng, không tiền án, tiền sự và chỉ cần cọc 2 triệu trước sẽ được nhận xe.

Xanh SM Bike vẫn đang tuyển thêm số lượng lớn tài xế ở Hà Nội và tới đây là Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lớn khác.

Đáng chú ý, khi các hãng xe khác đang có mức chiết khấu 20-25% thì Xanh SM Bike hiện chỉ áp dụng mức 15,5% cho các đối tượng tài xế đăng ký lần đầu tiên.

Nhận thấy cơ hội mới, nhiều tài xế của các hãng xe công nghệ như Grab, hay Gojeck đang rất hào hứng để ứng tuyển vào Xanh SM Bike.

"Tôi chạy xe ôm công nghệ cũng được 5 năm nay, nhưng ngày càng có những chính sách thiệt thòi cho anh em tài xế như chiết khấu cao, có lỗi là rất dễ khoá tài khoản. Do đó, khi có xe ôm Xanh SM Bike, tôi muốn chuyển sang chạy, vừa sẵn xe, chiết khấu thấp và công việc sẽ ổn định hơn", tài xế Duy Hoàng Văn chia sẻ.

Theo tìm hiểu, tài xế của các hãng xe công nghệ hiện nay rất dễ bị khoá tài khoản vì nhiều lỗi bất khả kháng. Do một số hãng xe có thị phần lớn nên tài xế thường không có tiếng nói nên hầu như không thể kháng cáo khi hãng khoá tài khoản.

"Nhiều khi trời mưa, đón khách chậm nên bị huỷ chuyến, nhưng ứng dụng cho rằng lỗi hoàn toàn của tài xế nên tỷ lệ % huỷ cao. Khi cao quá nhiều lần, hãng xe khoá tài khoản nên nhiều khi anh em tài xế rất bức nhưng đành "ngậm bồ hòn làm ngọt". Do đó, khi Xanh SM Bike ra mắt thời gian nữa ổn định hơn, tôi nhất định sẽ chuyển sang", tài xế Nguyễn Văn Kiên nói.

Khi Xanh SM Bike, các hãng xe cũng đang "đứng ngồi không yên" vì nhiều tài xế có ý định chuyển sang. Tài xế là yếu tố quyết định để một hãng xe công nghệ tồn tại và khi mất dần tài xế thị phần sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, các hãng xe công nghệ sẽ phải có những bước tính toán mới để gia tăng khách hàng, đảm bảo thu nhập để giữ chân tài xế trong cuộc đua đường dài phía trước với Xanh SM Bike.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem