Xin chuyển 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công

04/04/2020 07:41 GMT+7
Thủ tướng đã chỉ đạo nghiên cứu để báo Quốc hội chuyển từ hình thức hợp tác công – tư (PPP, hợp đồng BOT) sang đầu tư công với cả 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam, có thể khởi công vào tháng 8/2020.
Xin chuyển 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công - Ảnh 1.

8 đoạn cao tốc Bắc – Nam, có thể khởi công vào tháng 8/2020.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đã giao các đơn vị phối hợp với Bộ KH&ĐT, các cơ quan liên quan để hoàn thiện báo cáo chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Các đoạn cao tốc này trước đó được kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công – tư, hiện đang thực hiện sở tuyển tìm nhà đầu tư trong nước.

Việc chuyển đổi hình thức đầu tư sẽ được Chính phủ trình lên Quốc hội để xin ý kiến, nếu được thông qua, dự kiến sẽ khởi công 8 đoạn cao tốc vào tháng 8/2020, khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tháng 10/2020.

Trường hợp được Quốc hội thông qua, tất cả 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 sẽ thành dự án đầu tư (cùng 3 đoạn cao tốc trên tuyến sử dụng vốn ngân sách đã khởi công), với tổng vốn đầu tư hơn 118.700 tỷ đồng.

“Trước mắt, các đơn vị liên quan, ban quản lý dự án phải làm ngay việc xác định số lượng gói thầu và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hệ thống đường công vụ... Để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương, Chính phủ ban hành nghị quyết là khởi công ngay ”, ông Thể yêu câu.

Cùng với đó, trong khi chờ ý kiến của cơ quan thẩm quyền về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, các đơn vị vẫn phải tiếp tục triển khai công việc đang tiến hành, đặc biệt là sớm kết thúc sở tuyển nhà đầu tư BOT.

Tương tự, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đã được Chính phủ thống nhất báo cáo Quốc hội chuyển sang hình thức đầu tư công. Do đó, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu Tổng công ty Cửu Long thực hiện điều chỉnh dự án, lựa chọn tư vấn thiết kế, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng…

Việc chuyển các dự án cao tốc trên từ PPP sang đầu tư công là một trong những giải pháp để dùng vốn ngân sách kích thích nền kinh tế, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 ngày càng lớn.

Với 2 dự án nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Thể giao Ban QLDA Thăng Long (Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (Tân Sơn Nhất) phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện công tác giao thầu toàn bộ các hạng mục. Mục tiêu là khởi công vào tháng 6/2002.


PV