Xuất hiện người Trung Quốc thuê đất làm nông

Thứ sáu, ngày 08/07/2011 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vùng chuyên canh khoai lang ở các huyện Bình Minh, Bình Tân, Vĩnh Long thời gian gần đây nhộn nhịp khi có sự xuất hiện của thương gia Trung Quốc vào thu mua sản phẩm.
Bình luận 0

Theo cơ quan chức năng 2 huyện nói trên, mới đây người Trung Quốc còn “núp bóng” người bản xứ để thuê đất trồng khoai lang. Tuy nhiên, số liệu cụ thể thì huyện chưa nắm được...

img
Cả vùng rộng lớn ở ấp Thuận Phú B, xã Thuận An (Bình Minh, Vĩnh Long) vụ trước là lúa bây giờ được thuê để trồng khoai.

Ồ ạt trồng khoai

Mấy năm qua, diện tích trồng khoai lang ở các huyện Bình Minh, Bình Tân tăng lên rất nhanh vì hiệu quả cao. Trung bình 1ha khoai lang cho lợi nhuận từ 130 - 150 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tập - Phó phòng NNPTNT Bình Tân, cho biết: “Năm nay nông dân Bình Tân xuống giống hơn 6.000ha khoai lang với năng suất ước đạt 160.000 tấn. Khoai lang được giá nên nông dân rất phấn khởi chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng khoai”.

Từ Bình Tân, khoai lang được mở rộng sang huyện Bình Minh. Bà Phan Thị Bé - Trưởng phòng Kinh tế huyện Bình Minh cho biết: “Trước đây, diện tích trồng khoai lang ở địa phương rất ít. Khi có nhiều người đến thuê đất trồng khoai thì diện tích tăng lên rất nhanh. Hiện tại đã có gần 200ha chuyên trồng khoai lang”. Nhiều xã trước đây hầu như không trồng khoai lang, nay diện tích đã lên đến hàng trăm ha.

Ông Võ Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận An, huyện Bình Minh, cho biết: “Cây khoai lang mới xuất hiện ở địa phương khoảng 2 năm nay. Từ chỗ chỉ có vài hộ trồng với diện tích nhỏ, lẻ, chỉ trong thời gian ngắn diện tích đã tăng lên đến 130ha. Tuy nhiên, chủ yếu là nông dân cho thuê đất để người nơi khác đến trồng”.

Đi dọc theo tuyến đường bê tông từ ấp Thuận Tiến C đến ấp Thuận Phú B, Thuận Phú C của xã Thuận An, chúng tôi thấy rất nhiều thửa ruộng lớn mới được lên liếp trồng khoai. Và một số thửa ruộng vụ trước còn trồng lúa nay đã chuyển gần như toàn bộ sang khoai lang.

Lão nông Ba Chô ở ấp Thuận Phú B, cho biết: “Cả cánh đồng khoảng 10ha sau nhà tui mới mấy tháng trước toàn là lúa, bây giờ được thay thế bằng khoai lang hết. Toàn bộ diện tích đều được các ông chủ lên bờ bao. Họ đưa máy móc và thuê hàng trăm nhân công mỗi ngày để trồng, chăm sóc khoai lang”.

Điều đặc biệt là những thửa ruộng rộng lớn như nông trại này đều do người dân địa phương đứng ra ký hợp đồng thuê đất của nông dân. Nhưng thực tế, nhiều nông dân cho thuê chẳng ngần ngại nói thẳng là do “đại gia” bên Trung Quốc qua đây thuê đất trồng khoai.

Dễ dàng cho thuê đất

Ông Võ Văn Dũng cho rằng: “Việc thống kê diện tích đất mà người Trung Quốc thuê rất khó khăn vì hầu hết đều do người địa phương đứng ra hợp đồng thuê đất của nông dân để trồng khoai. Trong khi đó, nông dân lại không thông qua chính quyền địa phương nên rất khó quản lý”.

Ở xã Thuận An có khoảng 130ha trồng khoai lang nhưng chỉ do vài người đứng ra thuê đất của dân rồi thuê mướn nhân công trồng, chăm sóc, thu hoạch… Cánh đồng khoai lang ở ấp Thuận Tiến C rộng gần 50ha do bà Đ - ngụ ở địa phương, đứng ra thuê đất. Đến mùa thu hoạch bà thuê gần 200 nhân công ở địa phương.

img Gia đình tôi cho thuê 10 công đất làm khoai với giá 35 giạ lúa/công/năm. Ruộng của các nhà khác xung quanh ruộng nhà tôi cũng đã cho thuê để trồng khoai hết. Mình thấy lời hơn làm lúa thì cho thuê đất chứ không tính về lâu dài sẽ thế nào. img

Bà Nguyễn Thị Phương (ấp Thuận Phú B, xã Thuận An, huyện Bình Minh)

Bà Đ cho biết: “Thấy vùng đất này trồng khoai được nên tui thuê đất với diện tích lớn để trồng kiếm lời!”. Tuy nhiên, một nguồn tin cho rằng, bà Đ có sự “hậu thuẫn” của một thương nhân Trung Quốc để đầu tư vào ruộng khoai. Bởi vì đầu tư trồng khoai lang tốn rất nhiều chi phí (khoảng 130 triệu đồng/ha) nên nông dân ở địa phương khó có vốn để đầu tư với diện tích lên đến mấy chục ha.

Tương tự, “đại gia” tên N ở thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh đến ấp Thuận Phú B (xã Thuận An) thuê hơn 10ha đất để trồng khoai lang. Anh T - con ông N, mới 23 tuổi nhưng được giao nhiệm vụ quản lý ruộng khoai, cho hay: “Đầu ra khoai lang ổn định nên gia đình tui mạnh dạn đầu tư diện tích lớn để trồng khoai lang tím Nhật. Năm rồi đã thuê 6ha, có lời nhiều nên năm nay gia đình tiếp tục thuê thêm hơn 10ha nữa”.

Anh T nói gia đình anh tự đầu tư trồng khoai để bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, một cán bộ ở xã Thuận An khẳng định, toàn bộ diện tích khoai nhà ông N đều do thương gia Trung Quốc nhờ đứng tên thuê đất...

Trước đây nông dân trồng lúa chỉ lời khoảng 3 triệu đồng/công/năm, nhưng đem đất cho thuê trồng khoai với giá từ 35 - 40 giạ lúa/công/năm (tương đương 4- 5 triệu đồng/công), nên nông dân dễ dàng chấp nhận cho thuê đất.

“Con số đất do người Trung Quốc thuê chưa được thống kê chính xác vì hầu hết đều núp bóng người bản xứ"- bà Phan Thị Bé nói.

Trao đổi với Dân Việt, một chuyên gia kinh tế cho rằng, việc người Trung Quốc thuê đất trồng khoai sẽ gây nhiều xáo trộn cho sản xuất, trong đó có việc các diện tích lúa sẽ bị chuyển đổi vô tội vạ sang trồng khoai. Nếu không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng an ninh lương thực của địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem