Xuất khẩu gạo Việt Nam vào EU chỉ bằng 1/6 Thái Lan

06/11/2020 16:08 GMT+7
Mặc dù xuất khẩu gạo của Việt Nam đi châu Âu tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường EU hiện mới chỉ bằng 1/6 so với Thái Lan, 1/10 Myamnar, 1/4 Campuchia.

Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong 9 tháng năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam đi châu Âu đạt trên 10 triệu USD tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường EU hiện mới chỉ bằng 1/6 so với Thái Lan, 1/10 Myamnar, 1/4 Campuchia do đó, trong tương lai, các doanh nghiệp còn nhiều dư địa để gia tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao vào thị trường này.

Đặc biệt khi hai nguồn cung lớn của EU trong nhiều năm qua là Campuchia và Myanmar đang phải chịu thuế suất tuyệt đối cho đến hết năm 2021, ở mức 175 Euro/tấn (năm 2019); 150 Euro/tấn (năm 2020) và 125 Euro/tấn (năm 2021).

Xuất khẩu gạo Việt Nam vào EU chỉ bằng 1/6 Thái Lan - Ảnh 1.

Mặc dù xuất khẩu gạo của Việt Nam đi châu Âu tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường EU hiện mới chỉ bằng 1/6 so với Thái Lan, 1/10 Myamnar, 1/4 Campuchia.

Chỉ tính  từ ngày 4/9 đến ngày 31/10 đã có 10 doanh nghiệp nộp đơn xin chứng nhận với khối lượng khoảng 5.932 tấn gạo thơm xuất khẩu sang EU để hưởng thuế 0%. Theo đó, kỳ vọng xuất khẩu gạo thơm sang EU trong thời gian tới sẽ lạc quan hơn vì đây là cơ hội rất lớn để gạo Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường EU về giá và chất lượng.

Trong thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã tích cực tái cơ cấu ngành, thực thi các cam kết quốc tế, trong đó đã dự thảo, sửa đổi trình Chính phủ và Quốc Hội phê duyệt các văn bản pháp luật để phù hợp với Hiệp định EVFTA trong quá trình đàm phán EVFTA.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ đầu tháng 9 đến hết tháng 10 đã có 10 doanh nghiệp nộp đơn xin chứng nhận với khối lượng khoảng 5.932 tấn gạo thơm. Kỳ vọng xuất khẩu gạo thơm sang EU trong thời gian tới sẽ lạc quan hơn vì đây là cơ hội rất lớn để gạo Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường này về giá và chất lượng. Để chuẩn bị cho những bước tiến dài và chắc trong thời gian tới, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải tự xây dựng vị thế riêng để có thể nắm bắt và thực tiễn hóa cơ hội này.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các doanh nghiệp nên nghiên cứu, cải tiến công nghệ và tổ chức dây chuyền sản xuất khép kín theo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như HACPP, HALAL hay BRC nhằm đảm bảo khả năng cung ứng các sản phẩm phù hợp với thị hiếu và yêu cầu khó tính của các thị trường tiêu dùng cao cấp như EU.

Bên cạnh đó, việc đạt được các giấy chứng nhận tự nguyện khác phổ biến tại EU sẽ giúp các thương nhân thuận lợi hơn trong việc xuất khẩu gạo sang thị trường này. Chú trọng thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa Cục Trồng trọt, hợp tác xã, doanh nghiệp với bà con nông dân để xác định và xây dựng các vùng chuyên canh lúa thơm, phù hợp với điều kiện thích ứng biến đổi khí hậu, sinh thái tự nhiên và khả năng đồng bộ hạ tầng. Từ đó hình thành một quy trình khép kín từ tổ chức nguyên liệu cho đến chế biến sâu: thực hiện đúng cam kết về truy xuất nguồn gốc, đáp ứng yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm; đặc biệt chú ý đến bao bì, nhãn mác và kênh phân phối nội địa nơi đến khi bước vào thị trường EU.

Mai Lan
Cùng chuyên mục