Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc gặp khó do đồng nhân dân tệ liên tục mất giá

02/08/2019 11:11 GMT+7
Đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc liên tục mất giá so với USD sẽ khiến giá tôm xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng, làm giảm sức cạnh tranh của tôm Việt Nam so với một số nước trên thế giới.

Giá trị xuất khẩu tôm giảm mạnh so với các năm trước

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), sản lượng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc của Việt Nam giảm mạnh từ cuối năm 2018 đến những tháng đầu 2019. Tính đến nay đã giảm gần 5%, giá trị còn khoảng 233 triệu USD.

Nguồn: Người đồng hành

Các nguyên nhân đưa ra cho sự sụt giảm này đến từ sự cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ và Ecuador. Hai nước này có chất lượng tôm ngang bằng với nước ta nhưng giá rẻ hơn nên xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh. Bên cạnh đó là sự xiết chặt nhập khẩu qua đường tiểu ngạch và đòi hỏi cao về truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm khiến Việt Nam gặp đầy khó khăn (một số dự báo cho rằng từ ngày 1/10/2019, các lô hàng thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc đều phải có chứng thư xuất khẩu đi kèm). Các yếu tố khách quan khác như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung làm xáo trộn thị trường, ảnh hưởng đến nhu cầu, đồng NDT mất giá cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này.

Do đó, VASEP lưu ý các doanh nghiệp cần chú ý đến các yêu cầu mới về chất lượng, truy xuất nguồn gốc cũng như các quy định, tiêu chuẩn về bao bì, ghi nhãn hàng hóa và mã vạch vùng miền để xuất khẩu bền vững cũng như nâng cao giá trị gia tăng. Đối với mặt hàng tôm, muốn tăng sức cạnh tranh, người nuôi tôm cần hướng tới nuôi tôm sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế thị trường yêu cầu như ASC, BAP…để dễ thâm nhập vào các hệ thống phân phối thủy sản cao cấp của Trung Quốc.

Mai Trang
Cùng chuyên mục