Chứng khoán Mỹ tăng với kỳ vọng đàm phán thương mại Mỹ - Mexico tiến triển

07/06/2019 08:07 GMT+7
Nguồn tin từ Bloomberg hôm 6.6 cho hay Mỹ đang xem xét lui thời hạn áp dụng thuế quan với Mexico để tạo điều kiện cho cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa chứng kiến sự tăng trưởng tiếp theo, khi chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 181,09 điểm lên mức 25.720,66. Như vậy, trong tuần qua, chỉ số Dow Jones đã tăng hơn 900 điểm, mức tăng tuần cao nhất kể từ đầu năm 2019 đến nay. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 0.53% lên mức 7.615,55.

Một cuộc hội đàm giữa phái đoàn ngoại giao Mexico và các quan chức Mỹ đã được tổ chức hôm thứ Năm 6.6 sau khi cuộc hội đàm hôm 5.6 không đem đến thỏa thuận nào. Ông Martha Barcena Coqui, đại sứ Mexico tại Mỹ sau đó cho hay, các nhà đàm phán đã có những tranh luận đầy tích cực liên quan đến vấn đề thuế quan và thỏa thuận thương mại thống nhất.

Mỹ yêu cầu Mexico tiếp nhận những người xin tị nạn từ Trung Mỹ. Những người dân nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ tại biên giới cũng sẽ ở lại Mexico trong thời gian chờ kiện tụng và xét xử, thay vì ở Mỹ như hiện nay. Một cuộc đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra lúc 5:30 chiều 6.6 (giờ Mỹ) tại Bộ Ngoại giao nước này, để thống nhất xem liệu hai bên có thể đạt được những tiến triển như kỳ vọng.

Những dấu hiệu hồi phục tích cực của thị trường chứng khoán Mỹ hôm 6.6 được cho là nhờ nguồn tin từ Bloomberg rằng Mỹ đang xem xét hoãn thời gian áp đặt mức thuế 5% lên Mexico sau khi phái đoàn ngoại giao Mexico yêu cầu gia hạn thêm thời gian để đàm phán. Theo cảnh báo từ ông Trump trước đó, thuế quan với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico có thể sẽ áp dụng từ 10.6 tới đây.

Thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến những dấu hiệu phục hồi trong tuần qua

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu của các công ty được dự đoán sẽ ảnh hưởng nhiều từ thuế quan Mexico đã chứng kiến sự hồi phục chậm rãi. Giá cổ phiếu các hãng ô tô như Ford, General Motors cũng chứng kiến mức tăng đáng chú ý.

Thực tế, chỉ số Dow Jones hôm 6.6 đã tăng 500 điểm so với hôm 4.6, trước khi đàm phán thương mại Mỹ - Mexico diễn ra. Mức tăng tuần của nó ước tính đạt khoảng 3.6%, cao nhất kể từ đầu năm 2019. Chỉ số S&P 500 tăng 3.3% trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 2.2% trong tuần.

Một nguyên nhân lớn tác động đến sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần này được cho là do phát biểu của ông Jerome Powell, Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED hôm 4.6 rằng FED sẽ có hành động thích hợp để duy trì sự tăng trưởng cho nền kinh tế, ví như cắt giảm lãi suất.

Ông Mike Baele, Giám đốc điều hành Ngân hàng U.S. Bank Wealth Management cho biết thị trường đang rất kỳ vọng vào một quyết định cắt giảm lãi suất từ FED và thỏa thuận thuế quan giữa Mỹ - Mexico. Trong khi đó, chưa có một dấu hiệu rõ ràng cho thấy một thỏa thuận thương mại sẽ được đưa ra trong thời gian ngắn. Còn các nhà đầu tư thì kỳ vọng quá nhiều vào sự cắt giảm lãi suất - một chính sách tiền tệ nhằm vực dậy nền kinh tế do những tổn thất từ ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Hôm 6.6, Trump bất ngờ khẳng định với giới truyền thông sẵn sàng áp thuế lên 300 tỷ hàng hóa tiếp theo của Trung Quốc nếu cần thiết, bất chấp cảnh báo từ Quỹ tiền tệ IMF về suy thoái kinh tế và sự sụt giảm GDP toàn cầu.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục