100 tàu xuất bến đánh bắt cá ngừ đại dương

Thứ tư, ngày 28/12/2011 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 27.12, ông Trịnh Ngăn - Ban quản lý cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, TP.Tuy Hoà, Phú Yên) - cho biết, hôm nay (28.12) có hơn 100 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Đông Tác và phường 6 xuất bến ra khơi đánh bắt chuyến đầu năm.
Bình luận 0

Theo Sở NNPTNT Phú Yên, năm rồi ngư dân trong tỉnh đánh bắt được đến 5.600 tấn cá ngừ đại dương, đã trúng sản lượng lại thêm được giá nên hơn 90% ngư dân câu cá ngừ đại dương có lãi, mức lãi phổ biến từ 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/phương tiện. Đó là lý do để hàng loạt ngư dân mạnh tay sắm tàu mới để ra khơi đánh bắt vụ này.

img
Những tàu cá ngừ đầu tiên trở về bến từ vùng áp thấp, nhưng vẫn có được sản lượng khá, bù được chi phí chuyến biển.

Trong mấy tháng lại đây, ngư dân Phú Yên đã đóng mới hơn 10 chiếc tàu công suất lớn (150 đến trên 200CV), với chi phí mỗi chiếc từ 1,5 - 2 tỷ đồng. Ông Nguyễn Kim Sơn (thôn Phú Lạc, Hoà Hiệp Nam, Đông Hoà) vừa đóng xong chiếc tàu 2 tỷ đồng, tự tin: Chỉ cần vài năm trúng biển như năm vừa rồi là chúng tôi thu được vốn để có lãi. Nếu không sắm tàu to, máy lớn để vươn khơi thì khó nắm bắt cơ hội làm giàu.

Niềm vui năm cũ giúp ngư dân xua đi những lo ngại về giá cả tăng cao hiện nay. Một chủ tàu ở phường Phú Đông (TP.Tuy Hoà) cho biết chi phí một chuyến biển năm nay tăng 15%-20%. Tuy nhiên, ngư dân này cũng nói rằng, chỉ cần đánh được bằng năm cũ và giá cá ngừ cứ giữ như mức hiện nay (170.000 đồng/kg) thì chi phí có tăng ra khơi vẫn có lãi.

Ông Biện Minh Tâm -Giám đốc Sở NNPTNT, khẳng định, sự ra đời của công ty liên doanh cá ngừ sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nghề câu cá ngừ Phú Yên, ngư dân sẽ hoạt động hiệu quả hơn, với thu nhập cao hơn.

Thêm một tín hiệu vui cho ngư dân Phú Yên là bắt đầu từ vụ đánh bắt năm nay, Công ty Liên doanh thu mua, chế biến và xuất khẩu cá ngừ Phú Yên (được thành lập từ liên kết giữa Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vinh Sâm với 4 nhà đầu tư Nhật Bản) đi vào hoạt động. Bắt đầu từ năm nay, cá ngừ Phú Yên sẽ có thêm một đầu ra là được mua để xuất sang Nhật và nhiều thị trường Âu-Mỹ.

Theo cam kết của công ty liên doanh, công ty sẽ mua cá ngừ với giá 20USD/kg - đây là giá quá lý tưởng đối với ngư dân vì nó cao hơn giá thị trường hiện tại.

Ông Kensaku Matsumoto - đại diện nhà đầu tư Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đang đưa tàu sang Việt Nam để thu mua cá ngừ của ngư dân Phú Yên ngay trong năm 2012 này. Dự kiến, công ty liên doanh sẽ mua của ngư dân Phú Yên khoảng 3.000 tấn cá ngừ ngay trên biển, đảm bảo sản phẩm cá ngừ đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và các thị trường khác trên thế giới”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem