1.001 cách làm ăn: Lại bàn chuyện trồng mít

Thứ sáu, ngày 13/09/2013 06:42 AM (GMT+7)
Tuần vừa qua, tôi đến thăm thành phố Măng-xi (miền tây tỉnh Vân Nam,Trung Quốc, sát Myanmar). Chúng tôi thấy cây mít được trồng kín các đường phố. Ở đây, người ta chỉ dùng hai loại cây để trồng cho đường phố là mít và mắc ca.
Bình luận 0
Ở ta, chưa có thành phố nào dùng mít làm cây xanh. Tại sao lại không dùng mít làm cây trồng cho các đường phố? Cây mít là loại cây xanh quanh năm, lá to, ra tán rộng. Mít có rễ cọc nên cây vững chắc, không bị đổ gẫy. Nó chịu hạn rất giỏi. Gỗ mít thì quá tốt, nó được dùng để đóng đồ mộc, đồ thờ cúng, tạc tượng và dùng trong xây dựng. Nếu ở nông thôn, chúng ta cũng đẩy mạnh trồng mít thì đó quả là cách làm nhiều lợi ích. Đường làng, ngõ xóm, quanh nhà, quanh trường học và công sở, các bãi trống, đồi gò... đều trồng mít thì ta sẽ có được một khối lượng gỗ mít khổng lồ. Một mặt, chúng tạo cho ta một môi trường xanh hấp dẫn. Mặt khác, đó sẽ là nguồn lợi to lớn về nhiều mặt mà ta lại có thể thực hiện được một cách dễ dàng.

Bà con có thắc mắc hay mong muốn được chia sẻ, tư vấn về các vấn đề liên quan đến hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình, điển hình làm giàu từ nghề nông... có thể gửi câu hỏi về email: ketnoinhanong@gmail.com để được chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Chúng tôi đã có dịp trao đổi với bà con về việc trồng mít trên báo của Hội. Nhưng đó chỉ là hướng trồng mít để lấy quả. Ở miền Nam và những nơi nhiều đất, ta nên trồng giống mít Nghệ để bán cho các đơn vị chế biến làm mít sấy. Ở Trung Quốc, đi đâu cũng thấy người ta bày bán sản phẩm Vinamit của Việt Nam mà chủ yếu là mít sấy. Họ rất thích sản phẩm này. Thế còn ở miền Bắc và những nơi ít đất, bà con nên trồng giống mít Thái. Đây là giống mít cho quả nhiều vụ. Ta cắt bỏ những quả ra vào vụ hè để tập trung cho lứa quả ra vào mùa đông. Mít mùa đông bán rất được giá.

Thế còn bây giờ, ta bàn tới việc dùng mít làm đối tượng cây lâm nghiệp phân tán để trồng kín những nơi còn đất trống, đất cần che phủ. Nó vừa là cây cho bóng mát, vừa là cây cho quả. Như vậy, mít là loại cây lâm nghiệp đa tác dụng.

Chúng tôi đã từng đề nghị một số đơn vị đưa mít về trồng. Ví dụ: Trại lợn giống hạt nhân của Tập đoàn DABACO Việt Nam đã đưa 1.000 cây mít Thái về trồng quanh trại. Mới được 2 năm nhưng đã có cây cho quả. Mít dễ trồng và dễ sống. Ngay tại những nơi khô cằn, đất nghèo kiệt mà nó cũng mọc được. Tuy nhiên, muốn cho cây tươi tốt, ta phải coi nó như một loại cây quý và có chế độ trồng trọt hợp lý: Phải đào hố, bón lót, trồng, tưới tắm và che chắn đàng hoàng. Ngay từ cây non ta đã phải tỉa cành để cây mọc thẳng, vươn cao và sẽ cho bộ tán đẹp.

Rất mong bà con ta sẽ quan tâm tới việc trồng mít nhiều hơn nữa.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com (Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem