"Bầu" Đức và giấc mơ cao su

Chủ nhật, ngày 22/01/2012 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người ta không còn xa lạ với doanh nhân, ông "bầu" Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Những tưởng doanh nhân này chỉ có "biết" bất động sản, bóng đá, tài chính, ai dè...
Bình luận 0

... Ông Chủ tịch Tập đoàn này lại sắp trở thành chủ nhân của doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam có thể sẽ thống lĩnh việc kinh doanh cây cao su. Hiện tại, HAGL đang sở hữu hơn 100.000ha đất trồng cao su ở cả Việt Nam, Lào và Campuchia.

img
Công nhân cao su khai thác mủ ở Lâm Đồng.

"Tôi rất hào hứng với cây cao su vì tôi trở về với công việc của một nông dân, là gốc gác của tôi" - doanh nhân này tâm sự. “Mà không chỉ tôi hào hứng - ông Đức cho biết - nhiều đối tác của tôi cũng rất ấn tượng khi đứng giữa bạt ngàn rừng cây cao su đang ở độ tuổi sắp thu hoạch. Nói về quỹ đất cao su thì HAGL chỉ đứng sau Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN và HAGL là tư nhân có quỹ đất cao su lớn nhất Đông Nam Á".

Năm 2014, HAGL sẽ có 50.000ha cao su thu hoạch. Trung bình mỗi ha thu hoạch 2 tấn mủ và với giá cả tạm tính như hiện nay thì từ năm 2014 trở đi, mỗi năm lợi nhuận thu được của doanh nghiệp này sẽ là 450 triệu USD từ xuất khẩu cao su.

Tuy nhiên, ông "bầu" này trăn trở: Vị thế cao su VN hiện vẫn chưa được đánh giá cao tương ứng với vị trí. Mặc dù là nước xuất khẩu cao su lớn thứ 4 thế giới nhưng cao su VN có chất lượng chưa cao và chưa tạo được thương hiệu nên giá cao su thường thấp hơn 10-20% so với giá cao su của Thái Lan, Malaysia.

Bên cạnh đó, VN xuất tới 60-70% cao su sang Trung Quốc nên xảy ra hiện tượng bị ép giá và chịu rủi ro của chính sách và tình hình kinh tế của nước này. "Tôi muốn cao su VN một ngày nào đó sẽ làm chủ thị trường thế giới"- ông Đức nói.

Thực tế, ngành công nghiệp chế biến sâu cao su của VN vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Tập đoàn Công nghiệp Cao su hiện là doanh nghiệp có ảnh hưởng mạnh nhất trong sản xuất kinh doanh của các công ty cao su VN.

Song với "giấc mơ" của HAGL, thời gian tới chắc chắn VN sẽ xuất hiện doanh nghiệp tư nhân lớn trong ngành khai thác cao su. VN sẽ sớm trở thành nhà sản xuất cao su lớn thứ 4 thế giới, vượt Ấn Độ bởi hiện năng suất cao su của VN là 1,72 tấn/ha, cao hơn mức trung bình 1,6 tấn/ha của thế giới và với diện tích tăng mạnh, lượng cao su của VN sẽ tăng mạnh.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem