4.800 người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Điều bất thường cảnh báo trước thảm họa kinh hoàng nhưng không ai nhận ra

Phương Đăng (theo Hindustantimes) Thứ ba, ngày 07/02/2023 15:50 PM (GMT+7)
Hơn 24 giờ sau trận động đất đầu tiên tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, số người thiệt mạng đã tăng lên hơn 4.800 người, theo New York Times. Một video đang được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng cho thấy rất nhiều chim ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bay nháo nhác trên các tòa nhà ngay trước trận động đất lớn.
Bình luận 0

Đàn chim bay nháo nhác trước trận động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2. Nguồn Hindustantimes

Nhiều người cho rằng, loài chim ở Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã cảm nhận trước được động đất sắp xảy ra. Video đã được chia sẻ trên Twitter cho thấy "hành vi kỳ lạ của loài chim" ngay trước khi thảm họa tàn phá một vùng rộng lớn ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng trăm con chim đã kêu thất thanh và bay nháo nhác trên không trung trước khi đậu xuống những tán cây phủ đầy tuyết.

Bên dưới video, hàng nghìn bình luận cho rằng, động vật và chim chóc có thể cảm nhận được thiên tai trước khi nó xảy ra".

"Tất cả các loài động vật và chim chóc, sinh vật biển đều có thể cảm nhận được mọi thiên tai. Con người đã đánh mất cảm giác đó", một người bình luận và được nhiều người khác ủng hộ.

4.800 người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Điều bất thường cảnh báo trước thảm họa kinh hoàng nhưng không ai nhận ra - Ảnh 2.

Ảnh cắt từ video chim nháo nhác bay ở Thổ Nhĩ Kỳ trước trận động đất kinh hoàng hôm 6/2. Ảnh Hindustantimes

Theo một báo cáo từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, ghi chép lâu đời nhất về hành vi kỳ lạ của động vật trước một trận động đất lớn có từ năm 373 trước Công nguyên ở Hy Lạp. Cụ thể, theo ghi chép này, chuột, chồn, rắn và rết đã rời khỏi ổ của chúng vài ngày trước động đất kinh hoàng xảy ra.

Động vật và chim được cho là có thể cảm nhận được động đất bằng nhiều cách khác nhau. Một số động vật có thể nhạy cảm với những thay đổi trong trường điện từ hoặc áp suất khí quyển xảy ra trước một trận động đất.

Động vật ở gần mặt đất, chẳng hạn như động vật sống trong hang hoặc tổ, có thể cảm nhận được chuyển động của mặt đất xảy ra trước khi động đất. Động đất tạo ra các rung động tần số thấp mà một số loài động vật, chẳng hạn như chó, có thể cảm nhận được trước khi con người có thể cảm nhận được.

Tuy nhiên, không thể nói một cách chắc chắn liệu động vật và chim có thể cảm nhận được động đất hay không và nếu có, chúng hoạt động thông qua cơ chế nào.

Trong khi đó, nhiều người đang sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, để đăng địa chỉ của người thân, bạn bè vẫn đang mất tích với hy vọng lực lượng cứu hộ có thể đến những địa điểm đó.

Hơn 16.000 nhân viên cứu hộ đã tham gia nỗ lực tìm kiếm những người sống sót sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin. Hơn 3.700 xe hạng nặng và xe cấp cứu cũng đã đến hoặc đang trên đường đến hiện trường.

Tuy nhiên, các nỗ lực cứu hộ đang bị cản trở bởi tuyết và nhiệt độ đóng băng ở 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem