Ai trả nợ thay cho ông Thứ trưởng Cao Minh Quang?

Thứ ba, ngày 13/09/2011 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phải chăng là vì ông Quang có mối quan hệ đặc biệt với bà Quyên và số tiền 2 tỷ đồng đi lòng vòng từ bà Quyên đến BV Pharma rồi từ BV Pharma đến bà Loan (vợ ông Quang)...
Bình luận 0

Sau khi Báo NTNN số ra ngày 8.9 đăng bài về việc Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vay của một Tổng Giám đốc (TGĐ) BV Pharma - doanh nghiệp dược thuộc ngành mình quản lý, ông Quang trả lời phỏng vấn trên một tờ báo rằng vợ ông đã chuyển trả tiền cho ông TGĐ BV Pharma 2,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 12.9, thông tin từ BV Pharma cho biết, một phần nguồn tiền trả nợ lại từ một người khác cũng trong ngành dược chuyển về cho BV Pharma.

“Các chú phải giữ bí mật mối quan hệ này”

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng- TGĐ BV Pharma (trước đó là Phó TGĐ phụ trách hậu cần) đầu năm 2007, ông Cao Minh Quang đến thăm nhà máy sản xuất của Công ty BV Pharma và có dẫn theo bà Nguyễn Ngân Quyên (đại diện đăng ký vaccin Cervarix ngừa ung thư cổ tử cung của Hãng GlaxoSmithKline tại Việt Nam).

img
Bảng kê ngân hàng.

Lúc này, đại diện lãnh đạo nhà máy đón tiếp ông Cao Minh Quang và bà Nguyễn Ngân Quyên gồm có ông Ngô Chí Dũng (thời điểm đó là TGĐ BV Pharma), bà Trần Thị Trung Trinh (Phó TGĐ phụ trách sản xuất) và ông Nguyễn Quốc Dũng (Phó TGĐ phụ trách hậu cần).

Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, tại buổi tiếp đón ông Cao Minh Quang giới thiệu bà Nguyễn Ngân Quyên là người quen kèm theo lời dặn “các chú phải giữ bí mật về mối quan hệ này”.

Sau chuyến thăm này, ngày 14.5.2007, bà Nguyễn Ngân Quyên đã chuyển vào tài khoản của Công ty cổ phần BV Pharma số tiền 2 tỷ đồng. Ngày 15.5.2007, BV Pharma nhận được 2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Khi vừa nhận được tiền thì công ty chúng tôi được lệnh buộc phải trả lại cho bà Nguyễn Ngân Quyên số tiền đó nhưng chuyển vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Ngọc Loan - vợ của ông Thứ trưởng Cao Minh Quang”.

img
 

Chỉ một ngày sau đó (tức ngày 16.5.2007), bộ phận kế toán của Công ty BV Pharma đã chuyển vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Ngọc Loan số tiền 1,2 tỷ đồng sau khi đã cấn trừ 800 triệu đồng mà ông Ngô Chí Dũng tạm ứng trước đó của công ty để cho ông Cao Minh Quang vay.

Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Chúng tôi không làm ăn gì với bà Nguyễn Ngân Quyên, chỉ biết bà Nguyễn Ngân Quyên chuyển 2 tỷ đồng cho chúng tôi thì chúng tôi phải trả lại, còn chuyện trả vào tài khoản của ai và mối quan hệ giữa bà Nguyễn Ngân Quyên với vợ ông Thứ trưởng Cao Minh Quang như thế nào thì chúng tôi không quan tâm”.

Vì sao bà Nguyễn Ngân Quyên lại chuyển 2 tỷ đồng vào BV Pharma trong khi bà Quyên không có mối quan hệ làm ăn gì với BV Pharma và vì sao chỉ một ngày sau khi nhận được tiền của bà Nguyễn Ngân Quyên thì buộc phải trả lại cho bà Quyên nhưng không chuyển trực tiếp cho bà Quyên mà lại chuyển vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Ngọc Loan, vợ ông Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang?

Bà Nguyễn Ngân Quyên là ai?

Cuối năm 2008, dư luận đã xôn xao khi Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang tố cáo việc “vận động hành lang” của Hãng MSD khi xin cấp phép đăng ký lưu hành vaccin ung thư cổ tử cung có tên Gardasil tại VN.

Ông Cao Minh Quang đã viết thư bằng tiếng Anh với tư cách cá nhân nhưng lại đóng dấu của Bộ Y tế (điều này trái với quy định của Chính phủ về sử dụng dấu của các bộ, ngành và cơ quan Nhà nước) gửi Hãng MSD tại Mỹ thông báo về việc Hãng MSD tại VN “lobby” quan chức y tế để được cấp phép lưu hành vaccin này tại VN.

Lúc này, ông Cao Minh Quang đóng vai trò là người tố cáo tiêu cực hòng loại vaccin Gardasil ra khỏi cuộc chơi. Nhưng dư luận lại đặt dấu hỏi to tướng rằng chính ông Cao Minh Quang là người ký quyết định lưu hành vaccin ung thư cổ tử cung Gaddasil vào VN.

Trước đó, ông Cao Minh Quang lại ký quyết định cho phép vaccin ung thư cổ tử cung Cervarix của Hãng GlaxoSmithKline, tức nơi bà Nguyễn Ngân Quyên làm việc tại VN nhưng với chỉ định đối tượng nữ rộng rãi hơn từ 10-55 tuổi. Trong khi vaccin Gardasil chỉ dùng cho độ tuổi từ 9-26 và vaccin Cervarix lưu hành ở nhiều nước cũng có chỉ định đối tượng dùng từ 10-25 tuổi.

Trước quyết định khó hiểu này, Hội đồng xét duyệt thuốc và vaccin, sinh phẩm y tế đã họp và quyết định giảm độ tuổi sử dụng vaccin Cervarix chỉ từ 10-25 tuổi. Lúc đó, ông Cao Minh Quang không thể giải thích được vì sao lại có “ưu ái” đặc biệt với Hãng GlaxoSmithKline.

Phải chăng là vì ông Cao Minh Quang có mối quan hệ đặc biệt với bà Nguyễn Ngân Quyên và số tiền 2 tỷ đồng đi lòng vòng từ bà Nguyễn Ngân Quyên đến BV Pharma rồi từ BV Pharma đến bà Nguyễn Thị Ngọc Loan (vợ ông Cao Minh Quang). Đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra làm rõ những vấn đề này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem