Alibaba bỏ túi 38,4 tỷ USD sau sự kiện Ngày độc thân

12/11/2019 09:08 GMT+7
Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba mới đây báo cáo doanh số bán hàng trong vòng 24 giờ sự kiện Ngày độc thân đạt 38,4 tỷ USD, bằng hơn một nửa doanh số toàn quý III của sàn thương mại điện tử Amazon do tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos sở hữu.
Alibaba bỏ túi 38,4 tỷ USD sau sự kiện Ngày độc thân - Ảnh 1.

Alibaba thu về 268,4 tỷ NST sau sự kiện Ngày độc thân, mức doanh thu xác lập kỷ lục mới

Kết thúc sự kiện Ngày độc thân 11/11, Alibaba báo cáo doanh số toàn sự kiện đạt 268,4 tỷ NDT, tương đương 38,4 tỷ USD, tức tăng 26% so với năm 2018.

Dù vậy, mức tăng trưởng doanh số này được cho là mức tăng yếu nhất kể từ khi sự kiện được tổ chức vào năm 2009 đến nay. Năm 2018, sự kiện Ngày độc thân đã chứng kiến doanh số 30,8 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2017. Nguyên nhân tăng trưởng giảm được cho là do thực trạng chi tiêu tiêu dùng nói chung và ngành công nghiệp thương mại điện tử nói riêng tại đại lục đang giảm tốc do ảnh hưởng của thương chiến Mỹ Trung và bối cảnh kinh tế lao đao.

Bắt đầu từ năm 2009, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã biến Ngày độc thân thành sự kiện mua sắm lớn nhất hàng năm của hãng, trước khi trở thành lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới hàng năm. Tên sự kiện xuất phát từ ngày diễn ra sự kiện 11/11 - Ngày độc thân hay còn gọi là Song Thập Nhất. Không chỉ diễn ra rầm rộ trên sàn thương mại điện tử Alibaba, Ngày độc thân còn trở thành lễ hội mua sắm trên các sàn đối thủ khác như JD.com và Pinduoduo, thậm chí lan rộng sang các quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore. 

Ngày độc thân của Alibaba năm nay quảng bá cho hơn 1.000 thương hiệu trong và ngoài nước, trong đó 84 thương hiệu vượt mức doanh số 100 triệu NDT ngay giờ đầu tiên của sự kiện như Apple, Lo’real… Năm nay, hơn 1/2 số thương nhân Tmall của Alibaba đã sử dụng công cụ phát trực tiếp để bán hàng, với doanh số tạo ra qua phát trực tiếp vượt qua 10 tỷ USD tính đến 8:55 phút sáng 12/11. 

“Gần như các thương hiệu tham gia sự kiện năm nay đều sử dụng công cụ phát trực tiếp để công bố chương trình khuyến mãi” - dẫn lời ông Josh Gardner, CEO Kung Fu Data. “Nó trực quan hơn là duyệt web qua các trang đầy ắp thông tin sản phẩm và khuyến mãi. Lưu lượng truy cập vào các công cụ phát trực tiếp cũng có tỷ lệ chuyển đổi thành giao dịch cao hơn”. 

Một ví dụ cụ thể là một nhà sản xuất thực phẩm dinh dưỡng có trụ sở tại New Zealand đã chọn công cụ phát trực tiếp livestream gian hàng trên sàn Alibaba trong 6 tháng qua. Theo ông Carlos Zhao, giám đốc thị trường Trung Quốc của thương hiệu này, trong suốt thời gian đó, doanh số công ty đã tăng tới 40%.

Đây là sự kiện Ngày độc thân đầu tiên mà tỷ phú Jack Ma không còn ngồi trên ghế CEO Alibaba, tuy nhiên tập đoàn vẫn chứng kiến những mức tăng doanh số đáng kinh ngạc. Tmall đặt ra mục tiêu phát triển số người dùng lên 500 triệu, tăng gấp 5 lần con số 100 triệu hồi năm ngoái nhờ mở rộng địa bàn hoạt động ra các khu vực đô thị nhỏ và nông thôn Trung Quốc. Trước đó, khách hàng chủ yếu của Tmall là dân cư các thành phố bậc 1 và bậc 2, những đô thị lớn nhất Trung Quốc.

“Thế hệ trẻ cũng như các khách hàng từ đô thị nhỏ, nông thôn...đang tăng mua các sản phẩm nhập khẩu” - ông Alvin Liu, Giám đốc điều hành Tmall của Alibaba chia sẻ với giới truyền thông.

Thùy Dung (CNBC)