Anh: Tình nguyện nhiễm virus Corona sẽ được trả hơn 105 triệu đồng

Việt Anh - Metro, New York Post Thứ ba, ngày 10/03/2020 20:55 PM (GMT+7)
Một trung tâm thí nghiệm tại Anh đã treo thưởng 3.500 bảng (tương đương hơn 105 triệu đồng) cho bất kỳ ai tình nguyện nhiễm virus Corona, nhằm phục vụ quá trình điều chế vaccine của trung tâm này.
Bình luận 0

Các chuyên gia tại Trung tâm thí nghiệm Queen Mary Biobucks Innovation tại Whitechapel, London, Anh sẽ tiến hành lây nhiễm cho 24 tình nguyện viên khỏe mạnh với các chủng 0C43 và 229E của virus Corona.

Theo Daily Stars, cả 2 chủng virus Corona này dù phổ biến nhưng chỉ gây ra một số triệu chứng hô hấp nhẹ, không nghiêm trọng bằng chủng virus Corona gây ra dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng thí nghiệm này có thể góp phần điều chế vaccine ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19, dịch bệnh cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.500 người trên toàn thế giới.

Trong quá trình nghiên cứu, những tình nguyện viên sẽ trải qua 2 tuần bị cách ly, với một chế độ ăn hạn chế và sẽ không thể tập thể dục hay tiếp xúc cơ thể với người khác.

Họ cũng sẽ trải qua một loạt xét nghiệm trong thời gian cách ly, như phết mũi và xét nghiệm máu, để các nhân viên y tế có thể thu thập và nghiên cứu các mẫu bệnh phẩm từ máu, gỉ mũi và mô của họ.

img

Trụ sở Trung tâm thí nghiệm Queen Mary Biobucks Innovation tại Whitechapel, London (Ảnh: Google)

Hvivo, công ty sở hữu phòng thí nghiệm Queen Mary, phải được sự cho phép từ Cơ quan Quản lý thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh để có thể tiến hành các thí nghiệm trên.

Công ty có trụ sở tại Đông London là một trong số 20 cái tên đang chạy đua trong việc điều chế vaccine phòng Covid-19, dự kiến có thể sẵn sàng đi vào sử dụng vào mùa đông tới.

"Các công ty dược phẩm chỉ mất vài tháng lên ý tưởng là có thể bắt đầu việc nghiên cứu vaccine, dù nó có hoạt động tốt hay không, trên một nhóm nhỏ tình nguyện viên", Andrew Catchpole, trưởng bộ phận nghiên cứu của Hvivo, cho biết.

Cá nhân hoặc tổ chức nào điều chế thành công vaccine Covid-19 đầu tiên có thể được hưởng mức doanh thu khổng lồ, như trường hợp nhà sản xuất dược phẩm Sanofi đã kiếm được hàng tỷ USD từ các loại vaccine cúm của mình vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, các hãng dược phẩm khác trên thế giới cũng đang bắt đầu nghiên cứu cách điều trị virus Corona trên cơ thể người. Các nhà khoa học từ Moderna Therapeutics, công ty dược có trụ sở tại Seattle, đang kêu gọi các tình nguyện viên khỏe mạnh tham gia cuộc thử nghiệm kéo dài 14 tháng của họ.

Theo Wall Street Journal, cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4 tới. Những người tham gia sẽ không bị cách ly, và sẽ nhận được khoảng 1,100 USD (tương đương 25 triệu đồng).

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem